Quảng Ninh mạnh tay chấn chỉnh để bảo vệ quyền lợi du khách quốc tế

20:44' - 04/04/2017
BNEWS Quảng Ninh nỗ lực thực hiện việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành trong suốt thời gian qua là nhằm mục đích bảo vệ tối đa quyền lợi của du khách và bảo vệ hình ảnh du lịch Quảng Ninh.
Bảo vệ hình ảnh du lịch Quảng Ninh. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Tại cuộc họp thông tin báo chí chiều 4/4, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết: Quảng Ninh nỗ lực thực hiện việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành trong suốt thời gian qua là nhằm mục đích bảo vệ tối đa quyền lợi của du khách và bảo vệ hình ảnh du lịch Quảng Ninh.

Ông Huy cho rằng: Du lịch Quảng Ninh đang hướng tới đẳng cấp quốc tế nên mỗi du khách nói chung, khách quốc tế nói riêng khi ra về phải hài lòng về mọi chất lượng dịch vụ và cảm nhận được sự mến khách của con người Quảng Ninh.

Gần đây, xuất hiện tình trạng nhiều công ty lữ hành đua nhau hạ giá tour du lịch, thậm chí giá tour thấp hơn so với giá thành, đặc biệt đối với dòng khách Trung Quốc.

Để bù lại các chi phí và có lãi, các đơn vị lữ hành buộc phải thông qua hình thức chăn dắt khách đi mua sắm, bán thêm cảnh điểm để bù chi phí đầu vào gồm khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển…

Điều này khiến chất lượng dịch vụ du lịch bị giảm, khách du lịch quốc tế bị thiệt hại và làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Quảng Ninh.

Trong hơn 1 tuần qua, các ngành chức năng và chính quyền địa phương của tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc quyết liệt nhằm chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh lữ hành và các điểm kinh doanh hàng hóa du lịch.

 Lực lượng chức năng thành phố Móng Cái tháo dỡ biển kinh doanh của điểm mua sắm ASEAN vì vi phạm quy định trong hoạt động thương mại. Ảnh: Văn Đức/TTXVN

Chỉ trong thời gian ngắn, Quảng Ninh đã xử phạt vi phạm hành chính và tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đối với 3 công ty lữ hành; xử phạt 58 hướng dẫn viên vi phạm hành chính với số tiền 386 triệu đồng; dừng hoạt động 16 cơ sở bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc; xử phạt 4 điểm bán hàng do vi phạm về quy định thương mại; phá dỡ 1 công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị sử dụng làm nơi kinh doanh bán hàng cho khách Trung Quốc…

Ông Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: Dù không có văn bản hợp đồng nào của các công ty lữ hành thể hiện tour du lịch “0 đồng” đối với các khách quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc, song thực tế nhiều công ty lữ hành đang cạnh tranh không lành mạnh bằng cách hạ giá tour, thậm chí giá tour thấp hơn so với chi phí tối thiểu gồm chi phí cấp visa, ăn, uống và chi phí đi lại...

Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước cùng với cộng đồng các doanh nghiệp lữ hành Quảng Ninh đã xây dựng khung giá sàn cho mỗi tour du lịch, theo đó, dù các đơn vị lữ hành có hạ giá tour thấp hơn giá sàn thì vẫn bị buộc áp thuế với mức giá sàn mà cơ quan quản lý nhà nước đã đưa ra. Theo ông Tân, mức chi phí thấp nhất cho một du khách là 1,7 – 2 triệu đồng với chương trình du lịch 4 ngày 3 đêm.

Theo ông Tân, cách làm này vừa đảm bảo được chất lượng dịch vụ du lịch, bảo vệ được quyền lợi của khách du lịch và vừa bảo đảm được nguồn thu ngân sách.

Hơn nữa, để quản lý tốt các tour du lịch quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc, cơ quan quản lý nhà nước sẽ dựa vào hợp đồng giữa công ty lữ hành với du khách để làm căn cứ quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

Móng Cái: Thu hồi 8 quyết định công nhận điểm mua sắm phục vụ du khách quốc tế

Ngày 4/4, UBND thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, đã ra thông báo tạm thu hồi Quyết định công nhận 8 điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Đây là hành động trong chiến dịch làm sạch môi trường kinh doanh du lịch. Thực tế, trong thời gian qua, hoạt động lữ hành đón khách du lịch qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái xuất hiện một số hạn chế, đó là các công ty lữ hành Việt Nam cấu kết với các công ty lữ hành nước ngoài mua tour du lịch dưới giá thành; thu tiền đầu khách từ các hướng dẫn viên; để các hướng dẫn viên ép khách vào các điểm du lịch ngoài chương trình; các điểm bán hàng có xuất xứ không rõ ràng, có dấu hiệu lừa gạt khách hàng và sử dụng biển quảng cáo bằng tiếng nước ngoài…

Móng Cái là một trong 3 trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh; là cửa ngõ các khách du lịch Trung Quốc đi vào Việt Nam tham quan. Năm 2016, tổng khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái đạt 1.370.287 lượt người; quý I/2017 ước đạt 523.552 lượt người, tăng 8,2% so với cùng kỳ.

Nhằm chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh du lịch, từ ngày 4/4, UBND thành phố Móng Cái tạm thu hồi các quyết định công nhận điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch của các tổ chức, cá nhân gồm các điểm mua sắm: Gia Lợi, Kim Nguyên Plaza, Tinh hoa Việt, Thương trường Phương Đông, Móng Cái Plaza, Trung tâm Vĩnh Phát, Kim Đào Huệ Nguyên (đều thuộc phường Trần Phú) và Trung tâm phân phối đặc sản Việt Nam Dương Vũ ở phường Hải Hòa.

UBND thành phố giao cho Phòng Văn hóa – Thông tin Móng Cái hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ quản lý các điểm mua sắm trên thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Sau khi hoạt động lữ hành được chấn chỉnh đi vào nền nếp, các tổ chức, doanh nghiệp đảm bảo khắc phục những hạn chế, chính quyền địa phương cùng với các ngành chức năng sẽ xem xét công nhận điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch./.

>>>Bài 1: Tour giá rẻ, 0 đồng - Bản chất là sự cạnh tranh khốc liệt về giá

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục