Quy Nhơn - Bình Ðịnh có gì hấp dẫn?

14:46' - 23/06/2017
BNEWS Quy Nhơn-Bình Định đang là điểm đến hấp dẫn của du khách; và du lịch đã và đang được phát triển trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Với chủ đề “Về miền biển nhớ”, Lễ hội du lịch hè Quy Nhơn - Bình Định diễn ra trong gần 3 tháng, từ 17-6 đến 2-9-2017.

Quy Nhơn, tâm điểm đầu tư mới trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng ven biển.

 Trung tâm du lịch của tỉnh Bình Định

Bình Định là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, trong đó, thành phố Quy Nhơn được coi là trung tâm văn hoá-kinh tế-chính trị của tỉnh.

Thành phố Quy Nhơn được công nhận là thành phố đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh vào năm 2010; nằm trên tuyến du lịch xuyên Việt, hành lang Đông-Tây và là cửa ngõ Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia.

Vì vậy, Quy Nhơn có vị trí quan trọng và có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, cũng như việc liên kết vùng cho phát triển du lịch.

Thành phố Quy Nhơn có lợi thế địa hình đa dạng gồm đồng bằng, đồi, núi, sông, đầm, hồ, vũng, vịnh, biển đảo… và bờ biển dài 42 km, trải dài qua 7 phường và 4 xã đảo-bán đảo: Ghềnh Ráng, Ngô Mây, Trần Phú, Lê Lợi, Hải Cảng, Thị Nại và Đống Đa; Nhơn Châu, Nhơn Hải, Nhơn Lý và Nhơn Hội với nhiều tài nguyên sinh vật biển phong phú, có nhiều loại đặc sản quý, có giá trị kinh tế cao...

Đến đây, du khách có thể thăm khu di tích tưởng niệm nhà thơ Hàn Mặc Tử trong khuôn viên rừng dương thoáng đãng; chiêm ngưỡng tháp Đôi - một trong những tháp vào loại đẹp và đặc trưng của nghệ thuật kiến trúc Chămpa; đi dạo dọc theo con đường biển Xuân Diệu, Quảng trường trung tâm tỉnh và thăm bán đảo Phương Mai với một hệ thống núi đá xen kẽ những đồi cát chạy dài ra biển.

Nằm giữa trung tâm thành phố Quy Nhơn, bãi biển Quy Nhơn kéo dài 5km từ Mũi Tấn đến Ghềnh Ráng. Ngoài ra, du khách còn có dịp tham quan Suối khoáng nóng Hội Vân, thắng cảnh Hầm Hô, đầm Thị Nại, cầu Thị Nại, đài Kính Thiên, bảo tàng Quang Trung, đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt, thành Hoàng Đế, khu tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc…

Đến Quy Nhơn, du khách còn có dịp trải nghiệm các loại hình nghệ thuật truyền thống, các lễ hội dân gian, các làng nghề truyền thống, võ cổ truyền Bình Định và thưởng thức ẩm thực đặc sắc.

Năm 2015, Tạp chí Du lịch Rough Guides (Anh) bình chọn thành phố biển Quy Nhơn lọt vào tốp 9 điểm đến mới lạ ở Đông Nam Á.

Có thể nói, với những tiềm năng và lợi thế trên, du lịch Quy Nhơn được đầu tư đúng mức đã và đang trở thành trung tâm du lịch của tỉnh Bình Định, trung tâm nghỉ mát, tham quan trong hệ thống du lịch Việt Nam.

Nhờ vậy, hàng năm, thành phố Quy Nhơn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung đón lượng du khách đông đảo trong nước và quốc tế đến tham quan.

Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Quy Nhơn tăng khoảng hơn 20%/năm. Mức tăng trưởng này cao hơn mức tăng trưởng trung bình 17% của vùng Duyên hải Nam trung bộ và 15% của cả nước.

 Định vị thương hiệu du lịch Quy Nhơn-Bình Ðịnh

Với tiềm năng và định hướng của mình, theo đề án phát triển du lịch thành phố Quy Nhơn giai đoạn 2016-2020, thành phố Quy Nhơn đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đón được 4,67 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 720 nghìn lượt khách quốc tế và 3,95 triệu lượt khách nội địa; kéo dài thời gian lưu trú bình quân của khách quốc tế đạt 3-4 ngày/khách, đưa Quy Nhơn thực sự thành trung tâm du lịch, trung tâm nghỉ dưỡng, mua sắm trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung.

Nằm tại trung tâm quần thể FLC Quy Nhơn là hồ bơi nước mặn.

Để đạt được mục tiêu đề ra, thành phố Quy Nhơn đã xác định đầu tư các loại hình du lịch tiềm năng tạo khác biệt và sức cạnh tranh cao, cụ thể là: Du lịch biển, đảo, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái leo núi, ngắm cảnh và du lịch sinh thái cộng đồng homestay; du lịch văn hóa, lịch sử, thắng cảnh và thưởng thức các giá trị văn hóa phi vật thể của địa phương; du lịch ẩm thực địa phương, mua sắm tại các khu, điểm dịch vụ du lịch; du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng chất lượng cao.

Vận dụng các chủ trương, cơ chế, chính sách hiện hành để kêu gọi, tiếp tục thu hút đầu tư, đặc biệt cho phát triển du lịch; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư hoàn thiện, xây dựng các dự án du lịch như: Vinpearl Quy Nhơn (tại Hải Giang) xã Nhơn Hải; khu vui chơi, giải trí FLC tại xã Nhơn Lý; khu du lịch Kỳ Co, khu du lịch Hồ Phú Hòa, Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành, Tổ hợp không gian khoa học, cùng với các khu du lịch như: Ghềnh Ráng, Bãi Dài, Bãi Xép, Quy Hòa, Cù Lao Xanh, Đảo Yến, Hòn Khô, Hồ sinh thái Đống Đa… để tạo ra điểm nhấn cho phát triển du lịch của thành phố.

Ngoài ra, thành phố cũng tiếp tục tập trung triển khai quy hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như mở rộng hệ thống giao thông trong thành phố, nối sân bay Phù Cát về Quy Nhơn, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư, quảng bá, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.

Xác định, một trong những yếu tố quan trọng là yếu tố con người, thành phố Quy Nhơn tiếp tục đầu tư trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, có đội ngũ chuyên nghiệp về phục vụ du lịch, ngoại ngữ, chế biến ẩm thực, nghiệp vụ nhà hàng, hướng dẫn viên du lịch.

Đồng thời, tiếp tục vận động toàn dân làm du lịch bằng tất cả những khả năng có được của địa phương như ý thức trong giao tiếp, giữ gìn vệ sinh văn minh và thái độ hiền hòa mến khách vốn có của người Quy Nhơn - Bình Định.

Lễ hội du lịch hè năm 2016 tỉnh Bình Định đã đón 3,2 triệu lượt khách. Riêng 6 tháng đầu năm 2017 lượng khách đến Bình Định đạt trên 1,9 triệu lượt, tăng 19%, doanh thu đạt 990 tỷ đồng, tăng 38 % so với cùng kỳ 2016.

Trong mùa cao điểm du lịch cũng như trong thời gian diễn ra lễ hội năm nay, các ngành chức năng của tỉnh và thành phố Quy Nhơn sẽ tăng cường công tác quản lý du lịch và giá cả, chất lượng dịch vụ; đẩy mạnh công tác thông tin hỗ trợ du khách…

Hy vọng, Lễ hội du lịch hè 2017 nói riêng và chương trình Ngày hội du lịch Quy Nhơn - Bình Định 2017 nói chung sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Bình Định thu hút nhiều hơn khách du lịch trong những năm tiếp theo, tiếp tục góp phần định vị thương hiệu du lịch Quy Nhơn-Bình Ðịnh./.

>>> Khai trương vườn thú FLC Zoo Safari Park tại Quy Nhơn - Bình Định

>>>

Quy Nhơn - Điểm đến mới thị trường bất động sản nghỉ dưỡng
Quy Nhơn - Điểm đến mới thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục