APEC 2023: Trung Quốc, Mỹ thảo luận các vấn đề thương mại và kinh tế

21:00' - 17/11/2023
BNEWS Ngày 16/11, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo và người đồng cấp Trung Quốc Vương Văn Đào đã thảo luận về quan hệ thương mại và kinh tế song phương.

Cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tại San Francisco (Mỹ).

 

Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư song phương, nhất trí tổ chức cuộc họp đầu tiên của nhóm công tác thương mại cấp thứ trưởng vào quý I/2024 và thảo luận về sự cần thiết phải cân bằng các quan ngại về an ninh quốc gia với hợp tác kinh tế và thương mại.

Cũng tại cuộc gặp, ông Vương Văn Đào cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ, tăng cường đối thoại và thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước. Tuy nhiên, ông bày tỏ quan ngại về một số vấn đề như quy định kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn của Mỹ sang Trung Quốc, các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc, hạn chế đầu tư hai chiều và thuế quan.

Từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Mỹ Joe Biden giữ nguyên mức thuế bổ sung áp đặt với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc được thực thi dưới thời người tiền nhiệm  Donald Trump, đồng thời bổ sung hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn tiên tiến do lo ngại về an ninh.

Năm ngoái, thương mại hai chiều giữa hai nước đạt mức cao kỷ lục 690 tỷ USD khi nhu cầu của Mỹ đối với hàng tiêu dùng Trung Quốc và nhu cầu của Trung Quốc đối với nguồn năng lượng và nông sản Mỹ đều tăng. Tuy nhiên, dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy thương mại hai chiều tính từ đầu năm đến tháng 9 vừa qua đã giảm 104 tỷ USD, tức 19% so với cùng kỳ năm 2022.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục