Quảng Ninh nói gì về việc các doanh nghiệp kinh doanh gas tự ý thành lập “Hiệp hội”

17:06' - 27/11/2017
BNEWS Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh có công văn gửi các cơ quan báo chí thừa nhận, các đơn vị trong “Hiệp hội Gas Quảng Ninh” đã tự ý ban hành những quy định không phù hợp với quy định của pháp luật...

Ngày 27/11, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh có công văn gửi các cơ quan báo chí thừa nhận, các đơn vị trong “Hiệp hội Gas Quảng Ninh” – một tổ chức không được nhà nước công nhận, đã tự ý ban hành những quy định không phù hợp với quy định của pháp luật, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh gas (còn gọi khí dầu mỏ hóa lỏng - LPG) trên địa bàn.

Cụ thể, đại diện 7 đơn vị kinh doanh gas gồm: Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Quảng Phong, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tổng hợp Xuân Nghiêm, Công ty TNHH Thương mại Điện Quang, Công ty TNHH Sellan gas Việt Nam, Chi nhánh gas Petrolimex Hải Phòng tại Quảng Ninh, Chi nhánh Công ty TNHH Trần Hồng Quân tại Quảng Ninh và Công ty TNHH Hải Hà đã tự ý thành lập một tổ chức mang tên gọi “Hiệp hội Gas Quảng Ninh” dù không được cơ quan quản lý nhà nước là Sở Công Thương công nhận bằng văn bản trả lời ngày 10/5/2016.

Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh gas trên vẫn cố tình, tự thành lập tổ chức hiệp hội, lập ban giám sát, lực lượng xử phạt và quy định chế tài xử phạt (về sản lượng, về giá bán, quy định việc phân chia trong mỗi lần xử phạt).

Cụ thể, vào ngày 15/6/2016, các đơn vị kể trên cùng nhau ký và ban hành “Biên bản cuộc họp Hiệp hội Gas Quảng Ninh” quy định giá bán gas tại các khu vực thị trường tỉnh Quảng Ninh, không cho phép các đại lý bán thấp hơn, không cho phép các đại lý được chiết khấu, khuyến mại. Nếu các đại lý không thực hiện sẽ bị cắt hàng, phạt bằng tiền (50 triệu đồng/1 sự vụ).

“Hiệp hội” này cũng yêu cầu các đơn vị phân phối (các trạm) không được phát sinh mở thêm tổng đại lý mới. Các đơn vị phân phối, tổng đại lý không bán chồng chéo vào hệ thống đại lý của nhau. Nếu đơn vị nào không thực hiện sẽ bị phạt bằng tiền 50 triệu đồng/1 sự vụ.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Hà nhận định: Việc quy định và hình thành “Hiệp hội” như trên khi không được các cơ quan chức năng cho phép là sai quy định.

Việc “Hiệp hội” quy định giá bán và quy định chế tài xử phạt không đúng với quy định của pháp luật, không phù hợp với các quy định hiện hành về quản lý và kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh mặt hàng này của các đại lý và quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, các cơ quan truyền thông đã phản ánh, tình trạng “Hiệp hội chui" này đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật như đe dọa, xử phạt các đại lý kinh doanh gas trên địa bàn, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa tỉnh Quảng Ninh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục