Quy định về thời hạn cấp sổ hồng chung cư

12:46' - 02/11/2023
BNEWS Thời gian cấp sổ hồng lần đầu là 30 ngày làm việc, và trong trường hợp xã miền núi, thời gian này được kéo dài thêm 10 ngày làm việc, tổng cộng là 40 ngày làm việc.

Theo quy định tại Khoản 40 của Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP:

 

Thời gian cấp sổ hồng lần đầu là 30 ngày làm việc, và trong trường hợp xã miền núi, thời gian này được kéo dài thêm 10 ngày làm việc, tổng cộng là 40 ngày làm việc.

Thời gian cấp sổ hồng do mua bán, chuyển nhượng là 10 ngày làm việc, và trong trường hợp xã miền núi, thời gian này là 20 ngày làm việc.

Khi chủ đầu tư thực hiện thủ tục xin cấp sổ hồng, theo quy định tại Khoản 4 Điều 9 Luật Nhà ở, sổ hồng sẽ được cấp cho người mua chung cư, không phải cấp cho chủ đầu tư. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đúng thời hạn, họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, tức là phải nộp tiền phạt cho Nhà nước. Người mua cũng có thể gặp khó khăn nếu không nhận được sổ hồng đúng thời hạn.

Quy định pháp luật về việc chủ đầu tư không cấp sổ hồng cho người sở hữu căn hộ chung cư

Theo quy định tại c có hiệu lực từ ngày 5/1/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, chủ đầu tư sẽ bị phạt hành chính nếu chậm cấp sổ hồng cho người mua nhà sau khi đã bàn giao nhà ở và đất cho người mua, hoặc sau khi người mua đã thanh toán đủ theo thỏa thuận.

Theo quy định này, chủ đầu tư sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng nếu chậm làm sổ hồng từ 50 ngày đến 6 tháng. Nếu chậm từ 6 tháng đến 9 tháng, phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 300 triệu đồng. Trong trường hợp chậm từ 9 tháng đến 12 tháng, phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng. Và nếu chậm hơn một năm, phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

Thời gian vi phạm quy định trong các khoản 1, 2, 3 và 4 của Điều này tính từ ngày chủ đầu tư bàn giao nhà ở, công trình xây dựng hoặc đất cho người mua, hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận cho đến khi biên bản vi phạm hành chính được lập. Trong trường hợp chủ đầu tư đã khắc phục sai phạm sau thời hạn quy định tại khoản 4 Điều 13 của Luật Kinh doanh bất động sản và khoản 7 Điều 26 của Luật Nhà ở, thì thời gian vi phạm sẽ được tính đến ngày chủ đầu tư khắc phục sai phạm.

Trong một dự án, nếu chủ đầu tư vi phạm ở nhiều mức thời gian khác nhau đối với các căn hộ, công trình xây dựng, hoặc thửa đất theo quy định trong các khoản 1, 2, 3 và 4 của Điều này, tiền phạt sẽ được tính theo mức phạt tương ứng quy định trong từng khoản đó, nhưng tổng số tiền phạt không vượt quá 1.000.000.000 đồng.

Chủ đầu tư sẽ bị buộc nộp hồ sơ hoặc cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người thuê mua, mua nhà, công trình xây dựng, hoặc người nhận chuyển quyền sử dụng đất. Người thuê mua, mua nhà, công trình xây dựng, hoặc người nhận chuyển quyền sử dụng đất cũng có thể tự nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục