Quảng Trị thực hiện đổi lái xe khi thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

16:54' - 11/01/2022
BNEWS Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã và đang phối hợp để thực hiện tốt mục tiêu kép bao gồm giảm ùn tắc và đấu tranh chống buôn bán vận chuyển hàng lậu, hàng cấm ở Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo những ngày gần Tết Nguyên đán 2022 sôi động, tấp nập hơn. Hàng dài xe container chở các mặt hàng than, gỗ dăm… chờ được thông quan qua cửa khẩu để xuất sang Lào.

 

Các phương tiện khác và lượng người đến khu vực cửa khẩu này để mua bán, vận chuyển hàng hóa cũng ngày càng tăng.

Lợi dụng tình hình này, nhiều đối tượng đã tổ chức mua bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm từ khu vực cửa khẩu; sau đó vận chuyển vào sâu nội địa để tiêu thụ trong dịp Tết với các mặt hàng như: Đường, rượu, bia, thuốc lá, đồ gia dụng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hiếu, Phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho biết, trước đây mỗi ngày ùn tắc khoảng 500 xe container chở hàng xuất khẩu sang Lào nhưng nay chỉ còn khoảng 200 xe.

Lực lượng Biên phòng đã phối hợp với lực lượng khác hướng dẫn, phân luồng và tạo điều kiện để phương tiện chở hàng hóa được thông quan nhanh nhất nhằm giảm ùn tắc.

Đối với nhiệm vụ chống buôn lậu, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiếu cho biết, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu có dấu hiệu gia tăng vào dịp Tết.

Nhiều đối tượng đã tổ chức thuê người dân địa phương vận chuyển hàng lậu qua đường mòn, lối mở hai bên khu vực cửa khẩu.

Đơn vị đã phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt pháp luật của nhà nước.

Đồng thời kiên quyết tháo dỡ hàng trăm mét hàng rào bằng tôn ở khu vực sông Sê Pôn được một số đối tượng dựng lên, để gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình quan sát, theo dõi, phát hiện vận chuyển hàng cấm, hàng lậu.

Trong khi đó lực lượng Hải quan Quảng Trị vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hàng trăm phương tiện thông quan hàng hóa, vừa đấu tranh chống vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua khu vực cửa khẩu.

Từ năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên Hải quan Quảng Trị thực hiện giải pháp đổi lái xe khi thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, do đó đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập, khẩu hàng hóa và phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên nhiều đối tượng cũng đã lợi dụng quy định này để buôn bán vận chuyển hàng cấm, hàng lậu qua cửa khẩu với thủ đoạn tinh vi.

Đơn cử như trong tháng 11/2021, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã phát hiện vụ vận chuyển vàng, bạc và ngoại tệ trái phép qua cửa khẩu này với số lượng lớn gồm: 1,74kg vàng, 2,18kg bạc và 10.000 USD.

Chủ phương tiện đã cất giấu số vàng, bạc và ngoài tệ trên ở ca bin của xe ô tô chở hàng và gia cố bởi nhiều lớp vật liệu rất khó phát hiện.

Theo đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất, nhập hàng hóa; lực lượng của đơn vị đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, rà soát các đối tượng, phương tiện, hàng hóa, doanh nghiệp, tuyến đường trọng điểm để có phương án đấu tranh, phòng chống buôn lậu; tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân địa phương tố giác buôn lậu, không tham gia, không tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; phối hợp với các lực lượng khác trên địa bàn và lực lượng bên nước bạn Lào đấu tranh hiệu quả với hoạt động buôn lậu và vận chuyển hàng cấm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục