Quy hoạch siêu khối – Chìa khóa biến Nam Phú Quốc thành đô thị kiểu mẫu của Việt Nam

16:07' - 23/10/2019
BNEWS Quy hoạch dạng Superblock (ô bàn cờ, siêu khối) được coi là hình mẫu kinh điển của các đô thị trên thế giới với những ưu điểm về giao thông, không gian xanh, mặt phố thương mại…

Tại Nam Phú Quốc đang xuất hiện một khu đô thị tiên phong áp dụng mô hình lý tưởng này.

Bài học từ Barcelona

Mô hình quy hoạch thành phố dạng Superblock với các con đường cắt nhau vuông góc tạo thành những ô vuông hoặc chữ nhật như ô bàn cờ đã được áp dụng phổ biến tại nhiều quốc gia như Mỹ, Thụy Điển, Anh, Pháp, Tây Ban Nha…

Trong đó, nổi tiếng nhất là câu chuyện của quận Eixample nằm tại trung tâm thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) luôn được giới kiến trúc đưa ra như một truyền thuyết.

Những năm 1850, Barcelona là một thành phố đứng trên bờ vực sụp đổ do sự phát triển quá nhanh của các ngành công nghiệp, sự gia tăng dân số mạnh mẽ trong khi quỹ đất có hạn.

Quy hoạch siêu khối tại Barcelona

Để cải tổ, chính quyền đã quyết định quy hoạch lại các khu phố theo mô hình siêu khối, tức là đặt các khu dân cư được bao quanh bởi các con đường theo từng ô.

Như vậy, diện tích đất sẽ được sử dụng tối đa, mà tờ The Guardian gọi đó là sự "tiết kiệm từng cen-ti-mét".

Nhờ có chính sách phá vỡ tất cả để quy hoạch lại thành phố theo ô bàn cờ, Barcelona đã đạt được nhiều thành công lớn như mở rộng tuyến đường vốn chật hẹp, giảm thiểu ô nhiễm, nâng cao tuổi thọ người dân, mở ra nhiều không gian xanh, không gian cộng đồng, phố đi bộ cho người dân và gia tăng các dịch vụ kinh doanh thương mại trong các tuyến phố không phương tiện giao thông...

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhờ quy hoạch ô bàn cờ, mà lượng khí N02 trong thành phố đã giảm 24%, tuổi thọ trung bình của người dân tăng gần 200 ngày, đồng thời tiết kiệm cho thành phố 1,7 tỷ Euro mỗi năm.

Những đại lộ giao nhau hình bàn cờ còn giúp giảm lưu lượng giao thông, chia sẻ áp lực giao thông cho các trục đường chính. Barcelona cũng ghi nhận sự gia tăng các hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ lên tới 30% nhờ phục vụ cho những tuyến đường đi bộ khi hệ thống không gian công cộng được mở rộng.

Tham chiếu với Phú Quốc, mỗi năm đảo Ngọc đón hơn 4 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng du lịch lên tới hơn 30%/ năm, vượt qua nhiều thủ phủ du lịch khác trên cả nước; cộng thêm tốc độ gia tăng dân số đang ở mức 26%, gấp 3.5 lần thủ đô Hà Nội, đảo Ngọc rất cần áp dụng mô hình quy hoạch siêu khối để không trở thành một Barcelona của những năm 1850.

Kỳ vọng ở Nam đảo

Sun Grand City New An Thoi được quy hoạch theo mô hình siêu khối Super Block

Phú Quốc trong hành trình chuẩn bị khoác lên mình tấm áo “thành phố” đã gấp rút xây dựng hệ thống trục đường giao thông Nam – Bắc và đường vòng quanh đảo. Cảng hàng không quốc tế, cảng biển quốc tế cũng liên tục được nâng cấp… tạo nên bộ mặt mới cho Phú Quốc.

Đặc biệt, mới đây trong quần thể nghỉ dưỡng, giải trí tỷ đô tại Nam đảo đã áp dụng mô hình quy hoạch superblock tương tự như Barcelona cho dự án khu đô thị đầu tiên của Phú Quốc – Sun Grand City New An Thoi.

Chủ đầu tư Sun Group cho biết khu đô thị được thiết kế kỹ lưỡng để tối ưu hóa lưu lượng giao thông, giúp người dân dễ dàng tiếp cận không gian xanh cho đô thị, sinh hoạt và thương mại. Các khu dân cư được chia nhỏ nhằm đảm bảo khoảng cách hợp lý giữa nhà ở và các công viên cây xanh, các tiện ích giáo dục, y tế.

Không gian đô thị còn được đan xen linh hoạt giữa các khoảng xanh, ưu tiên đường cho xe đạp, người đi bộ. Dễ nhận thấy hình ảnh của những tuyến phố đi bộ nổi tiếng ở Việt Nam như Nguyễn Huệ, Hồ Gươm sẽ được tái hiện tại Nam Phú Quốc trong một diện mạo tươi mới.

Đây cũng là giải pháp nhằm kéo dài thời gian tham quan, kích thích nhu cầu mua sắm, gia tăng doanh thu cho các hộ kinh doanh ở Sun Grand City New An Thoi.

Không xanh được ưu tiên trong khu đô thị

Bên cạnh đó, mọi tuyến phố nơi đây đều sở hữu vỉa hè thoáng rộng, khoảng lùi vừa đủ để tôn lên các mặt hàng kinh doanh nằm trong mỗi cửa hiệuNhững đại lộ giao nhau như ô bàn cờ khiến lưu lượng giao thông dàn đều trên mọi con phố, nên dù ở bất kỳ vị trí nào trong đô thị, các căn hộ trong vai trò là homestay, nhà hàng, spa hay trung tâm thể thao mini đều dễ dàng hút khách.

Đặc biệt có những căn nhà phố sở hữu tới 2 mặt tiền, mang đến cơ hội kinh doanh “vàng mười” tại trung tâm .

Nhận thấy lợi thế trong quy hoạch bài bản của khu đô thị đảo đầu tiên ở Việt Nam, không chỉ giới đầu tư mà đông đảo người dân Phú Quốc đã sớm săn lùng những căn nhà phố thương mại Sun Grand City New An Thoi ngay khi dự án ra mắt.

Chủ đầu tư Sun Group kỳ vọng Sun Grand City New An Thoi với quy hoạch siêu khối sẽ trở thành hình mẫu đô thị cho toàn đảo, biến Nam đảo không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp thiên nhiên mà còn bởi không gian sống lý tưởng cho cả cư dân và khách du lịch.

Ngày 26/10 tại KS Melia, Hà Nội và ngày 27/10 tại TTHN Gem Center, TP.HCM sẽ diễn ra sự kiện giới thiệu Hệ sinh thái Nam Phú Quốc. Chủ đầu tư dành tặng khách hàng gói quà tặng hỗ trợ kinh doanh lên tới 800 triệu đồng cùng chương trình thanh toán linh hoạt 24 tháng 0 đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục