Quyết tâm hành động vì tương lai tự cường

21:02' - 18/11/2023
BNEWS Sau hai ngày làm việc tại thành phố San Francisco, bang California của Mỹ, Hội nghị Các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 đã kết thúc tốt đẹp.

Với việc thông qua Tuyên bố Cổng Vàng về xây dựng một tương lai kiên cường và bền vững cho tất cả mọi người, hội nghị đã chính thức khép lại Tuần lễ cấp cao APEC chủ đề “Kiến tạo một tương lai tự cường và bền vững cho tất cả mọi người”, mở ra một chặng đường mới cho tiến trình hợp tác APEC trong những năm tới.

Tuyên bố Cổng Vàng về xây dựng một tương lai kiên cường và bền vững cho tất cả mọi người được thông qua sau hội nghị do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì, trong đó các nhà lãnh đạo tập trung vào các chủ đề về tính bền vững, khí hậu, chuyển đổi năng lượng, kết nối và xây dựng nền kinh tế toàn diện và kiên cường.

Tại hội nghị được đánh giá là trọng tâm của Tuần lễ cấp cao APEC 2023, các nhà lãnh đạo tái khẳng định quyết tâm mang lại một môi trường đầu tư và thương mại tự do, cởi mở, công bằng, không phân biệt đối xử, minh bạch, toàn diện và có thể dự đoán.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng tái khẳng định tầm quan trọng của hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, trong đó cốt lõi là Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của châu Á - Thái Bình Dương.

Các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC cam kết tăng cường các nỗ lực xây dựng năng lực và hợp tác kỹ thuật để hỗ trợ việc tham gia vào các cam kết khu vực toàn diện và có chất lượng cao.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí cần nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao quyền năng cho phụ nữ, người thiểu số, các cộng đồng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Những kết quả này được nhìn nhận là rất có ý nghĩa trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều biến động lớn, phức tạp và khó lường.

Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột địa chính trị… đang tác động trực tiếp đến hợp tác tại các diễn đàn đa phương. Các điểm nóng như căng thẳng Nga-Ukraine, xung đột Hamas-Israel tại Trung Đông, tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn đang diễn biến phức tạp.

Trong khi đó, kinh tế thế giới dần phục hồi sau đại dịch COVID-19, song bấp bênh và đối mặt nhiều thách thức; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh tác động sâu sắc đến cuộc sống của người dân và việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên hợp quốc (LHQ)

Trong bối cảnh các cuộc họp của APEC những năm gần đây hầu như không ra được tuyên bố chung do bất đồng giữa các bên, việc Tuần lễ cấp cao APEC 2023 khép lại với Tuyên bố Cổng Vàng được đánh giá là một bước tiến quan trọng, thể hiện tinh thần hợp tác cùng hành động của các nền kinh tế thành viên.

 

Tuyên bố Cổng Vàng được kỳ vọng mở ra tiến trình hợp tác, phối hợp về chính sách giữa các nền kinh tế thành viên APEC để mang lại sự phục hồi kinh tế nhanh nhất, đồng thời bảo đảm nền kinh tế phát triển lành mạnh và vững mạnh trong thời gian tới. Xuyên suốt Tuần lễ cấp cao, các đại biểu tham dự đều nhất trí sẽ thúc đẩy để APEC trở thành động lực then chốt cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.    

Tham dự Tuần lễ cấp cao APEC lần thứ 30 tại Mỹ, đoàn đại biểu Việt Nam do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu, tham gia thảo luận những vấn đề có ý nghĩa then chốt đối với kinh tế thế giới và khu vực; góp phần đề ra những định hướng hợp tác về thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhiều lĩnh vực khác.

Tại Hội nghị Các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có bài phát biểu nhấn mạnh APEC là diễn đàn hợp tác và liên kết hàng đầu khu vực, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, sau đúng 25 năm gia nhập APEC, với mong muốn tiếp tục đóng góp cho tiến trình APEC, Việt Nam đề xuất đăng cai các hoạt động của Năm APEC 2027. Các nhà lãnh đạo APEC đánh giá cao và ủng hộ mạnh mẽ đề xuất của Việt Nam và nhất trí đưa vào Tuyên bố chung của hội nghị.

Điều này cũng thể hiện sự chủ động và trách nhiệm của Việt Nam, tiếp tục đồng hành cùng các nền kinh tế thành viên APEC, tích cực tham gia và đóng góp hiệu quả để biến tầm nhìn và ước vọng của APEC trở thành hiện thực.

Với việc đạt được những kết quả hết sức ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay, có thể khẳng định Tuần lễ cấp cao APEC 2023 đã thành công tốt đẹp, ghi đậm dấu ấn gắn kết vì một tương lai bền vững và tự cường.

Kết quả này phản ánh quyết tâm của các nền kinh tế thành viên tiếp tục thực hiện sứ mệnh của APEC nhằm hiện thực hóa Tầm nhìn đến năm 2040: xây dựng một cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương mở, năng động, tự cường và hòa bình vì sự thịnh vượng của tất cả người dân và các thế hệ tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục