Rà soát, cập nhật dự án cầu Thủ Thiêm 4 vào quy hoạch Tp. Hồ Chí Minh
Đây là nội dung được Bộ Giao thông Vận tải gửi Sở Giao thông Vận tải Tp Hồ Chí Minh về tham gia ý kiến báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 (Tp. Hồ Chí Minh).
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013.
Hiện nay, Tp. Hồ Chí Minh đang triển khai lập quy hoạch thành phố thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, Sở Giao thông Vận tải cần lưu ý rà soát, cập nhật quy hoạch cầu Thủ Thiêm 4 vào quy hoạch thành phố để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo việc đầu tư dự án phù hợp với quy hoạch Tp. Hồ Chí Minh thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc nghiên cứu đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 có sự liên quan chặt chẽ với kế hoạch di dời, chuyển đổi công năng các khu bến trên sông Sài Gòn; đề nghị rà soát, bổ sung làm rõ sự phù hợp của dự án với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Tp. Hồ Chí Minh và quy hoạch sử dụng đất và phát triển không gian đô thị của Tp. Hồ Chí Minh. Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trên cơ sở so sánh 4 phương án vị trí điểm đầu dự án, đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại vị trí trước nút giao với cầu Tân Thuận 2 sẽ làm giảm áp lực giao thông lên nút giao với cầu Tân Thuận 2 và nút giao với đường Huỳnh Tấn Phát hiện đang trong tình trạng quá tải. Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong tương lai, khi lưu lượng giao thông tại nút giao vào cầu Tân Thuận 2 quá tải cần xem xét hoàn thiện thành nút giao liên thông theo quy hoạch được duyệt.Ngoài ra, trong điều kiện kinh phí cho phép, đề nghị nghiên cứu thêm phương án xây dựng cầu cạn nối thẳng từ đầu cầu Thủ Thiêm 4 dọc theo đường Huỳnh Tấn Phát và kết nối vào đường Vành đai 2.
Ngoài ra, tư vấn cần bổ sung các phân tích, đánh giá làm cơ sở lựa chọn phương án thiết kế cầu phù hợp, đảm bảo hài hòa giữa các tiêu chí và hiệu quả đầu tư của dự án.
Đối với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tư vấn rà soát, làm rõ chức năng về giao thông trong đô thị để làm cơ sở xác định phân loại đường đô thị; rà soát hệ số năng lực thông hành khi tính toán số làn xe.Trong trường hợp tách riêng làn xe cơ giới và làn xe máy, đề nghị tách riêng lưu lượng xe quy đổi giờ cao điểm của xe cơ giới và xe máy khi xác định số làn xe yêu cầu đối với từng loại.
Về phương án đầu tư, dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP (đối tác công ty), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); trong đó, phân chia thành 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 - BOT xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 phần nhịp chính và cầu dẫn phía thành phố Thủ Đức; dự án thành phần 2 - ngân sách nhà nước bồi thường hỗ trợ và tái định cư và xây dựng phần đường dẫn, cầu dẫn phía Quận 7. Theo Bộ Giao thông Vận tải, vừa qua Quốc hội thông qua Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp. Hồ Chí Minh; trong đó, cho phép thành phố được áp dụng loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) để xây dựng công trình hạ tầng và được thanh toán bằng ngân sách nhà nước.Do đó, Sở Giao thông Vận tải cũng như tư vấn cần rà soát, nghiên cứu bổ sung thêm phương án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT làm cơ sở so sánh, đánh giá và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị rà soát, cập nhật một số tiêu chuẩn đã hết hiệu lực; bổ sung thêm tiêu chuẩn “đường đô thị - yêu cầu thiết kế” vào danh mục các tiêu chuẩn áp dụng cho dự án; rà soát, tính toán sơ bộ chi phí giải phóng mặt bằng phù hợp với cơ chế, chính sách hiện hành để hạn chế điều chỉnh, bổ sung trong quá trình triển khai thực hiện./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Giải quyết tình trạng tái ô nhiễm kênh, rạch tại Thành phố Hồ Chí Minh
09:54' - 23/07/2023
Thành phố Hồ Chí Minh đã chi hàng chục nghìn tỷ đồng để cải tạo môi trường nước cho nhiều tuyến kênh, rạch lớn trên địa bàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh đón đoàn khách MICE gần 500 người từ Ấn Độ
18:47' - 22/07/2023
Từ ngày 20 - 25/7, Công ty Cổ phần quản lý điểm đến châu Á tổ chức đón đoàn gần 500 khách của Công ty HDFC ERGO General Insurance (Ấn Độ) đến Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu đưa các dự án nhà ở xã hội vào chương trình kích cầu đầu tư Tp. Hồ Chí Minh
17:27' - 22/07/2023
UBND Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu bổ sung các dự án nhà ở xã hội vào chương trình kích cầu đầu tư; đồng thời, rút ngắn trình tự thủ tục khi triển khai dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh: Đề xuất bổ sung thêm 3 tuyến đường sắt đô thị vào quy hoạch
17:21' - 22/07/2023
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đang lấy ý kiến các sở, ngành, đơn vị liên quan về nghiên cứu, rà soát, đề xuất bổ sung, điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị.
-
Kinh tế & Xã hội
Hội An, Tp Hồ Chí Minh lọt top 15 thành phố được yêu thích nhất châu Á năm 2023
16:25' - 22/07/2023
Năm nay, 2 thành phố của Việt Nam là Hội An và Thành phố Hồ Chí Minh trong danh sách 15 thành phố được yêu thích nhất châu Á do độc giả của tạp chí Travel+Leisure bình chọn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32'
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23'
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47'
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56'
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06'
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào vận hành nhà máy điện sinh khối dùng trấu đầu tiên tại Việt Nam
13:35'
Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang có tổng công suất 20 MW là nhà máy điện sinh khối sử dụng nhiên liệu trấu, dăm gỗ đầu tiên được đưa vào vận hành tại Việt Nam tới thời điểm này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định hợp tác đầu tư tổ hợp sản xuất tái chế vải polyester trị giá 1 tỷ USD
12:51'
Tỉnh Bình Định đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn SYRE (Thụy Điển) về tổ hợp sản xuất tái chế vải Polyester có tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Thận trọng khi mở rộng đối tượng “cá nhân” tham gia hoạt động đầu tư PPP
12:48'
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư...