Quý I/2022, doanh thu lĩnh vực bưu chính tăng trưởng nhẹ

15:47' - 29/03/2022
BNEWS Theo báo cáo tổng kết tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý I/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông, tổng doanh thu bưu chính trong 3 tháng đầu năm 2022 tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2021.

Do giá nhiên liệu trong tháng 3/2022 tăng, khiến chi phí cho nhiên liệu trong các hoạt động bưu chính tăng 30-40% so với cùng kỳ năm 2021. Đồng thời, chi phí kinh doanh của các doanh nghiệp bưu chính cũng bị tăng từ 10-20%, tuy nhiên, các doanh nghiệp bưu chính vẫn chưa tăng giá bán dịch vụ bưu chính.

 

Hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bưu chính cơ bản vẫn ổn định. Tổng doanh thu của ngành bưu chính trong quý I/2022 ước đạt 9.900 tỷ đồng, tăng trưởng nhẹ khoảng 2% so với mức doanh thu 9.700 tỷ đồng cùng kỳ năm 2021.

Thống kê từ đầu năm đến 21/3/2022, sản lượng bưu chính thư, gói, kiện tài liệu mật phân phối qua mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước trong phạm vi nội tỉnh và liên tỉnh đạt 253.442 bưu kiện, giảm khoảng 6% so với cùng kỳ năm 2021.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính trong cả nước, ngày 22/3/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định số 509/QĐ-BTTTT về Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ bưu chính không thuộc dịch vụ bưu chính công ích.

Bộ tiêu chí được xem là công cụ để đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu thời gian toàn trình bưu kiện (bưu gửi) theo mức đã công bố với khách hàng và đánh giá tỉ lệ phần trăm bưu kiện được phát thành công đến địa chỉ nhận trong vòng 15 ngày kể từ ngày gửi. Đồng thời, đánh giá độ hài lòng của khách hàng về quá trình cung ứng dịch vụ của doanh nghiệp.

Cụ thể, bộ tiêu chí được đánh giá dựa trên 3 yếu tố: Thời gian toàn trình bưu gửi; Độ an toàn bưu gửi và Độ hài lòng của khách hàng.

Trong đánh giá về độ hài lòng của khách hàng có phân định rõ: Doanh nghiệp được khách hàng ưa thích nhất hoặc sử dụng nhiều nhất; Doanh nghiệp có nhiều loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng nhất; Doanh nghiệp có tác phong phục vụ, thái độ ứng xử với khách hàng tốt nhất; doanh nghiệp có mức độ sẵn sàng phục vụ khách hàng cao nhất (thu gom tận nơi, tiếp cận điểm phục vụ dễ dàng, thời gian thu gom nhanh chóng…); Doanh nghiệp thực hiện xử lý khiếu nại nhanh nhất; Doanh nghiệp có chính sách bồi thường phù hợp nhất; Doanh nghiệp có các ứng dụng công nghệ thông tin cung cấp dịch vụ, theo dõi đơn hàng… ưu việt và dễ sử dụng nhất; Doanh nghiệp có giá cước phù hợp với chất lượng dịch vụ cung ứng nhất.

Bộ tiêu chí cũng nêu rõ kết quả đánh giá, xếp hạng thứ tự các tiêu chí và được công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông và Sách Bưu chính thường niên. Đây sẽ là căn cứ để người dân có thể đánh giá, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục