Quảng Ninh áp dụng công nghệ quản lý chất lượng trên nền tảng số

17:23' - 09/11/2023
BNEWS Tại tỉnh Quảng Ninh để phát triển kinh doanh, các doanh nghiệp đã và đang tập trung đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, bán hàng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số.

Tại tỉnh Quảng Ninh, để phát triển kinh doanh, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã và đang tập trung đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, bán hàng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số.

Thống kê từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh cho thấy, toàn tỉnh hiện có có 156 website về thương mại điện tử; trong đó, có 143 website có chức năng bán hàng và 5 website có chức năng là sàn giao dịch. 

Thực hiện chủ trương số hóa nền kinh tế theo Chiến lược quốc gia Phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 như  Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 50% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, các hộ gia đình và cá nhân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng; đồng thời, 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các phương tiện điện tử; 90% các giao dịch mua hàng trên website, ứng dụng thương mại điện tử có hoá đơn điện tử...

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh việc tổ chức kết nối giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với những chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử; cũng như thương mại điện tử xuyên biên giới để đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử gắn với hoạt động chuyển đổi số toàn diện.

Đồng thời, thực hiện thông tin, hướng dẫn liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa sang các đối tác đã ký các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. Theo đó, trong năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức trên 30 chương trình tập huấn, lớp đào tạo hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử nhằm phát triển hoạt động kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, Quảng Ninh hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ thương mại điện tử xuyên biên giới. Để tận dụng được lợi thế này, Quảng Ninh cần có sự chỉ đạo quyết liệt, nhất quán của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp.

Cùng đó, tăng cường sự tiếp cận với các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương. Song song đó, cần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới, nâng cao tuyên truyền phổ biến pháp luật thương mại điện tử và có các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thực tế, phát triển thương mại điện tử được cho là cơ sở để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số hoàn thành mục tiêu đặt ra đến năm 2025, kinh tế số đạt 20% GRDP và đến năm 2030, kinh tế số đạt 30% GRDP của tỉnh

Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh, cho hay, trong thời đại công nghệ 4.0, sự phát triển của các công cụ thương mại điện tử sẽ là nền tảng mang lại những đóng góp lớn cho tăng trưởng nền kinh tế. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp bán lẻ có thể tiếp cận, giữ chân khách hàng một cách hiệu quả.

Thời gian tới, phía trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia vào sàn thương mại điện tử uy tín. Cùng với đó, tiếp tục lồng ghép sàn thương mại điện tử tại các hoạt động hội chợ, triển lãm.

Để thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung phát triển hạ tầng thương mại số gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại. Địa phương này cũng đã có nhiều cuộc kết nối, trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên các kênh thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Voso…

Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh Quảng Ninh.

Chỉ tính riêng trên sàn thương mại điện tử của Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Quảng Ninh hiện đang giới thiệu 535 sản phẩm; trong đó, có 322 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên (tương đương 96% sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh). Tất cả sản phẩm OCOP đạt chuẩn được đưa lên các sàn thương mại điện tử đều chấp nhận các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đầu năm 2023 đến nay có khoảng 180.016 nghìn lượt khách truy cập vào website về thương mại điện tử.

Phản ánh thực tiễn từ doanh nghiệp, đại diện Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt Việt Nam cho biết, phía công ty đang tích cực tiếp cận với các hình thức để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp thúc đẩy, quảng bá các sản phẩm của công ty, tiếp cận với nhiều bạn hàng, thị trường mới hơn trong thời gian tới./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục