Quảng Ninh: Tiến tới chấm dứt hoạt động lưu trú khách trên vịnh Hạ Long

14:22' - 08/04/2016
BNEWS Theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh, trong tương lai, loại hình kinh doanh tàu lưu trú, ngủ đêm trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long sẽ không còn.
Quảng Ninh tiến tới chấm dứt hoạt động của các tàu lưu trú khách trên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long. Ảnh: TTXVN

Đây là chủ trương vừa được tỉnh Quảng Ninh đưa ra nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

Hiện trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long có 533 chiếc tàu du lịch, trong đó có tới 202 tàu lưu trú, ngủ đêm. Số lượng tàu hiện có đã vượt quá cao so với nhu cầu vận chuyển khách thực tế. Năm 2015, số lượng khách tham quan trên 2 vịnh này khoảng 2,5 triệu lượt, trong khi với hiệu suất khai thác tối đa, đội tàu du lịch hiện có có thể phục vụ được khoảng 10 triệu lượt khách.

Để điều chỉnh và nâng cao chất lượng quản lý đội tàu du lịch, tỉnh Quảng Ninh sẽ chấm dứt đóng mới tàu vỏ gỗ hoạt động phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; đóng mới tàu thay thế bằng vỏ thép để dần thay thế các tàu vỏ gỗ đang hoạt động vận chuyển khách trên vịnh, tiến tới không còn tàu hoạt động lưu trú khách trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

Như vậy, trong tương lai loại hình kinh doanh tàu lưu trú, ngủ đêm trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long sẽ không còn, chỉ còn tàu vận chuyển khách tham quan trong ngày theo từng tuyến.

Quảng Ninh cũng khuyến khích các chủ tàu vỏ gỗ đến năm 2020 chưa hết thời hạn hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đăng ký đóng mới thay thế tàu vỏ thép theo thiết kế được cấp có thẩm quyền duyệt trong giai đoạn 2020 để được hưởng ưu tiên trong việc lựa chọn cấp phép quyền đống mới tàu tham quan (không phải tàu lưu trú, ngủ đêm).

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng ra quy định tạm thời về thời hạn hoạt động đối với các tàu tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Cụ thể: tàu vỏ gỗ hoạt động đủ 15 năm và tàu vỏ sắt hoạt động đủ 25 năm kể từ khi cấp đăng kiểm đóng mới được hoạt động phục vụ vận chuyển khách du lịch trong khu vực vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; hết thời hạn trên, tàu chuyển sang hoạt động ngoài vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

Lý giải về việc giới hạn tuổi tàu hoạt động trên 2 vùng vịnh thấp hơn so với quy định về tuổi tàu trong Nghị định 111/2014/NĐ-CP của Chính phủ là không quá 25 năm, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Do các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long trong môi trường khá khắc nghiệt, sóng to, biển mặn nên các tàu vỏ gỗ sẽ bị xuống cấp theo thời gian.

Vì mục tiêu an toàn tuyệt đối cho khách du lịch nên tỉnh giới hạn tuổi tàu hoạt động trên 2 vịnh Hạ Long, Bái Tử Long thấp hơn so với quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục