Quỹ Hỗ trợ nông dân giúp người dân huyện Thuận Châu phát triển kinh tế

13:48' - 03/05/2020
BNEWS Nhiều hộ nông dân ở Thuận Châu, Sơn La được vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân để đầu tư phát triển sản xuất, tạo ra các sản phẩm, mang lại thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/năm.

Cùng với công tác xây dựng, phát triển, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, Hội Nông dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, đã quan tâm chỉ đạo các cấp Hội triển khai các hoạt động giúp hội viên vay vốn.

Từ nguồn Quỹ này, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện có điều kiện thuận lợi để đầu tư, phát triển kinh tế, xây dựng nhiều mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương, góp phần tăng thu nhập, vươn lên làm giàu.

Trong những năm qua, nhiều hộ nông dân ở Thuận Châu được vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, tạo ra các sản phẩm, mang lại thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/năm.

Đến cuối tháng 4/2020, Hội Nông dân huyện Thuận Châu đã triển khai đầu tư xây dựng 46 dự án, cho 294 hộ vay tổng số 8,85 tỷ đồng.

Trong đó, nguồn từ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có 4 dự án cho 51 hộ vay tổng số tiền 3,3 tỷ đồng; nguồn vốn từ Hội Nông dân tỉnh Sơn La có 2 dự án cho 22 hộ vay 1,1 tỷ đồng; từ nguồn Ngân sách của huyện Thuận Châu có 16 dự án cho 80 hộ vay 1,6 tỷ đồng; nguồn vốn Hội Nông dân huyện Thuận Châu có 24 dự án cho 141 hộ vay 2,85 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, các cấp Hội đã chủ động tuyên truyền, phổ biến đến người dân các chủ trương chính sách, tín dụng ưu đãi cũng như chủ trương huy động tiền gửi qua các Tổ tiết kiệm và vay vốn, cho vay hộ nghèo và cận nghèo…

Đến nay, tổng dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua tổ chức Hội Nông dân quản lý là hơn 152 tỷ đồng; huy động tiền gửi Tổ tiết kiệm và vay vốn với hơn 8,75 tỷ đồng.

Thực hiện thỏa thuận giữa Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hội Nông dân huyện về thực hiện Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Hội Nông dân huyện tiếp tục chỉ đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp huyện tuyên truyền, vận động tổ chức thành lập các tổ vay vốn. Hiện toàn huyện có 40 Tổ vay vốn với 100% số xã có Tổ vay vốn do Hội Nông dân quản lý, tổng dư nợ là hơn 132 tỷ đồng cho 1.689 hộ vay.

Trên cơ sở nhu cầu của các hộ dân tại xã Phỏng Lập, Hội Nông dân huyện Thuận Châu đã triển khai các chương trình vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân của huyện; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội cho 804 lượt người được vay trên 32 tỷ đồng; cung ứng phân bón trả chậm hơn 255 tấn; ủy thác Quỹ Hỗ trợ nông dân 800 triệu đồng đầu tư cho nhân dân nuôi bò sinh sản tại các bản: Kẹ, Mầu Thái, Ban Lềm, Mầu Xá.

Theo anh Cà Văn Dẹn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phỏng Lập, được vay vốn đã giúp nông dân tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước đổi mới tư duy làm ăn, người dân biết quản lý và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả.

Nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đi đầu trong phong trào sản xuất kinh doanh, tạo đà vươn lên trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, tạo dựng phong trào phát triển bền vững.

Anh Lường Văn Pương ở bản Mầu Thái, xã Phỏng Lập, cho biết: Sau khi được vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của huyện Thuận Châu, anh đã đầu tư nuôi bò sinh sản.

Do có nguồn thức ăn dồi dào và áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc, đến nay đàn bò đã phát triển tốt, tạo động lực cho anh yên tâm đầu tư thêm những đàn bò tiếp theo, giúp gia đình anh tăng thêm thu nhập.

Chị Bạc Thị Thiên, bản Quỳnh Châu, xã Phỏng Lái, chia sẻ: Gia đình chị chuyển về tái định cư tại đây từ năm 2008, trước đây kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Được vay vốn từ nguồn ủy thác của Hội Nông dân xã với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, từ 3 ha đất đồi trồng ngô, sắn, gia đình chị đã chuyển đổi trồng 400 cây bơ, 350 cây xoài, 350 cây nhãn và 600 cây mận. Năm 2019, vườn cây của gia đình chị đã cho quả, thu được trên 100 triệu đồng.

Ông Lò Văn Quý, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thuận Châu cho biết: Hội sẽ tiếp tục vận động để phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Từ nguồn Quỹ này, nhiều hộ nông dân được vay vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế rất hiệu quả.

Hàng năm, Ủy ban nhân dân huyện luôn bổ sung kinh phí vào Quỹ để giúp nhân dân triển khai xây dựng thêm nhiều mô hình kinh tế.

Thời gian tới, huyện sẽ tập trung Quỹ cho các hộ nông dân vay vốn phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn và nuôi trồng thủy sản.

Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Sơn La đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực cho hội viên nông dân trên địa bàn huyện Thuận Châu.

Việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn đã giúp nhiều hội viên phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào sản xuất, nâng cao thu nhập.

Từ đó, người dân có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục