Ra mắt “Bảo tàng số Quảng Bình”

20:52' - 09/10/2023
BNEWS Ngày 9/10, tại thành phố Đồng Hới, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu “Bảo tàng số Quảng Bình”.
Ngày 9/10, tại thành phố Đồng Hới, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu “Bảo tàng số Quảng Bình” với sự tham gia của đông đảo người dân, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương ở tỉnh.

"Bảo tàng số Quảng Bình" do Sở Văn hóa và Thể Thao tỉnh cùng MobiFone Quảng Bình phối hợp thực hiện. Đây là một trong những hoạt động góp phần triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do tỉnh đề ra.

 
Với mục đích ứng dụng công nghệ số trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình đã tiếp cận với công nghệ mới trong việc lưu giữ tư liệu, hiện vật và trưng bày; đồng thời xây dựng bảo tàng số trực tuyến trên không gian mạng. Việc xây dựng Bảo tàng số giúp tận dụng tối đa những ưu thế vượt trội của công nghệ số để phục vụ đa dạng nhu cầu của công chúng, phù hợp với điều kiện, thời gian, không gian và nhu cầu thông tin từ khái quát cho đến trải nghiệm, giúp khách tham quan có nhu cầu tiếp cận gần hơn các sưu tập hiện vật.

“Bảo tàng số Quảng Bình” không chỉ là nơi trưng bày những di sản quý báu, mà còn là một trung tâm tương tác, kết nối du khách với kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, đa dạng thông qua công nghệ số hóa hiện đại. Tại đây, du khách sẽ có cơ hội khám phá về truyền thống lịch sử - văn hóa của tỉnh Quảng Bình thông qua Bảo tàng số, không gian triển lãm ảo và tương tác trực tiếp trên nền công nghệ mới.

Việc chuyển đổi số từ truyền thống sang bảo tàng số là một bước tiến quan trọng để giúp Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình ngày càng hấp dẫn, gần gũi hơn với công chúng, thúc đẩy phát triển du lịch; tạo nên dấu ấn về công tác chuyển đổi số trong ngành Văn hóa và Thể thao nhằm góp phần cụ thể hóa việc triển khai thực hiện hiệu quả, đúng quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được đề ra trong định hướng của Quảng Bình về chuyển đổi số phù hợp với nhu cầu phát triển…

Hiện nay, “Bảo tàng số Quảng Bình” không chỉ đưa không gian bảo tàng lên nền tảng số mà còn xây dựng 3 không gian triển lãm ảo với chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Cuộc đời và sự nghiệp; Quảng Bình - 30 năm đổi mới và phát triển; 65 năm Quảng Bình làm theo lời Bác dạy.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình chia sẻ mong muốn “Bảo tàng số Quảng Bình”, không gian triển lãm ảo, sẽ đáp ứng được đa dạng hơn nhu cầu nghiên cứu, tham quan và học tập của công chúng. Từ đó, phát huy hiệu quả hơn nữa giá trị của các hiện vật, tư liệu hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.

Bảo tàng hiện lưu giữ, bảo quản và trưng bày hơn 16.000 hiện vật, ảnh, phim tư liệu quý báu liên quan tới mọi lĩnh vực của mảnh đất, con người Quảng Bình suốt thời kỳ gần 420 năm hình thành và phát triển của tỉnh. Bảo tàng là nơi được nhiều du khách cũng như người dân tỉnh Quảng Bình đến tham quan tìm hiểu. Vì vậy, việc số hóa và đưa hiện vật, ảnh, phim tài liệu lên không gian mạng càng làm cho giá trị của bảo tàng thêm phong phú, dễ dàng tiếp cận hơn dù bất kỳ ở đâu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục