Quảng Ninh khuyến cáo thủ đoạn lừa đảo chứng khoán trên mạng

18:12' - 28/08/2023
BNEWS Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo, người dân cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua đầu tư chứng khoán trên không gian mạng.

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh đang xác minh vụ việc anh Đ.V.C (trú tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long) tố giác việc mình bị các đối tượng chưa rõ lai lịch lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng khi tham gia đầu tư chứng khoán tại ứng dụng Diamond Asia, xảy ra từ ngày 26/5 đến ngày 13/6/2023.

Trước đó, ngày 31/7/2023, Phòng Cảnh sát Hình sự tiếp nhận tố giác về tội phạm của anh Đ.V.C có nội dung như trên. Tiếp nhận thông tin, Cơ quan điều tra đã tiến hành kiểm tra, xác minh và xác định phương thức, thủ đoạn của đối tượng. Cụ thể: Ngày 15/5/2023, một phụ nữ gọi điện mời anh Đ.V.C tham gia đầu tư chứng khoán và anh C đồng ý. 

Sau đó, người này sử dụng zalo tên “Nhật Hạ Nguyễn” kết bạn với zalo của anh C. “Nhật Hạ Nguyễn” đã gửi cho anh C một đường link qua tin nhắn zalo và hướng dẫn cách tải, mở tài khoản trên ứng dụng có tên Diamond Asia về máy điện thoại cá nhân để giao dịch chứng khoán tại Việt Nam.

Sau khi đăng ký mở tài khoản tại ứng dụng Diamond Asia với tên “Đ.V.C”, anh C được “Nhật Hạ Nguyễn” thêm vào nhóm zalo “VIP 3 - Đội 4 - Tín hiệu cổ phiếu Vàng” - nơi có khoảng 200 tài khoản zalo thành viên. Nhóm này do tài khoản zalo tên “Trường Thuận Lê” là trưởng nhóm làm thầy giảng dạy và “Nhật Hạ Nguyễn” là phó nhóm.

Khi tham gia nhóm này, anh C và những người khác trong nhóm thực hiện các lệnh mua, bán chứng khoán trên ứng dụng Diamond Asia theo sự hướng dẫn của “Trường Thuận Lê” và “Nhật Hạ Nguyễn”. 

Anh C được “Nhật Hạ Nguyễn” hướng dẫn chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng để có thể đầu tư trên ứng dụng Diamond Asia gồm: Tài khoản số 03176603400 mang tên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Diamon Asia mở tại Ngân hàng TPBank; tài khoản số 666760888 mang tên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Wealthy Fund mở tại Ngân hàng ACB; tài khoản 9333345678 mang tên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Wealthy Fund mở tại Ngân hàng MBbank.

Theo hướng dẫn của “Nhật Hạ Nguyễn” từ ngày 26/5 đến ngày 5/6/2023, anh Đ.V.C đã chuyển tiền nhiều lần đến các tài khoản trên để đầu tư chứng khoán với tổng số tiền là 370 triệu đồng và liên tục thắng, có lãi. Ứng dụng Diamond Asia thể hiện số tiền anh C đầu tư thắng khoảng 600 triệu đồng sau khi đầu tư nạp tiền. Khi thấy số tiền lãi như trên, anh C thực hiện việc rút tiền trên ứng dụng nhưng không rút được.

Anh Đ.V.C đã hỏi “Nhật Hạ Nguyễn”, được yêu cầu phải đóng thêm nhiều lần tiền với các lý do khác nhau như: Lệnh bị treo, tài khoản bị treo, phải đóng tiền trả tín dụng, nội dung tin nhắn chuyển tiền không chính xác… Khi được “Nhật Hạ Nguyễn” thông báo như trên, anh Đ.V.C đồng ý thực hiện việc chuyển thêm tiền theo hướng dẫn. Từ ngày 12 - 13/6/2023, anh Đ.V.C đã chuyển số tiền 800 triệu đồng theo hướng dẫn của “Nhật Hạ Nguyễn” để rút tiền nhưng vẫn không thực hiện được. Nhận thấy mình bị lừa đảo, anh C đã đến trình báo cơ quan Công an.

Sau khi trình báo, anh C không thể đăng nhập được vào ứng dụng Diamond Asia được nữa. Tổng số tiền anh C đã chuyển đến các tài khoản do “Nhật Hạ Nguyễn” cung cấp như trên là 1,07 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục