Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit sơ bộ trước Giáng sinh​

20:42' - 25/11/2018
BNEWS Ngày 25/11, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết Quốc hội nước này sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận sơ bộ về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, trước Giáng sinh.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (trái) và Thủ tướng Anh Theresa May tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Bỉ ngày 25/11/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 25/11, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết Quốc hội nước này sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận sơ bộ về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, trước Giáng sinh, sau khi nước này có một "cuộc tranh luận quan trọng tầm quốc gia".

Phát biểu họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh EU đang diễn ra tại Brussels (Bỉ), Thủ tướng Anh tuyên bố việc 27 nước thành viên EU thông qua thỏa thuận sơ bộ đánh dấu một mốc quan trọng của tiến trình đàm phán khó khăn giữa Anh và EU.

Nhận định về thỏa thuận sơ bộ, bà May cho rằng thỏa thuận trên trao lại cho Anh quyền kiểm soát đường biên giới, ngân sách tài chính, luật pháp của Anh, đồng thời là sự tôn trọng mong muốn của người dân Anh trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016.

Bên cạnh đó, các điều khoản trong thỏa thuận cũng bảo đảm dây chuyền nguồn cung, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, duy trì quan hệ hợp tác an ninh chặt chẽ với EU, bảo vệ tính toàn vẹn lãnh thổ của Anh, tôn trọng cam kết không "biên giới cứng" giữa Ireland và vùng Bắc Ireland thuộc Anh.

Bà May cho biết trong mọi cuộc đàm phán, không bên nào có thể đạt được tất cả mục tiêu mong muốn, tuy nhiên, thỏa thuận giữa Brexit sơ bộ nếu được thông qua sẽ mở ra tương lai tươi sáng cho London.

Việc EU thông qua thỏa thuận trên đồng nghĩa với việc giờ đến lượt Quốc hội Anh phải thảo luận và bỏ phiếu đối với văn bản này. Đây sẽ là một cuộc tranh luận quan trọng tầm cỡ quốc gia và lựa chọn của Quốc hội sẽ quyết định sắp tới London sẽ phải đối mặt với bất ổn hay một khởi đầu mới.

Bà May tuyên bố bà tự tin đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ "tốt nhất có thể" và sẽ làm hết sức để ủng hộ văn bản này trong nước. Đây cũng sẽ là ưu tiên của Thủ tướng Anh trong những tuần tới. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh đây "thỏa thuận khả thi duy nhất" và những ý kiến cho rằng sẽ có một cuộc đàm phán khác nếu thỏa thuận này đổ vỡ là sai lầm.

Trước đó, Anh và EU đã đạt được thỏa thuận Brexit sau suốt 17 tháng đàm phán liên tục. Tuy nhiên, đây chưa phải giai đoạn cuối cùng khi Hạ viện Anh vẫn phải thông quả thỏa thuận này trước thời điểm Brexit diễn ra theo kế hoạch vào ngày 29/3/2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục