Quảng Ninh xây dựng đề án phát triển kinh tế ban đêm

09:09' - 28/09/2022
BNEWS Tỉnh Quảng Ninh lựa chọn 4 lĩnh vực để phát triển kinh tế ban đêm là văn hóa, vui chơi, giải trí; dịch vụ ăn uống; dịch vụ mua sắm và dịch vụ du lịch.

Theo đề án kinh tế ban đêm giai đoạn 2022-2025 UBND tỉnh đang xây dựng, các hoạt động kinh tế ban đêm dự kiến diễn ra từ 6 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau ở các khu vực được áp dụng thí điểm, sau đó sẽ đẩy nhanh hướng tới nền kinh tế 24 giờ đối với các thành phố, đô thị có tiềm năng.

 
Đề án kinh tế ban đêm dự kiến được triển khai thí điểm tại các khu vực riêng biệt cách xa khu dân cư, đảm bảo khép kín tạo thành tổ hợp giải trí ban đêm riêng biệt như Khu du lịch quốc tế Tuần Châu (thành phố Hạ Long) và Khu du lịch danh thắng Yên Tử (thành phố Uông Bí). Nhiều sản phẩm OCOP và hàng lưu niệm như ngọc trai của Quảng Ninh được bàn thảo đưa vào phục vụ nhu cầu của du khách trong phát triển kinh tế ban đêm.

Quảng Ninh khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương, nghệ nhân... Để thu hút người dân, doanh nghiệp tham gia các hoạt động kinh tế ban đêm, tỉnh sẽ hỗ trợ miễn phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè; hỗ trợ miễn phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và bảo đảm an ninh trật tự; hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho đội ngũ quản lý và nhân viên phục vụ kinh tế ban đêm; trợ giá cho hoạt động vận tải khách hàng công cộng bằng xe điện, xe buýt đến các khu vực được lựa chọn thí điểm phát triển kinh tế ban đêm...

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia du lịch, phát triển kinh tế đêm tại Quảng Ninh, nhất là tại các trung tâm du lịch lớn như thành phố Hạ Long sẽ là xu thế tất yếu. Quảng Ninh có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế ban đêm, đó là hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại với tuyến cao tốc chạy dọc tỉnh trải dài gần 180km kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, có sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế, có hạ tầng du lịch tốt, có đội ngũ các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đủ khả năng cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp...

Sau khi kiểm soát được dịch COVID-19, Quảng Ninh đã sớm mở cửa đón khách du lịch trở lại, đồng thời chủ động đưa một số sản phẩm du lịch mới vào hoạt động như phố đêm du thuyền tại cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và phố đi bộ Bãi Cháy. Đây là những tiền đề để Quảng Ninh nghiên cứu tốt hơn về phát triển kinh tế ban đêm trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục