Pháp đánh thuế doanh thu với các nền tảng phát nhạc trực tuyến từ năm 2024

13:52' - 14/12/2023
BNEWS Chính phủ Pháp ngày 13/12 thông báo bắt đầu từ năm 2024, nước này sẽ đánh thuế doanh thu đối với các nền tảng phát nhạc trực tuyến nhằm hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực âm nhạc trong nước.

Theo Bộ Văn hóa Pháp, khoản thuế trên sẽ được sử dụng để tài trợ cho Trung tâm Âm nhạc Quốc gia (CNM), tổ chức được thành lập vào năm 2020 nhưng cho đến nay chủ yếu do các công ty biểu diễn nghệ thuật tài trợ. Bộ trên cũng nhấn mạnh khoản đóng góp bắt buộc cho ngành âm nhạc Pháp sẽ dựa trên mức thuế rất thấp đánh vào doanh thu của các nền tảng phát nhạc trực tuyến.

 

Tháng trước, Thượng viện Pháp đã bỏ phiếu ủng hộ quyết định trên. Một số tổ chức trong ngành âm nhạc đã hoan nghênh động thái này, song các công ty âm nhạc lớn, trong đó có Spotify, lại phản đối vì coi đây là khoản thuế mới đánh vào hoạt động sản xuất âm nhạc. Họ cho rằng biện pháp trên là "không công bằng", ảnh hưởng tiêu cực đến sự đổi mới và triển vọng phát triển ngành âm nhạc của Pháp.

Thay vào đó, các công ty này đề xuất đóng góp tự nguyện. Trong tuyên bố chung ngày 12/12, các công ty công nghệ và nền tảng phát nhạc trực tuyến gồm Apple, Deezer, Meta, Spotify, YouTube và TikTok cho biết đã đạt được thỏa thuận để huy động hơn 14 triệu euro (15,2 triệu USD) vào năm 2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục