Quảng Trị thúc tiến độ dự án đầu tư xây dựng cảng biển
Thu hút đầu tư vào xây dựng cảng biển là một trong những ưu tiên của tỉnh Quảng Trị, nhằm phát triển dịch vụ vận tải, mạng lưới kho tàng bến bãi, dịch vụ logistics và đưa địa phương trở thành điểm trung chuyển hàng hóa của các nước trong khu vực vào năm 2030. Tuy nhiên, các dự án đầu tư xây dựng cảng biển lại đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Khởi công... nhưng chưa thi công Ngày 27/2/2020, Công ty cổ phần Liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ (MTIP) tổ chức khởi công xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế ven biển Đông Nam Quảng Trị. Dự án có tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng; trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 2.143 tỷ đồng, vốn huy động từ nguồn khác là 12.091 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ khi khởi công đến ngày 13/8/2021, MTIP vẫn chưa triển khai thi công dự án, dù UBND tỉnh Quảng Trị đã nhắc nhở và thậm chí ra văn bản cảnh báo. Điển hình là ngày 3/8/2021, UBND tỉnh Quảng Trị ra văn bản số 3352/UBND-CN gửi MTIP về việc cảnh báo việc chậm trễ tiến độ cam kết thi công xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy.Công văn này nêu rõ: Căn cứ các thông báo, văn bản chỉ đạo về tiến độ triển khai dự án và quy định pháp luật có liên quan, UBND tỉnh Quảng Trị cảnh báo MTIP đã không thực hiện đúng các nội dung như cam kết.
Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án động lực, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị. Hơn 6 năm qua, tỉnh đã nỗ lực đồng hành cùng nhà đầu tư thực hiện nhưng tiến độ dự án rất chậm làm ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của địa phương.Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị không chấp nhận việc chậm trễ tiến độ thi công dự án và MTIP chịu trách nhiệm về những thiệt hại như đã cam kết với địa phương.
Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải cho biết, việc chậm trễ thực hiện dự án đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Người dân sống trong vùng dự án không thể xây dựng những công trình mới kiên cố, mà chủ yếu sửa chữa nhỏ để chống chọi với thời tiết.Thời gian quy hoạch, triển khai dự án quá dài cũng dẫn đến việc người dân gặp nhiều khó khăn trong việc ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.
Ngày 10/8/2021, Tổng Giám đốc MTIP Cho Gil Hyung tiếp tục cam kết với UBND tỉnh Quảng Trị sẽ hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án vào cuối tháng 11 đầu tháng 12/2021; đồng thời, cam kết sẽ triển khai thi công các hạng mục bến cảng công vụ, cơ sở hạ tầng đồng bộ đi cùng như: san nền, giao thông nội bộ, kho bãi… từ tháng 10/2021. Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị Phạm Ngọc Minh cho biết, nguyên nhân dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy chậm tiến độ là nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính nên khó hoàn thành các thủ tục để triển khai dự án. Tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà đầu tư trong khoảng thời gian ngắn nữa. Trong khi đó, dự án Bến cảng CFG Nam Cửa Việt cũng đã khởi công nhiều tháng nhưng chưa thể triển khai do vướng giải phóng mặt bằng. Cụ thể ngày 28/12/2019, Công ty Trách nhiệm hữu hạn CFG Quảng Trị đã tổ chức khởi công xây dựng Bến cảng CFG Nam Cửa Việt tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn gặp khó khăn do giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành. Dự án này có 86 hộ dân bị ảnh hưởng, hiện nay vẫn còn 4 hộ chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng. Ông Vũ Thành Công - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, 4 hộ dân chưa nhận đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt đã cơ bản đồng thuận với phương án do chính quyền đưa ra. Chính quyền địa phương phấn đấu chậm nhất đến trước ngày 30/8/2021 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án. Ngày 10/8/2021 UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã ra quyết định số 2093/QĐ-UBND về việc, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Bến cảng CFG Nam Cửa Việt. Nội dung điều chỉnh dự án gồm: Tổng vốn đầu tư ban đầu từ 640 tỷ đồng còn 530 tỷ đồng, diện tích đất từ 18,75ha còn 16,9ha; quy mô từ 4 cầu cảng dài 510m còn 3 cầu cảng dài 390m. Di dời dân để mở rộng cảng Cửa Việt Cảng biển duy nhất hiện có của tỉnh Quảng Trị là cảng Cửa Việt ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh đang quá tải và là “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường, do đường vào cảng này cũng chính là tuyến đường dân sinh vào Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt có 68 hộ dân sinh sống tại đây từ sau năm 1975 đến nay. Thời gian qua, người dân ở khu phố này luôn phải sống chung với ô nhiễm bụi phát tán từ hoạt động sản xuất, tiếng ồn và nguy cơ mất an toàn do thường xuyên có xe ô tô tải trọng lớn chở hàng hóa ra vào cảng Cửa Việt.Bà Lê Thị Khuê, 57 tuổi - chủ cửa hàng bán cơm cho biết, cả đêm xe ô tô tải chở hàng ra vào bến cảng gây tiếng ồn lớn. Gia đình có quán bán cơm nhưng bụi nhiều nên không ai dám đến ăn đành phải phải đóng cửa.
Từ tháng 4 - 6/2021, người dân sinh sống ở Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt đã nhiều lần búc xúc vì bụi phát tán từ hoạt động sản xuất của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hợp Thịnh và Công ty cổ phần Cảng Cửa Việt ở Bến cảng Cửa Việt (công ty), ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe.Do đó, người dân đã nhiều lần tập trung kiến nghị công ty khắc phục tình trạng bụi phát tán từ các mặt hàng như than, thạch cao… để không ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.
Sau khi tiếp thu ý kiến của người dân địa phương, hai công ty này đã cam kết bằng văn bản về việc chấm dứt tiếp nhận các mặt hàng gây ô nhiễm bụi gồm than, thạch cao, clinker, ti tan.Theo Thiếu tá Trần Minh Cường – Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt, cảng Cửa Việt có đặc thù là cảng dân sinh nên cần duy trì hoạt động sản xuất để phát triển kinh tế, nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân.
Từ cuối năm 2016, tỉnh Quảng Trị đã có chủ trương đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ giải phóng mặt bằng để mở rộng cảng Cửa Việt, nhằm di dời tái định cư 68 hộ dân sinh sống trong phạm vi quy hoạch mở rộng cảng biển này với số vốn hơn 60 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2020. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên dự án không thực hiện được. Tháng 5/2021, tỉnh Quảng Trị tiếp tục có chủ trương đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ giải phóng mặt bằng để mở rộng cảng Cửa Việt, tổng vốn đầu tư trên 80 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ, thực hiện từ năm 2021 - 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã yêu cầu, UBND huyện Gio Linh tổ chức thu hồi đất để xây dựng khu tái định cư phục vụ di dời 68 hộ dân sinh sống trong khu vực cảng Cửa Việt, để khởi công dự án mở rộng cảng biển này trong tháng 10/2021; thống nhất về chủ trương mở rộng bãi tắm Cửa Việt và dành quỹ đất thương mại dịch vụ tại Khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt để làm nơi kinh doanh, tạo việc làm ổn định sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án./.>>Quảng Trị nạo vét khẩn cấp khu neo đậu tàu thuyền Cửa Việt
Tin liên quan
-
DN cần biết
Khánh Hòa lên phương án cho cảng cá Hòn Rớ hoạt động trở lại
08:27' - 13/08/2021
Đối với các tàu cá khi tham gia hoạt động tại cảng cá Hòn Rớ, trước khi tàu cập và rời cảng, chủ tàu hoặc thuyền phải gọi điện đăng ký trước ít nhất 1 giờ cho Ban quản lý cảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 15/8
14:59' - 12/08/2021
Bắt đầu 0 giờ ngày 15/8/2021, hệ thống thu phí sẽ tạm dừng hoạt động để cập nhật các thông tin của Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng. Dự kiến, việc cập nhật sẽ diễn ra trong 1 ngày.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc và quốc tế
10:24'
Các thương hiệu Việt Nam sau nhiều năm tham gia Hội chợ Trung Quốc–ASEAN (CAEXPO), hiện đã có vị trí nhất định tại thị trường Trung Quốc và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng đề nghị Gia Lai cân đối kinh phí xử lý phát sinh khi nâng cấp Quốc lộ 19
09:50'
Bộ Xây dựng đề nghị địa phương xem xét, đánh giá mức độ ảnh hưởng và cân đối nguồn kinh phí của địa phương để có giải pháp xử lý cho phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Lê Minh Ngân được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu
09:43'
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu được tín nhiệm, bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA-46
07:31'
Chiều 18/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AIPA-46).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam, Anh tăng cường hợp tác về phát triển xanh và bền vững
22:06' - 18/09/2025
Trong chuyến thăm, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng hội kiến, tiếp và làm việc với nhiều nhà lãnh đạo, chuyên gia tài chính, kinh tế và ngoại giao của Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hệ thống Cảng biển Việt Nam - mắt xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu
21:55' - 18/09/2025
Ngày 18/9, Đại hội Hiệp hội Cảng biển Việt Nam lần thứ 10 nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Italia lên tầm cao mới
21:47' - 18/09/2025
Ngày 18/9 (theo giờ địa phương), Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Kết nối đầu tư 2025 tại thủ phủ Milan của vùng Lombardy, Italia.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào
21:26' - 18/09/2025
Chiều 18/9, bên lề Đại hội đồng liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AIPA-46), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthone Xayachack.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ xử lý vi phạm đến nâng cao ý thức ngư dân trên biển Quảng Ninh
21:07' - 18/09/2025
Lực lượng Kiểm ngư Quảng Ninh vừa hoàn thành đợt kiểm tra, kiểm soát trên biển, qua đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm khai thác thủy sản và tăng cường tuyên truyền pháp luật tới ngư dân.