Quốc hội Đức phê duyệt ngân sách bổ sung cho năm 2023

07:36' - 16/12/2023
BNEWS Sáng ngày 15/12 (theo giờ địa phương), Quốc hội Đức đã phê chuẩn đề xuất của liên minh cầm quyền về đình chỉ quy định "phanh nợ" thêm một lần nữa, trước khi thông qua ngân sách bổ sung cho năm 2023.

Quyết định này được đưa ra sau một tháng đàm phán căng thẳng trong liên minh cầm quyền do phán quyết của Toà án Hiến pháp Liên bang không cho phép chính phủ chuyển mục đích sử dụng khoản tín dụng 60 tỷ euro (65 tỷ USD) dành cho dịch COVID-19 sang quỹ chuyển đổi xanh.

 

Đầu tuần này, liên minh ba đảng cầm quyền của Thủ tướng Olaf Scholz đã đạt được thỏa thuận chi tiêu cho năm 2024, trong đó có nhiều khoản cắt giảm mạnh mẽ.

Nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ngân sách kéo dài một tháng qua, các nhà lập pháp Đức đã phải phê duyệt việc một lần nữa đình chỉ áp dụng quy định "phanh nợ", vốn được ghi trong Hiến pháp nhằm hạn chế nợ công liên bang ở mức 0,35% GDP, để trang trải các chi phí như trợ cấp năng lượng cho người tiêu dùng. Đây là lần thứ tư liên tiếp Quốc hội Đức buộc phải tạm dừng áp dụng quy định "phanh nợ".

Theo luật pháp Đức, việc vay vượt mức trần cho phép chỉ được áp dụng trong trường hợp thiên tai hoặc trường hợp khẩn cấp “nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà nước và ảnh hưởng đáng kể đến tình hình tài chính của nhà nước”.

Chính phủ liên minh của Đức biện minh cho việc cần phải vay mượn nhiều hơn quy định dựa trên một số lý do, bao gồm chi phí năng lượng tăng mạnh do cuộc xung đột Nga- Ukraine và các nỗ lực tái thiết sau trận lũ lụt năm 2021 ở miền Tây nước Đức.

Khoản nợ mới dự kiến trị giá 70,61 tỷ euro (77,39 tỷ USD), cao hơn 44,8 tỷ euro so với giới hạn vay cho phép.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục