Quảng Ninh: Hiệu thuốc bỗng chốc "cháy" hàng vì chỉ đạo tự test nhanh

09:14' - 14/12/2021
BNEWS Theo thông báo qua zalo nhóm của các trường học, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hạ Long đề nghị phụ huynh học sinh chủ động test nhanh cho các con ngay trong tối 13/12.

Tối 13/12, nhiều phụ huynh học sinh ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nhận được chỉ đạo qua zalo nhóm của các trường học yêu cầu học sinh tự làm xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2. Các cửa hàng thuốc bỗng chốc "cháy" hàng.

Theo thông báo qua zalo nhóm của các trường học, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hạ Long đề nghị phụ huynh học sinh chủ động test nhanh cho các con ngay trong tối 13/12 và thông tin kết quả về cô giáo chủ nhiệm hoặc Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng nơi cư trú.

Chị N.T.T, một phụ huynh học sinh cho biết, chỉ đạo qua Zalo lúc muộn khiến các gia đình lo lắng. Chị B.H, người dân Hạ Long phản ánh, đến hiệu thuốc nào cũng "cháy" hàng.

Ông H.Đ.H ở phường Hồng Hải chia sẻ, cháu ông học Tiểu học, gia đình có mấy người phải chia nhau đi đến các cửa hàng thuốc để mua bộ test nhanh. Không làm xét nghiệm, nhà trường không cho đến lớp mà ngày mai các cháu thi học kỳ rồi. Việc này khiến gia đình rất hoang mang.

Nhiều phụ huynh học sinh bức xúc đã lên tiếng trên mạng xã hội rằng chỉ có người dân nghèo là khổ, thử làm một phép tính, trong một buổi tối đã tiêu tốn cả chục tỷ đồng của nhân dân.

Trước đó ít ngày, nhiều lớp học, trường học yêu cầu phụ huynh học sinh phải tự test nhanh xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi cho trẻ đến trường. Nhiều gia đình không biết cách lấy mẫu, phải nhờ hàng xóm, người quen làm y tế lấy mẫu cho trẻ. Trẻ nhỏ vốn đã sợ, lại gặp người lấy mẫu không chuyên, chọc que thử vào mũi gây đau khiến trẻ gào khóc.

Điều đáng nói, những vấn đề bất cập trong việc test nhanh trong trường học đã được các cơ quan báo chí nêu ra tại cuộc họp thông tin báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh chủ trì cách đây hơn một tháng. Lãnh đạo sở Y tế tỉnh Quảng Ninh tham dự cuộc họp đã tiếp nhận ý kiến và hứa sẽ có chỉ đạo chung cho phù hợp.

Thời điểm đó, tại thị xã Đông Triều, thông qua Zalo nhóm, các giáo viên đã thông báo tới phụ huynh học sinh nội dung: Với tinh thần toàn dân tham gia phòng, chống dịch, an toàn cho trẻ đến trường, hiện nay, nguồn kit test của thị xã không còn, để chủ động tầm soát, khuyến khích gia đình học sinh tự mua test nhanh cho học sinh và gia đình.

Mức giá dao động trên dưới 70.000 đồng/test. Vậy cô giáo thông báo tới phụ huynh, phụ huynh nào đăng ký mua test và mua bao nhiêu test, đăng ký với giáo viên để lập danh sách tổng hợp.

Những chỉ đạo như thế này gây bức xúc trong nhân dân, bởi người dân cho rằng những người kinh doanh bộ kít xét nghiệm đã len lỏi vào các trường học tìm cơ hội đầu cơ, bán hàng với giá và chất lượng không có gì đảm bảo.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh học sinh cho rằng việc yêu cầu các gia đình tự mua, tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho các cháu rồi gửi kết quả về cho nhà trường là việc làm không hợp lý, vừa không hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19 vừa gây lãng phí tiền của nhân dân, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Độ tin cậy về chất lượng của các test xét nghiệm nhanh và phương pháp lấy mẫu của các gia đình không đảm bảo để có kết quả xét nghiệm chính xác. Việc làm này gây hoang mang dư luận, bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng đến công tác chống dịch của toàn tỉnh.

Do đó, người dân Quảng Ninh mong chờ ngành Y tế, ngành Giáo dục và chính quyền địa phương có những chỉ đạo khoa học, hiệu quả, tránh gây những hệ lụy xấu trong công tác chống dịch.

Liên quan đến dịch COVID-19, ngày 13/12, địa bàn tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 41 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 4 địa phương./.

>>Khẩn: Rà soát việc người dân tự test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 nhưng không thông báo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục