Quy mô giá trị vụ rửa tiền xuyên quốc gia tại Singapore tăng lên mức kỷ lục

19:39' - 21/09/2023
BNEWS Quy mô vụ rửa tiền xuyên quốc gia quy mô lớn được phát giác gần đây ở Singapore đang ngày càng rộng. Cơ quan chức năng hiện đã tịch thu hoặc phong tỏa khối tài sản lên tới 2,4 tỷ SGD (1,75 tỷ USD).

Hồi tháng Tám, cảnh sát Singapore đã tổ chức cuộc đột kích vào nhiều địa điểm trên khắp quốc đảo và bắt giữ 10 người nước ngoài liên quan tới vụ rửa tiền.

Sau khi mở rộng điều tra, giá trị của khối tài sản liên quan vụ rửa tiền đã cao hơn gấp đôi so với tổng giá trị 1 tỷ SGD (khoảng 731 triệu USD) được công bố ban đầu, trong đó bao gồm các loại ô tô hạng sang, nhà, tiền mặt và các tài sản khác nhau.

Sang đầu tháng Chín, các công tố viên Singapore đã cập nhật con số này lên 1,3 tỷ USD.

Đến ngày 20/9, cảnh sát cho biết đã tiến hành các hoạt động tiếp theo nhằm thu giữ thêm tài sản và ban hành lệnh cấm. Lượng tài sản này hiện bao gồm các tài khoản ngân hàng với tổng giá trị ước tính hơn 822,7 triệu USD và tiền mặt bao gồm cả ngoại tệ có giá trị hơn 55,48 triệu USD.

Con số này lớn hơn rất nhiều so với những khoản tiền ban đầu bị tịch thu vào tháng Tám, lần lượt cao hơn 80,3 triệu USD và 16,79 triệu USD.

 

Cho đến nay, lượng tài sản bị thu giữ ngày càng lớn hơn với 68 thỏi vàng (tăng thêm 2 thỏi so với thời điểm ban đầu), 294 túi xách và 164 đồng hồ xa xỉ, 546 trang sức các loại (tăng so với hơn 270 món đồ trước đó), 204 thiết bị điện tử như máy tính và điện thoại di động, khoảng 27,74 triệu USD tiền điện tử cùng với các loại rượu mạnh, rượu vang cùng nhiều vật phẩm trang trí có giá trị khác. Ngoài ra, hơn 110 tài sản và 62 phương tiện với tổng giá trị ước tính hơn 900 triệu USD cũng nằm trong danh sách chịu lệnh kiểm soát.

Theo thông tin chính thức, tổng giá trị các tài sản bị tịch thu hoặc ban hành lệnh kiểm soát đã lên hơn 1,75 tỷ USD trong khi các cuộc điều tra vẫn chưa dừng lại.

10 nghi phạm với nhiều quốc tịch, hộ chiếu khác nhau. Hiện cơ quan chức năng Singapore vẫn từ chối cho bảo lãnh với những đối tượng này.

Ít nhất hai trong số 10 nghi phạm được cho là đang bị cảnh sát Trung Quốc truy nã, trong khi 24 nghi phạm khác cũng được nêu tên trong thông báo của Bộ Luật pháp đưa ra vào cuối tháng Tám.

Cuộc điều tra rửa tiền cũng trở thành vấn đề được quan tâm tại các phiên họp của Quốc hội Singapore với hàng chục câu chất vấn từ khoảng 20 nghị sĩ. Bộ Nội vụ Singapore sẽ làm việc với các Bộ ngành khác để phản hồi trong một tuyên bố dự kiến sẽ đưa ra vào tháng Mười tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục