Quy hoạch và phát triển đô thị bền vững

12:40' - 27/11/2018
BNEWS Quy hoạch và phát triển đô thị theo hướng bền vững là chủ đề chính của hội thảo do Bộ Xây dựng phối hợp cùng Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức ngày 27/11 tại Hà Nội.
Hội thảo Quy hoạch và phát triển đô thị bền vững. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Quy hoạch và phát triển đô thị theo hướng bền vững là chủ đề chính của hội thảo do Bộ Xây dựng phối hợp cùng Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức ngày 27/11 tại Hà Nội.
Hội thảo nằm trong khuôn khổ sự kiện “Tuần lễ Đan Mạch – Đô thị bền vững và đáng sống” nhằm mang tới cơ hội gặp gỡ, trao đổi giữa cơ quan quản lý nhà nước, các nhà quy hoạch đô thị, giới kiến trúc sư, khu vực tư nhân cũng như nhiều chuyên gia hàng đầu đến từ Đan Mạch trong lĩnh vực này. Đây cũng là năm thứ 2 “Tuần lễ Đan Mạch – Đô thị bền vững và đáng sống” được tổ chức tại Việt Nam.
Đại diện Đại sứ quán Đan Mạch cho biết, việc gia tăng đô thị hóa được dự đoán sẽ kéo theo nhu cầu đối với các giải pháp bền vững mới; đặc biệt với các nước đang phát triển như Việt Nam.
Đan Mạch là đất nước có nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết các thách thức này và hiện được nhắc tới như quốc gia dẫn đầu thế giới trong mảng công nghệ xanh; có khả năng hỗ trợ các đô thị lớn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh để tìm ra giải pháp bền vững mới; giúp cải thiện chất lượng sống cho người dân đô thị.
Tại hội thảo, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính chia sẻ, Việt Nam được Ngân hàng Thế giới đánh giá là quốc gia có tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh. Tuy nhiên, kèm đó là các thách thức mà phổ biến nhất hiện nay là phải đối phó với hệ lụy từ biến đổi khí hậu.
Bởi vậy, phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững là những yếu tố rất quan trọng và cần thiết. Chính cũng đã ban hành chiến lược riêng cho các nội dung này.
Theo đó, Việt nam sẽ tập trung vào các vấn đề như: chiến lược phát triển đô thị; thiết kế và quản lý đô thị phù hợp với điều kiện thực tiễn; xây dựng thành phố vì con người; phát triển công trình công cộng và kiến trúc không gian xanh.
Chia sẻ kinh nghiệm, bà Tina Saaby – Kiến trúc sư trưởng Thành phố Copenhagen (Đan Mạch) cho rằng, cần phải nghĩ về cuộc sống đô thị trước khi thiết kế không gian cũng như các tòa nhà… Chính cuộc sống đô thị sẽ quyết định tính bền vững và đáng sống của thành phố. Sẽ không có thành phố nếu không có người dân sử dụng, sống, làm việc và di chuyển tại các khu vực này. Bởi vậy, yếu tố con người phải đặt lên ưu tiên hàng đầu.
Đại diện Bộ Xây dựng, bà Trần Thị Lan Anh – Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị khẳng định, thời gian tới, cơ quan chức năng tiếp tục đổi mới khung thể chế, chính sách phát triển đô thị tại Việt Nam nhằm thực hiện phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cùng đó, phát triển kinh tế được củng cố và tiến tới giảm tác động môi trường trong tương lai.
Một trong những mục tiêu được đặt ra là phát triển đô thị sinh thái với các yếu tố: bền vững, tiết kiệm năng lượng và vật liệu, thiết bị ít phát thải carbon.

Đặc biệt, đổi mới mô hình quản lý phát triển đô thị để sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, nâng cao chất lượng môi trường; đảm bảo các cam kết quốc tế về cắt giảm phát thải khí nhà kính…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục