Quyết định mới của Ba Lan đối với hoạt động nhập khẩu than của Nga

07:50' - 30/03/2022
BNEWS Theo ước tính, Ba Lan hiện nhập khẩu từ 9-10 triệu tấn than của Nga mỗi năm, tức 1/5 tổng lượng nhập khẩu của châu Âu.

Chính phủ Ba Lan hôm 29/3 đã công bố một dự luật bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than từ Nga. Đây là lệnh trừng phạt đầu tiên của châu Âu đối với loại hình này đối với các nguồn năng lượng.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn chính phủ Piotr Müller cho biết chính phủ đã đưa các điều khoản vào dự luật ngăn chặn nhập khẩu than từ Nga ở cấp quốc gia và nói thêm rằng “không thể tiếp tục chờ đợi phản ứng của Liên minh châu Âu về vấn đề này”.

 

Đầu tháng 3/2022, Thủ tướng Mateusz Morawiecki tuyên bố Ba Lan đã sẵn sàng cấm nhập khẩu than từ Nga, nhưng đang chờ Brussels "bật đèn xanh".

Người phát ngôn cho biết dự luật sẽ được gửi tới Quốc hội liên quan đến việc đóng băng tài sản của các công ty và cá nhân ủng hộ Nga. Ba Lan ủng hộ việc tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Moskva do liên quan tới tình hình tại Ukraine, và đặc biệt là đối với lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu.

Từ năm tới, Ba Lan dự định thoát khỏi hoàn toàn việc cung cấp khí đốt của Nga, và cuối cùng là dầu mỏ.

Theo ước tính, Ba Lan hiện nhập khẩu từ 9-10 triệu tấn than của Nga mỗi năm, tức 1/5 tổng lượng nhập khẩu của châu Âu.

Ông Müller cho biết thêm, hiện chỉ có các công ty tư nhân của Ba Lan nhập khẩu than của Nga./.

>>Chuyên gia: EU đứng trước nhiều khó khăn khi thiếu khí đốt của Nga

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục