Quốc gia đầu tiên "kích hoạt" điều khoản thiên tai trong trái phiếu chính phủ

13:44' - 20/08/2024
BNEWS Grenada vừa trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới kích hoạt điều khoản thiên tai trong trái phiếu chính phủ, mở đường cho quốc đảo này hoãn thanh toán nợ sau khi chịu nhiều thiệt hại do bão Beryl.

Grenada vừa trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới kích hoạt điều khoản thiên tai trong trái phiếu chính phủ, mở đường cho quốc đảo Caribe này hoãn thanh toán nợ sau khi đất nước của họ hứng chịu nhiều thiệt hại do siêu bão Beryl.

 

Trong thông báo gửi đến các trái chủ nắm giữ một trong số các loạt trái phiếu quốc tế của Grenada, Bộ Tài chính nước này cho biết đã lựa chọn Yêu cầu hoãn thanh toán do thiên tai, đồng thời bổ sung "mô hình chi phí-tổn thất" ước tính do bão Beryl gây ra lớn hơn 30 triệu USD. Điều này đồng nghĩa Grenada sẽ không phải thực hiện các khoản thanh toán trái phiếu theo lịch dự kiến vào ngày 12/11 năm nay và ngày 12/5/2025.

Thay vào đó, số tiền này sẽ được gộp vào các khoản thanh toán gốc trái phiếu một lần tiếp theo trị giá 112 triệu USD cho đến khi tới hạn vào năm 2030. Đây là lần đầu tiên một quốc gia kích hoạt điều khoản thiên tai trong trái phiếu chính phủ.

Ngoài ra, với động thái "kích hoạt" mang tính bước ngoặt trên, Grenada cũng có thể hoãn việc thanh toán khoảng 5 triệu USD khác bao gồm khoản vay song phương từ Đài Loan (Trung Quốc) và hai khoản vay nhỏ hơn.

Động thái này diễn ra sau khi cơn bão Beryl tàn phá một số vùng của Caribe vào tháng trước, trong đó có Grenada. Đảo quốc Caribe ước tính thiệt hại do bão tương đương khoảng 1/3 GDP hằng năm của quốc gia này.

Trước đó, Grenada là quốc gia đầu tiên đưa điều khoản thiên tai vào trái phiếu năm 2015 sau khi hứng chịu một cơn bão rất mạnh dẫn đến việc 2 lần tái cấu trúc nợ trong vòng một thập kỷ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục