Quy mô doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics ở Việt Nam còn nhỏ
Đây là nhận định của các đại biểu tại Hội thảo “Thực trạng và những đề xuất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam”, do Bộ Công Thương tổ chức chiều 15/1.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, cả nước có khoảng 1.200 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics. Thời gian hoạt động trung bình của các doanh nghiệp là 5 năm với vốn đăng ký trung bình khoảng 1,5 tỷ đồng/doanh nghiệp.Tuy nhiên, các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu thị trường logistics và mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ cho một số công đoạn của chuỗi dịch vụ khổng lồ này. Ngành công nghiệp logistics của Việt Nam vẫn đang ở thời kỳ phôi thai và chưa được thực hiện thống nhất.
Ông Trần Chí Dũng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistic chia sẻ, đến nay, Việt Nam vẫn chưa có một hệ thống vận tải thông suốt. Chẳng hạn như đi từ cảng biển đến nhà máy sẽ phải qua rất nhiều phương tiện khác nhau.Vấn đề cơ bản nhất là Việt Nam đã có những cảng biển lớn, hàng xuất nhập khẩu đang tăng rất nhanh. Tuy nhiên, cách đưa hàng đến cảng vẫn thô sơ, cơ bản bằng đường bộ và phương tiện xếp dỡ chưa hiện đại dẫn đến thời gian, chi phí và năng suất lao động tăng.
Đối với những nước phát triển như Nhật và Mỹ, dịch vụ logistics đóng góp khoảng 10% GDP. Dịch vụ logistics ở Việt Nam có quy mô khoảng 20-22 tỷ USD/năm, chiếm 20,9% GDP của cả nước. Tuy nhiên, theo Cục Hàng hải Việt Nam, lĩnh vực quan trọng nhất trong logistics là vận tải biển thì doanh nghiệp trong nước mới chỉ đáp ứng chuyên chở được 18% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Còn theo bà Trịnh Thị Thu Hương – Trưởng bộ môn Vận tải, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, trước mắt cần khai thác ngay những gì đã có, gỡ bỏ những khâu thiếu kết nối, tức là xóa bỏ những rào cản đó để có thể kết nối được với nhau. "Trong 10 năm tới, khi kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể đạt mức 200 tỉ USD/năm thì nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics lại càng lớn. Phân phối giống như mạch máu của nền kinh tế. Nắm được hệ thống phân phối chính là nắm được phần thắng trong tay. Và logistics chính là một mắt xích quan trọng trong hệ thống phân phối ấy". Bà Trịnh Thị Thu Hương khẳng định./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp vận tải sau cổ phần hóa hoạt động hiệu quả
20:58' - 04/01/2016
Bộ Giao thông Vận tải được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu về việc thực hiện công tác đổi mới, sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc phạt nhiều hãng vận tải biển nước ngoài vì thao túng giá
20:55' - 28/12/2015
Ngày 28/12, Trung Quốc đã phạt 8 hãng vận tải biển nước ngoài với tổng số tiền là 407 triệu Nhân dân tệ (NDT - tương đương 62,8 triệu USD) vì thao túng giá.
-
Chuyển động DN
Vận tải hàng không: Cuộc chiến thị trường ngách
19:06' - 28/12/2015
Một số chuyên gia hàng không đánh giá, các hãng hàng không Việt Nam sẽ chuyển dần sang cạnh tranh tại thị trường “ngách” thay vì tập trung vào các trục bay chính như hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng cho vận tải sông pha biển
16:00' - 15/12/2015
Tuyến vận tải sông pha biển Quảng Ninh-Kiên Giang tuy là bước đột phá lớn, kết nối vận tải sông-ven biển-đường bộ thông suốt Bắc-Trung-Nam nhưng trong quá trình hoạt động vẫn còn gặp những khó khăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kết luận của Thường trực Chính phủ về các nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả do thiên tai sau bão số 11
10:22'
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 546/TB-VPCP ngày 9/10/2025 của Thường trực Chính phủ về tình hình và các nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả do thiên tai sau bão số 11.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngập trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, xe dưới 9 chỗ chuyển hướng qua Quốc lộ 3
09:26'
Đến tối 9/10 và rạng sáng 10/10, nước lũ đã tràn lên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Cục Đường bộ Việt Nam đã thông tin phân luồng các xe dưới 9 chỗ.
-
Kinh tế Việt Nam
EU hỗ trợ Việt Nam 430 triệu euro thúc đẩy chuyển đổi năng lượng công bằng
09:22'
Thông tin được công bố chiều 9/10 (giờ địa phương) trong khuôn khổ Diễn đàn Cửa ngõ Toàn cầu lần thứ hai (Global Gateway Forum), diễn ra tại thủ đô Brussels (Bỉ) từ ngày 9-10/10.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn du khách Pháp Hè 2025
08:09'
Việt Nam đã vươn lên trở thành điểm đến châu Á được du khách Pháp lựa chọn nhiều nhất trong mùa Hè năm nay, với lượng khách tăng trưởng 54,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Trong đêm, Thủ tướng kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại vùng ven sông của Hà Nội
04:12'
Đêm 9/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp đến kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả với mưa lũ tại vùng ven sông của Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác Việt Nam – Đan Mạch chuyển đổi xanh trong ngành công nghiệp
21:46' - 09/10/2025
Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2020 – 2025 (DEPP3) là dự án hỗ trợ kỹ thuật do Chính phủ Đan Mạch tài trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng công nghệ đo giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa
21:44' - 09/10/2025
Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lúa của cả nước, đóng góp trên 50% sản lượng lúa và hơn 90% lượng gạo xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương định hướng phát triển logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn
21:20' - 09/10/2025
Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chính phủ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế ở phía Bắc
20:51' - 09/10/2025
Đến thời điểm này, thành phố Hải Phòng đã mạnh mẽ vượt qua những thách thức khó khăn, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế ở phía Bắc.