Quảng Trị thúc tiến độ dự án đầu tư xây dựng cảng biển
Thu hút đầu tư vào xây dựng cảng biển là một trong những ưu tiên của tỉnh Quảng Trị, nhằm phát triển dịch vụ vận tải, mạng lưới kho tàng bến bãi, dịch vụ logistics và đưa địa phương trở thành điểm trung chuyển hàng hóa của các nước trong khu vực vào năm 2030. Tuy nhiên, các dự án đầu tư xây dựng cảng biển lại đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Khởi công... nhưng chưa thi công Ngày 27/2/2020, Công ty cổ phần Liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ (MTIP) tổ chức khởi công xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế ven biển Đông Nam Quảng Trị. Dự án có tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng; trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 2.143 tỷ đồng, vốn huy động từ nguồn khác là 12.091 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ khi khởi công đến ngày 13/8/2021, MTIP vẫn chưa triển khai thi công dự án, dù UBND tỉnh Quảng Trị đã nhắc nhở và thậm chí ra văn bản cảnh báo. Điển hình là ngày 3/8/2021, UBND tỉnh Quảng Trị ra văn bản số 3352/UBND-CN gửi MTIP về việc cảnh báo việc chậm trễ tiến độ cam kết thi công xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy.Công văn này nêu rõ: Căn cứ các thông báo, văn bản chỉ đạo về tiến độ triển khai dự án và quy định pháp luật có liên quan, UBND tỉnh Quảng Trị cảnh báo MTIP đã không thực hiện đúng các nội dung như cam kết.
Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án động lực, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị. Hơn 6 năm qua, tỉnh đã nỗ lực đồng hành cùng nhà đầu tư thực hiện nhưng tiến độ dự án rất chậm làm ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của địa phương.Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị không chấp nhận việc chậm trễ tiến độ thi công dự án và MTIP chịu trách nhiệm về những thiệt hại như đã cam kết với địa phương.
Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải cho biết, việc chậm trễ thực hiện dự án đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Người dân sống trong vùng dự án không thể xây dựng những công trình mới kiên cố, mà chủ yếu sửa chữa nhỏ để chống chọi với thời tiết.Thời gian quy hoạch, triển khai dự án quá dài cũng dẫn đến việc người dân gặp nhiều khó khăn trong việc ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.
Ngày 10/8/2021, Tổng Giám đốc MTIP Cho Gil Hyung tiếp tục cam kết với UBND tỉnh Quảng Trị sẽ hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án vào cuối tháng 11 đầu tháng 12/2021; đồng thời, cam kết sẽ triển khai thi công các hạng mục bến cảng công vụ, cơ sở hạ tầng đồng bộ đi cùng như: san nền, giao thông nội bộ, kho bãi… từ tháng 10/2021. Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị Phạm Ngọc Minh cho biết, nguyên nhân dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy chậm tiến độ là nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính nên khó hoàn thành các thủ tục để triển khai dự án. Tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà đầu tư trong khoảng thời gian ngắn nữa. Trong khi đó, dự án Bến cảng CFG Nam Cửa Việt cũng đã khởi công nhiều tháng nhưng chưa thể triển khai do vướng giải phóng mặt bằng. Cụ thể ngày 28/12/2019, Công ty Trách nhiệm hữu hạn CFG Quảng Trị đã tổ chức khởi công xây dựng Bến cảng CFG Nam Cửa Việt tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn gặp khó khăn do giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành. Dự án này có 86 hộ dân bị ảnh hưởng, hiện nay vẫn còn 4 hộ chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng. Ông Vũ Thành Công - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, 4 hộ dân chưa nhận đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt đã cơ bản đồng thuận với phương án do chính quyền đưa ra. Chính quyền địa phương phấn đấu chậm nhất đến trước ngày 30/8/2021 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án. Ngày 10/8/2021 UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã ra quyết định số 2093/QĐ-UBND về việc, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Bến cảng CFG Nam Cửa Việt. Nội dung điều chỉnh dự án gồm: Tổng vốn đầu tư ban đầu từ 640 tỷ đồng còn 530 tỷ đồng, diện tích đất từ 18,75ha còn 16,9ha; quy mô từ 4 cầu cảng dài 510m còn 3 cầu cảng dài 390m. Di dời dân để mở rộng cảng Cửa Việt Cảng biển duy nhất hiện có của tỉnh Quảng Trị là cảng Cửa Việt ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh đang quá tải và là “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường, do đường vào cảng này cũng chính là tuyến đường dân sinh vào Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt có 68 hộ dân sinh sống tại đây từ sau năm 1975 đến nay. Thời gian qua, người dân ở khu phố này luôn phải sống chung với ô nhiễm bụi phát tán từ hoạt động sản xuất, tiếng ồn và nguy cơ mất an toàn do thường xuyên có xe ô tô tải trọng lớn chở hàng hóa ra vào cảng Cửa Việt.Bà Lê Thị Khuê, 57 tuổi - chủ cửa hàng bán cơm cho biết, cả đêm xe ô tô tải chở hàng ra vào bến cảng gây tiếng ồn lớn. Gia đình có quán bán cơm nhưng bụi nhiều nên không ai dám đến ăn đành phải phải đóng cửa.
Từ tháng 4 - 6/2021, người dân sinh sống ở Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt đã nhiều lần búc xúc vì bụi phát tán từ hoạt động sản xuất của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hợp Thịnh và Công ty cổ phần Cảng Cửa Việt ở Bến cảng Cửa Việt (công ty), ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe.Do đó, người dân đã nhiều lần tập trung kiến nghị công ty khắc phục tình trạng bụi phát tán từ các mặt hàng như than, thạch cao… để không ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.
Sau khi tiếp thu ý kiến của người dân địa phương, hai công ty này đã cam kết bằng văn bản về việc chấm dứt tiếp nhận các mặt hàng gây ô nhiễm bụi gồm than, thạch cao, clinker, ti tan.Theo Thiếu tá Trần Minh Cường – Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt, cảng Cửa Việt có đặc thù là cảng dân sinh nên cần duy trì hoạt động sản xuất để phát triển kinh tế, nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân.
Từ cuối năm 2016, tỉnh Quảng Trị đã có chủ trương đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ giải phóng mặt bằng để mở rộng cảng Cửa Việt, nhằm di dời tái định cư 68 hộ dân sinh sống trong phạm vi quy hoạch mở rộng cảng biển này với số vốn hơn 60 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2020. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên dự án không thực hiện được. Tháng 5/2021, tỉnh Quảng Trị tiếp tục có chủ trương đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ giải phóng mặt bằng để mở rộng cảng Cửa Việt, tổng vốn đầu tư trên 80 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ, thực hiện từ năm 2021 - 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã yêu cầu, UBND huyện Gio Linh tổ chức thu hồi đất để xây dựng khu tái định cư phục vụ di dời 68 hộ dân sinh sống trong khu vực cảng Cửa Việt, để khởi công dự án mở rộng cảng biển này trong tháng 10/2021; thống nhất về chủ trương mở rộng bãi tắm Cửa Việt và dành quỹ đất thương mại dịch vụ tại Khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt để làm nơi kinh doanh, tạo việc làm ổn định sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án./.>>Quảng Trị nạo vét khẩn cấp khu neo đậu tàu thuyền Cửa Việt
Tin liên quan
-
DN cần biết
Khánh Hòa lên phương án cho cảng cá Hòn Rớ hoạt động trở lại
08:27' - 13/08/2021
Đối với các tàu cá khi tham gia hoạt động tại cảng cá Hòn Rớ, trước khi tàu cập và rời cảng, chủ tàu hoặc thuyền phải gọi điện đăng ký trước ít nhất 1 giờ cho Ban quản lý cảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 15/8
14:59' - 12/08/2021
Bắt đầu 0 giờ ngày 15/8/2021, hệ thống thu phí sẽ tạm dừng hoạt động để cập nhật các thông tin của Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng. Dự kiến, việc cập nhật sẽ diễn ra trong 1 ngày.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mở ra giai đoạn hợp tác thương mại mới giữa Việt Nam và Ai Cập
22:04' - 03/08/2025
Thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 1/9/1963, Ai Cập là một trong những nước đầu tiên ở khu vực châu Phi và trong khối Arab quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi người dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại Điện Biên
20:55' - 03/08/2025
Chiều 3/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã lên tỉnh Điện Biên thăm hỏi, chia sẻ, động viên, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Ai Cập
20:34' - 03/08/2025
Chiều 3/8 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế ở thủ đô Cairo.
-
Kinh tế Việt Nam
Các tỉnh, thành phố Bắc Bộ chủ động ứng phó với mưa lớn
19:51' - 03/08/2025
Ngày 3/8, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành văn bản số 5058/BNNMT- ĐĐ gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Bắc Bộ về việc chủ động ứng phó mưa lớn, nguy cơ lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất…
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Sơn La
18:50' - 03/08/2025
Chiều 3/8, Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ tại Sơn La.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ bàn giao tuyến đường thủy nội địa quốc gia về thành phố Hải Phòng trước ngày 2/9
16:30' - 03/08/2025
Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hải Phòng vừa thống nhất bàn giao công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội Đảng bộ Petrovietnam nhiệm kỳ 2025-2030: Bước chuyển toàn diện trong kỷ nguyên mới
16:27' - 03/08/2025
Ngày 3/8, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam nhiệm kỳ 2025-2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Tập đoàn phải đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số và bảo đảm an ninh năng lượng...
-
Kinh tế Việt Nam
Đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lọt Top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới
15:48' - 03/08/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100.000 lượt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành
14:54' - 03/08/2025
Sau 3 ngày bay liên tục (từ 31/7 – 2/8), tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá phương thức bay theo chuẩn PBN (Performance-Based Navigation) tại sân bay Long Thành.