Quy trách nhiệm người đứng đầu nếu không giải ngân hết vốn đăng ký

19:13' - 15/03/2019
BNEWS Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện quy trách nhiệm người đứng đầu đơn vị nếu không giải ngân hết vốn đầu tư công đăng ký.
Dự án Giải quyết ngập do triều cường khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng bị đình trệ hơn nửa năm nay. Ảnh: Trần Xuân Tình - TTXVN

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ giải ngân ngân sách năm 2019 do Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh tổ chức chiều 15/3, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh đề nghị các sở ngành, quận huyện áp dụng công nghệ hiện đại, thông minh để rút ngắn quá trình thực hiện dự án đầu tư công, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân dân đồng thuận với công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết năm 2018 đầu tư công nguồn vốn ngân sách thành phố đạt 92%, cao hơn tỷ lệ giải ngân của cả nước (90%).

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế như trong quá trình đầu tư công, do cơ quan chủ quan, chủ đầu tư đăng kế hoạch vốn không sát tiến độ dự án nên phát sinh tạm ứng và điều chỉnh tăng, giảm kế hoạch vốn nhiều lần.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh thì kinh nghiệm quản lý dự án của một số chủ đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu.

Trong năm 2018 có tới 4.800 tỷ đồng vốn ODA vay lại không thể giải ngân do vướng các thủ tục pháp lý, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn chậm, kéo dài, chậm quyết toán khi có khối lượng thực hiện.

Một số người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đến quản lý dự án dẫn đến công tác thẩm định phê duyệt dự án kéo dài.

Cùng với đó là sự chồng chéo, chưa có sự thống nhất của cơ chế chính sách và thủ tục đầu tư.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thành Phong giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu ban hành thủ tục “một cửa điện tử” đối với quy trình bố trí vốn và chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu ban hành thủ tục “một cửa điện tử” đối với thẩm định giá T1, T2.

Các sở, ngành, quận, huyện công khai thời gian xử lý 85 đầu việc thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã ủy quyền cho thủ trưởng các sở, ngành, UBND quận, huyện.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu, tối đa trong 1 tháng kể từ ngày ký biên bản nghiệm thu giữa chủ đầu tư và nhà thầu, chủ đầu tư phải nộp hồ sơ thanh toán tại Kho bạc Nhà nước thành phố để giải ngân dự án.

Các dự án được giao kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư năm 2019 phải cam kết hoàn tất công tác phê duyệt quyết định đầu tư ngay trong năm 2019.

Trường hợp dự án được giao vốn chuẩn bị đầu tư nhưng đến ngày 31/12/2019 không được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư mà không có lý do khách quan sẽ xem xét không tiếp tục giao vốn chuẩn bị đầu tư cho dự án trong năm kế hoạch tiếp theo.

“Thủ trưởng các đơn vị trực tiếp đăng ký kế hoạch đầu tư công hàng năm, chịu trách nhiệm trước thành phố nếu không giải ngân hết số vốn đăng ký, phấn đấu năm 2019 không để phát sinh tạm ứng và đến năm 2020 không còn tạm ứng.

Đến ngày 31/7/2019, nếu sở ngành, địa phương nào giải ngân dưới 50% phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân liên quan còn đến cuối năm 2019 giải ngân dưới 90% thì không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ và không chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 của Quốc hội cho người đứng đầu và các cá nhân liên quan”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo bà Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân hơn 31.00 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2019, thành phố sẽ tăng cường huy động nguồn lực cho đầu tư thực hiện trên nguyên tắc huy động nguồn vốn đến đâu, bố trí kế hoạch đến đó.

Rà soát, đánh giá quỹ nhà, đất bao gồm quỹ nhà tái định cư để có phương án điều chuyển hoặc bán đấu giá, kiểm tra tình trạng sử dụng đất công, đấu giá quyền sử dụng đất.

Cùng với đó, thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xã hội hóa đầu tư, áp dụng công nghệ thông tin từ thành phố đến cơ sở.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp. Hồ Chí Minh cho biết, tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng hiện nay diễn ra chậm dẫn tới thực hiện dự án kéo dài do việc thực hiện thủ tục dự án ban đầu chưa tốt, cơ chế phối hợp giữa các sở ngành chưa cao, trong khi chính sách bồi thường tái định cư có nhiều thay đổi.

Còn theo ông Vũ Hoài Nam, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Tp. Hồ Chí Minh, trong năm 2018 vốn Trung ương trên địa bàn thành phố chỉ giải ngân được 51%.

Tỷ lệ này rất thấp do các Bộ ngành giao kế hoạch vốn chậm phân khai, chậm giao lại cho cấp dưới.

Vốn nước ngoài giải ngân chỉ đạt 24%, nguyên nhân là do có một số dự án có khối lượng nhưng không có tiền và ngược lại, chưa có thủ tục pháp lý điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Bên cạnh đó, giải ngân vốn ODA trên địa bàn cũng chỉ đạt 26%. Ông Vũ Hoài Nam cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, vốn Trung ương cần giao vốn một lần trước 31/12 hàng năm, đồng thời phân khai nhanh chóng để cơ quan tài chính nhập vào chương trình.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục