Quy mô nền kinh tế Internet của Việt Nam có thể đạt 49 tỷ USD

14:34' - 22/11/2023
BNEWS Quy mô nền kinh tế Internet của Việt Nam dự báo năm 2025 sẽ đạt 49 tỷ USD. Triển vọng này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Sáng 22/11, Hội thảo Internet Day 2023 với chủ đề "Không gian mới, Cơ hội mới cho internet Việt Nam" đã được tổ chức. Đây là hoạt động thường niên của Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm thúc đẩy sự phát triển internet Việt Nam, tăng cường hợp tác và chia sẻ các cơ hội của nền kinh tế internet.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, đất nước muốn tăng trưởng nhanh hơn cần "không gian mới" là kinh tế số. Không gian mới muốn rộng lớn hơn cần động lực mới là sáng tạo và Việt Nam muốn trở thành nước phát triển có thu nhập cao bắt buộc phải chuyển đổi số.

Ngày nay, việc kết nối Internet đã trở nên phổ cập, chi phối đời sống kinh tế và xã hội của nhân loại. Tính đến tháng 10/2023, đã có 5,4 tỷ người dùng Internet trên toàn thế giới, chiếm 67% dân số toàn cầu. Chúng ta đang bước vào internet thế hệ mới với sự bùng nổ của các công nghệ mới như Internet of Things (IoT), điện toán đám mây (cloud computing), trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, 5G/6G… với kết nối mật độ cao, độ trễ thấp, băng thông siêu rộng.

Việt Nam là một trong số các quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet mua sắm hàng hóa trực tuyến hàng tuần ở mức cao trên 60%, cao hơn mức trung bình toàn cầu 57,6%. Quy mô nền kinh tế Internet của Việt Nam năm 2022 đạt 23 tỷ USD và dự báo năm 2025 sẽ đạt 49 tỷ USD. Doanh thu bán lẻ hàng hóa trực tuyến của Việt Nam 2022 đạt 14 tỷ USD nhưng con số này sẽ tăng lên 32 tỷ USD vào năm 2025.

Thứ trưởng Phạm Đức Long nhận định, đây là cơ hội to lớn internet đã và đang mang lại cho sự phát triển của Việt Nam. Triển vọng phát triển này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế, trong đó nhiều nhất là các công ty, doanh nghiệp đến từ các nước phát triển như Hoa Kỳ, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Hạ tầng internet nói chung của Việt Nam còn hạn chế so với quy mô người dùng internet và dân số với  5 tuyến cáp quang biển, số lượng và quy mô các trung tâm dữ liệu còn rất khiêm tốn so với các nước trong khu vực, điện toán đám mây thì về cơ bản là bán lại dịch vụ cho các nền tảng nước ngoài; hệ sinh thái kết nối internet còn nhỏ và đơn giản so với các nước tiên tiến trong ASEAN. Tuy nhiên, sự thiếu thốn hạ tầng sẽ là cơ hội vì còn nhiều không gian để phát triển hạ tầng Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, Bộ Thông tin và Truyền thông đã sớm xây dựng các hành lang pháp lý, ban hành các chính sách, chương trình tạo động lực cho đổi mới và phát triển, kế hoạch thương mại hóa 5G với mục tiêu chính thức cung cấp dịch vụ trong năm 2024. Bộ cũng đang xây dựng và sớm ban hành Chiến lược/Kế hoạch phát triển cáp quang quốc tế Việt Nam, đảm bảo hạ tầng số Việt Nam phát triển an toàn, bền vững.

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, theo thống kê của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), số người sử dụng internet toàn cầu trong năm 2023 đã tăng 100 triệu, chạm mốc 5,4 tỷ người, tương đương 67% dân số thế giới.

Theo thống kê mới nhất của Công ty chuyên phân tích mạng xã hội toàn cầu We are social, tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng internet, tương đương 79,1% dân số. Đồng thời, kinh tế số Việt Nam đang trên đà phát triển và sẽ đạt 45 tỷ USD vào năm 2025.  Với những số liệu được thống kê, báo cáo, các tổ chức quốc tế đang có những đánh giá khả quan đối với sự phát triển của kinh tế số nói chung và thương mại điện tử nói riêng tại Việt Nam.

Bất chấp xu hướng cắt giảm nhân sự do suy thoái kinh tế, nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới vẫn ồ ạt rót vốn vào Việt Nam. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ thông Việt Nam mở ra một không gian tăng trưởng mới và hợp tác với nhiều cường quốc công nghệ.

Tại hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ các vấn đề về tương lai bền vững cho Hệ sinh thái internet Việt Nam, các công nghệ mới như trợ lý ảo AI, ứng dụng AI tạo sinh trong hoạt động doanh nghiệp, điện toán đám mây, xây dựng hệ sinh thái dữ liệu cho Gen AI, dịch vụ thanh toán điện tử...

Bên lề hội thảo đã diễn ra triển lãm giới thiệu những công nghệ mới của các doanh nghiệp công nghệ thông tin, hạ tầng viễn thông trong nước và quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục