Cấm xe máy chỉ khi vận tải công cộng đáp ứng 70% nhu cầu đi lại
Sáng ngày 24/7, tổ bầu cử số 2 Hội đồng nhân dân (HĐND) Hà Nội tại quận Hoàn Kiếm đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, HĐND khóa XV.
Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ quan điểm về việc đến năm 2030 cấm xe máy trong nội đô. Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) cho rằng, đề án cấm xe máy vào năm 2030 khó khả thi, do hạ tầng giao thông xuống cấp, thiếu đồng bộ; phương tiện công cộng chưa đáp ứng nhu cầu, giờ cao điểm luôn quá tải.Đơn cử như dự án xe buýt nhanh BRT không nhanh hơn được bao nhiêu, lại chiếm 1/3 diện tích đường lưu thông.
Đáng chú ý là mât độ dân số cơ học tăng cao do xây dựng nhiều tòa nhà chọc trời trong nội thành, kéo theo mật đô dân cư và phương tiện cá nhân gia tăng. Việc cấm này sẽ tác động lớn đến nhiều người dân có thu nhập trung bình và thấp.
Còn cử tri Nguyễn Văn Dũng (phường Hàng Đào) cho rằng, việc cấm xe máy trong khu vực nội đô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đại đa số người dân, do hạ tầng giao thông còn nhiều bất cấp, dự án đường sắt thi công đến nay vẫn chưa hoàn thành. Do đó, việc cấm xe máy trong nội đô cần có lộ trình cụ thể.
Giải đáp ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định, đề án quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2030, vừa được HĐND thành phố thông qua, nêu rõ là hạn chế xe máy, chứ không cấm hẳn.
Từ nay đến 2030, thành phố Hà Nội xây dựng lộ trình xây dựng các tuyến metro (tàu điện) để nâng khả năng vận tải hành khách công cộng.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đầu tư mua thêm từ 1.000 đến 1.500 xe buýt, đồng thời phát triển nhiều loại hình xe buýt như xe buýt du lịch, mini buýt... Đến năm 2030, nếu hệ thống vận tải công cộng đáp ứng 70% nhu cầu đi lại, mới cấm cấm xe máy.
Riêng với tuyến metro, đầu tư sẽ rất tốn kém. Mới đây, thành phố đã chấp thuận cho 3 nhà đầu tư nước ngoài và 6 nhà đầu tư trong nước tham gia đầu tư các tuyến metro.
Việc đầu tư tuyến metro sẽ theo hình thức PPP (hợp tác công tư), nhà nước đầu tư 53%, ty nhân 47%. Các dự án tuyến metro sẽ không vay vốn ODA như trước, bởi rất tốn kém, đầu tư kéo dài.
Các điểm đỗ, bến đỗ xe hệ thống vận tải công cộng đáp ứng tiêu chí khoảng cách 250- 500m sẽ có một điểm đỗ tạo thuận tiện cho người dân mới tính đến cấm đỗ xe máy, đồng thời kết nối các điểm, bến đỗ là dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng.
Thực tế, trong thời gian qua, việc cấm xe máy khu phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm cũng là mô hình thí điểm của thành phố, để các cơ quan chức năng quan sát, đánh giá việc cấm xe máy tại một khu vực sẽ tác động như thế nào, qua đó có chính sách phù hợp khi nhân rộng.
>>> Lộ trình cấm xe máy đến năm 2030: Đề xuất miễn phí cho người dân đi xe buýt
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lộ trình cấm xe máy đến năm 2030: Đề xuất miễn phí cho người dân đi xe buýt
14:47' - 04/07/2017
Về lộ trình cấm xe máy đến năm 2030, Đại biểu Phạm Đình Đoàn mạnh dạn đề xuất thành phố miễn phí cho người dân đi xe buýt.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước: Không thể nói cấm xe máy là cấm ngay, dừng ngay được
20:01' - 26/04/2017
Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các cơ quan chức năng của Tp. Hồ Chí Minh giải quyết, trả lời thỏa đáng một số kiến nghị của cử tri liên quan đến các vấn đề của địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Algeria
20:12' - 24/04/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tiếp và làm việc với Nghị sỹ Saleh Djeghloul, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam sang công tác tại Hà Nội từ ngày 21 - 26/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực cho logistics Việt trên đường đua số và xanh
19:49' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025: Cửa ngõ kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
19:16' - 24/04/2025
Tại GITEX Asia Singapore, Việt Nam gây ấn tượng với Gian hàng Việt Nam và “Ngày Việt Nam” nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với toàn cầu
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác về giải pháp công nghệ đầu tư phát triển năng lượng sạch
17:59' - 24/04/2025
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc
17:13' - 24/04/2025
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách
17:13' - 24/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
16:59' - 24/04/2025
Chương trình có sự tham dự của nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường?
16:25' - 24/04/2025
Ô nhiễm không khí là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Số liệu quan trắc và chỉ số chất lượng môi trường không khí tại các thành phố này thường xuyên ở mức trung bình