Quảng Ninh sẽ ngăn chặn mua bán, chuyển nhượng đất trái phép tại Vân Đồn

17:45' - 27/04/2018
BNEWS Tỉnh coi trọng công tác quản lý Nhà nước về đất đai, thị trường bất động sản nhằm ngăn chặn việc giao đất, mua bán, chuyển nhượng và sử dụng đất trái pháp luật trên địa bàn huyện.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Hoàng - TTXVN

Ngày 27/4, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát và làm việc với tỉnh Quảng Ninh về Đề án thành lập Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đề án thành lập Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn được tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu, xây dựng từ năm 2012 và nhiều lần tổ chức hội thảo, lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học cũng như sự tham gia, thẩm định của các Bộ, ngành Trung ương.
Cùng với đó, tỉnh đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép thuê các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn theo định hướng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Những Quy hoạch này được phê duyệt sẽ là cơ sở quan trọng giúp tỉnh quản lý, thu hút đầu tư, xây dựng và phát triển Vân Đồn theo đúng mục tiêu Đề án đã đề ra.
Trong quá trình xây dựng Đề án, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực ngoài ngân sách để nhanh chóng cải thiện hạ tầng giao thông kết nối vùng, giao thông nội khu, đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khác, tập trung vào các công trình động lực. Trong giai đoạn 2012 - 2017, Quảng Ninh đã huy động và thu hút được trên 57.600 tỷ đồng đầu tư cho các dự án, công trình hạ tầng động lực phục vụ cho sự phát triển Vân Đồn. Trong đó nguồn vốn ngoài ngân sách là trên 40.000 tỷ đồng, chiếm 70% tổng nguồn vốn đầu tư.
Dự kiến trong năm 2018 hàng loạt dự án giao thông trọng điểm sẽ hoàn thành như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn...; đồng thời "làn sóng" đầu tư tiếp tục tăng cao với nhiều dự án có số vốn lớn được triển khai.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức rà soát các quy hoạch, dự án đã và đang triển khai trên địa bàn huyện Vân Đồn, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật. Ngoài ra, tỉnh coi trọng công tác quản lý Nhà nước về đất đai, thị trường bất động sản nhằm ngăn chặn việc giao đất, mua bán, chuyển nhượng và sử dụng đất trái pháp luật trên địa bàn huyện.
Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác đánh giá cao quyết tâm chính trị của tỉnh Quảng Ninh và cho rằng Đề án thành lập Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn được chuẩn bị chu đáo, xây dựng công phu, có nhiều điểm mới, đặc thù, đi sâu phân tích lợi thế. Tuy nhiên, cần làm rõ một số nội dung liên quan đến mô hình tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương tại Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn; công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển; hệ thống hành chính tư pháp; ngành nghề ưu tiên…
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khẳng định: Việc xây dựng Đề án thể hiện khát vọng phát triển không chỉ riêng Quảng Ninh mà còn của cả nước. Đánh giá cao việc chuẩn bị Đề án của tỉnh đã dựa trên các căn cứ nghiên cứu khoa học, có sự tham khảo kinh nghiệm xây dựng Đặc khu kinh tế của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt Quảng Ninh tìm ra được hướng đi mới, có nhiều đột phá trong đầu tư hạ tầng cơ sở, hạ tầng kết nối, huy động được nguồn lực để đầu tư sân bay, cảng biển và các khu du lịch đẳng cấp…
Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội hoàn toàn nhất trí và tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tối đa tỉnh Quảng Ninh trong quá trình triển khai Đề án này. Ông cũng đề nghị các thành viên Ủy ban nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc biệt, thực sự vượt trội đối với Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt sẽ được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 5 tới đây.
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh mong muốn Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tiếp tục ủng hộ Quảng Ninh trong quá trình xây dựng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, nhất là việc xây dựng các cơ chế, chính sách áp dụng cho đặc khu. Để đảm bảo cho sự thành công của Đề án, tỉnh tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực đối với Vân Đồn và đẩy mạnh thu hút, mời gọi các nhà đầu tư lớn trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục