Cấm xe máy chỉ khi vận tải công cộng đáp ứng 70% nhu cầu đi lại
Sáng ngày 24/7, tổ bầu cử số 2 Hội đồng nhân dân (HĐND) Hà Nội tại quận Hoàn Kiếm đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, HĐND khóa XV.
Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ quan điểm về việc đến năm 2030 cấm xe máy trong nội đô. Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) cho rằng, đề án cấm xe máy vào năm 2030 khó khả thi, do hạ tầng giao thông xuống cấp, thiếu đồng bộ; phương tiện công cộng chưa đáp ứng nhu cầu, giờ cao điểm luôn quá tải.Đơn cử như dự án xe buýt nhanh BRT không nhanh hơn được bao nhiêu, lại chiếm 1/3 diện tích đường lưu thông.
Đáng chú ý là mât độ dân số cơ học tăng cao do xây dựng nhiều tòa nhà chọc trời trong nội thành, kéo theo mật đô dân cư và phương tiện cá nhân gia tăng. Việc cấm này sẽ tác động lớn đến nhiều người dân có thu nhập trung bình và thấp.
Còn cử tri Nguyễn Văn Dũng (phường Hàng Đào) cho rằng, việc cấm xe máy trong khu vực nội đô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đại đa số người dân, do hạ tầng giao thông còn nhiều bất cấp, dự án đường sắt thi công đến nay vẫn chưa hoàn thành. Do đó, việc cấm xe máy trong nội đô cần có lộ trình cụ thể.
Giải đáp ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định, đề án quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2030, vừa được HĐND thành phố thông qua, nêu rõ là hạn chế xe máy, chứ không cấm hẳn.
Từ nay đến 2030, thành phố Hà Nội xây dựng lộ trình xây dựng các tuyến metro (tàu điện) để nâng khả năng vận tải hành khách công cộng.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đầu tư mua thêm từ 1.000 đến 1.500 xe buýt, đồng thời phát triển nhiều loại hình xe buýt như xe buýt du lịch, mini buýt... Đến năm 2030, nếu hệ thống vận tải công cộng đáp ứng 70% nhu cầu đi lại, mới cấm cấm xe máy.
Riêng với tuyến metro, đầu tư sẽ rất tốn kém. Mới đây, thành phố đã chấp thuận cho 3 nhà đầu tư nước ngoài và 6 nhà đầu tư trong nước tham gia đầu tư các tuyến metro.
Việc đầu tư tuyến metro sẽ theo hình thức PPP (hợp tác công tư), nhà nước đầu tư 53%, ty nhân 47%. Các dự án tuyến metro sẽ không vay vốn ODA như trước, bởi rất tốn kém, đầu tư kéo dài.
Các điểm đỗ, bến đỗ xe hệ thống vận tải công cộng đáp ứng tiêu chí khoảng cách 250- 500m sẽ có một điểm đỗ tạo thuận tiện cho người dân mới tính đến cấm đỗ xe máy, đồng thời kết nối các điểm, bến đỗ là dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng.
Thực tế, trong thời gian qua, việc cấm xe máy khu phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm cũng là mô hình thí điểm của thành phố, để các cơ quan chức năng quan sát, đánh giá việc cấm xe máy tại một khu vực sẽ tác động như thế nào, qua đó có chính sách phù hợp khi nhân rộng.
>>> Lộ trình cấm xe máy đến năm 2030: Đề xuất miễn phí cho người dân đi xe buýt
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lộ trình cấm xe máy đến năm 2030: Đề xuất miễn phí cho người dân đi xe buýt
14:47' - 04/07/2017
Về lộ trình cấm xe máy đến năm 2030, Đại biểu Phạm Đình Đoàn mạnh dạn đề xuất thành phố miễn phí cho người dân đi xe buýt.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước: Không thể nói cấm xe máy là cấm ngay, dừng ngay được
20:01' - 26/04/2017
Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các cơ quan chức năng của Tp. Hồ Chí Minh giải quyết, trả lời thỏa đáng một số kiến nghị của cử tri liên quan đến các vấn đề của địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32'
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32'
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).