Quảng Ninh cấm sử dụng lồng bát quái khai thác thủy sản từ đầu năm 2018

19:39' - 28/08/2017
BNEWS “Tỉnh Quảng Ninh sẽ kiên quyết thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước, thu giữ, tiêu hủy các phương tiện, công cụ, ngư cụ khai thác thủy sản bị cấm, gây nguy hại đến nguồn lợi thủy sản”.

Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện tại buổi tiếp và trả lời kiến nghị của công dân ngày 28/8 về việc kiểm tra, xử phạt vi phạm các hoạt động kinh doanh buôn bán và sử dụng ngư cụ khai thác thủy sản trái phép trên địa bàn thị xã Quảng Yên và huyện Hải Hà.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh kiểm tra, rà soát trên bờ, dưới nước đối với việc tàng trữ, sử dụng các ngư cụ, công cụ bị cấm trong hoạt động khai thác thủy sản tận diệt; xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán những công cụ, ngư cụ nguy hại này; đồng thời sẽ kiên quyết khởi tố các trường hợp cố tình vi phạm.
Trước mắt việc sử dụng các ngư cụ trái phép sẽ bị lập biên bản, nhắc nhở, chưa phạt tiền.

Riêng ngư cụ lồng bát quái, từ nay đến 31/12/2017, tạm thời xử lý nhắc nhở, chưa tiến hành thu giữ, nhưng từ ngày 1/1/2018 sẽ tiến hành thu giữ đồng bộ, cấm sử dụng trên toàn địa bàn tỉnh.
Tại buổi làm việc, đa số ngư dân đồng tình với chủ trương bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ngăn chặn việc sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc hại theo quy định.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến chưa đồng tình với việc cấm nghề lờ dây (còn gọi là lồng xếp, lồng bát quái) với lý do phải có thời gian chuyển đổi nghề, người dân đầu tư nhiều cho nghề này.

Vì vậy đa số người dân và đại diện Hội Nông dân tỉnh mong muốn việc cấm cần có thêm lộ trình thời gian, phải có chính sách hỗ trợ để chuyển đổi nghề, chuyển đổi sang các ngư cụ mới thay cho lồng bát quái…
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh Nguyễn Văn Công giải thích cụ thể với công dân về những hành vi khai thác thủy sản tận diệt bị nghiêm cấm; trong đó bao gồm hành vi sử dụng các công cụ nguy hại (lồng xếp, lồng bát quái). Việc cấm sử dụng các công cụ này đã được quy định rõ trong Luật Thủy sản, trong các văn bản quy định của nhà nước.
Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân về các vấn đề cấm trong hoạt động khai thác thủy sản để người dân biết và nắm rõ các quy định.

Những năm gần đây Quảng Ninh có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ người dân như đào tạo, chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn; hỗ trợ lãi suất đóng tàu đánh bắt xa bờ trên 90 CV; liên tục mở các lớp đào tạo nghề…
Thời gian tới, các địa phương Hải Hà và Quảng Yên sẽ đồng loạt ra quân nhằm rà soát, kiểm tra và tăng cường công tác tuyên truyền về sử dụng lồng xếp, lồng bát quái; cương quyết không cho đăng ký mới tàu dưới 30 CV.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện, khẳng định bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cân bằng sinh thái, cũng chính là bảo vệ nguồn sinh kế lâu dài của người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương làm tốt công tác này, phù hợp với từng đối tượng; yêu cầu các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường tuyên truyền về vấn đề khai thác thủy sản tận diệt để người dân biết, nắm rõ vấn đề.

Các đơn vị, đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi người dân về mục đích, ý nghĩa đối với công tác bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản để người dân hiều và chủ động tham gia bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, đồng thời đấu tranh ngăn chặn các hành vi khai thác thủy sản bị cấm theo quy định của pháp luật.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục