Ra đời hợp tác xã kiểu mới về sản xuất hồ tiêu sạch

18:16' - 17/10/2016
BNEWS Hai HTX kiểu mới về sản xuất hồ tiêu sạch gồm Hợp tác xã tiêu sạch Lộc Phát và Hợp tác xã Quyết Chí ra mắt ngày 17/10 tại tỉnh Bình Phước đã được đối tác nước ngoài ký kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Đây là những hợp tác xã kiểu mới theo chiến lược thúc đẩy của Tỉnh ủy Bình Phước nhằm hỗ trợ nông dân tăng cường sản xuất theo mô hình sản xuất lớn, tạo ra sản phẩm sạch, đảm bảo đủ sức cạnh tranh và chủ động hội nhập với thị trường quốc tế sau khi Hiệp định TPP có hiệu lực. 

Bình Phước đã phát triển trên 12.000 ha hồ tiêu. Ảnh: TTXVN

Những nông dân tham gia vào hợp tác xã kiểu mới đã rất vui mừng bởi ngay khi vừa ra mắt đã có đối tác là Công ty Nedspice Việt Nam (vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất gia vị xuất khẩu đặt nhà máy tại Bình Dương) ký kết với nông dân bao tiêu toàn bộ sản phẩm hồ tiêu sạch.

Theo ông Trần Thiện Tường, Giám đốc Hợp tác xã Quyết Chí, để tạo nên sức cạnh tranh mới, phát triển bền vững thì việc tổ chức liên kết các hộ sản xuất cá thể hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã trên cơ sở đó để vay vốn, áp dụng các cây, con giống mới, tiến bộ khoa học kỹ thuật và tổ chức liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm để có đầu ra cho sản xuất chất lượng cao là việc phải làm.

Trong ngày đầu tiên Hợp tác xã Quyết Chí thành lập đã có 9 xã viên tham gia với diện tích đất đang sản xuất hồ tiêu sạch lên đến 15ha. Hợp tác xã sẽ áp dụng khoa học kỹ thuật mới, đồng nhất về cây giống, cách chăm sóc và áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước; đặc biệt bón phân sinh học để cây hồ tiêu cho sản phẩm hoàn toàn sạch, đáp ứng đối tác xuất khẩu khó tính.

Đại diện Công ty Nedspice Việt Nam đánh giá, mô hình nông dân liên kết thành hợp tác xã sản xuất kiểu mới phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế là cách làm khoa học, đúng định hướng. Việc liên kết tiêu thụ sản phẩm sẽ tạo cú hích quan trọng trên thị trường quốc tế cho ngành hồ tiêu Việt Nam nói chung và hồ tiêu Lộc Ninh nói riêng.

Việc hình thành mô hình hợp tác xã kiểu mới không phải là hợp tác xã hành chính mà đang mở ra cơ hội cho nhiều người nông dân Bình Phước “khởi nghiệp”.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao việc ra đời hai hợp tác xã kiểu mới là nằm trong điều kiện tất yếu của bối cảnh hội nhập. Theo ông Lợi, để có hợp tác xã kiểu mới, nông dân phải liên kết, mạnh dạn sản xuất lớn để làm giàu chính đáng. Các hợp tác xã mới phải đồng bộ trong sản xuất như đồng bộ về cây giống, phương pháp chăm sóc và chiến lược tiêu thụ sản phẩm. 

Đây là cách làm để nông dân ổn định sản xuất và đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như giá cả luôn được giữ vững.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thêm nhiều hợp tác xã theo mô hình kiểu mới nói trên và hỗ trợ tối đa cho nông dân tham gia vào mô hình sản xuất lớn. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ bằng chính sách cụ thể cho từng mô hình hợp tác xã như tưới nhỏ giọt.

Đến nay, tỉnh Bình Phước đã phát triển trên 12.000 ha hồ tiêu tập trung ở các huyện như Lộc Ninh, Bù Đốp, Hớn Quản và Bù Gia Mập; trong đó Lộc Ninh là “thủ phủ” cây hồ tiêu lớn nhất Bình Phước với gần 5.000 ha. Hồ tiêu Lộc Ninh trở thành nhãn hiệu tập thể có địa lý chỉ dẫn để các hộ nông dân tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm ra thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục