Rằm tháng Giêng: Dâng mâm cỗ chay để cầu bình an

06:49' - 25/02/2021
BNEWS Cùng với phóng sinh tạo phúc, trong dịp rằm tháng Giêng, dâng một mâm cơm chay thanh tịnh cũng là cách được nhiều gia đình lựa chọn để tỏ lòng thành kính, cầu một năm bình an và hạnh phúc.

Theo quan niệm Phật giáo, không sát sinh, đặc biệt trong dịp đầu năm mới luôn mang ý nghĩa tạo phúc và giảm bớt nghiệp xấu. Vì vậy, chuẩn bị một mâm cơm chay tinh khiết dâng cúng Trời Phật và tổ tiên sẽ mang ý nghĩa thiết thực nhất. 

BNEWS xin gợi ý một vài món chay trong mâm cỗ chay dâng cúng rằm tháng Giêng.  

-Mâm ngũ quả với các loại quả với các màu sắc tượng trưng cho 5 hành gồm kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ (trắng, xanh, đen, đỏ, vàng).  

-Xôi gấc hoặc xôi đậu xanh hoặc xôi ngũ sắc hoặc xôi cốm dừa

-Bánh chưng chay

-Bánh trôi, bánh chay hoặc chè long nhãn nấu với đỗ xanh, hạt sen và đường phèn hoặc chè đậu đỏ hoặc chè cốm hạt sen đều là những món chè rất ngon và nấu rất nhanh để dâng cúng.

-Món xào chay: Có thể xào măng rối, xu hào, miến, nấm hương, mộc nhĩ hoặc đơn giản chỉ cần xào một đĩa su su với trứng gà công nghiệp đơn tính.

-Bát canh măng nấm tươi kèm viên mọc chay hoặc là canh củ quả thập cẩm súp lơ, nấm tuyết, đậu cove, su hào, cà rốt với viên mọc chay hoặc canh chua dùng nước dứa ép thả nấm hải sản, cà chua, rau củ và đậu phụ tươi thái nhỏ.

-Các món đậu: Đậu cay Tứ Xuyên nấu với nấm rơm hoặc đậu phụ rán tẩm xì dầu hành hoa hoặc đậu chiên với trứng muối làm từ gà công nghiệp (trứng gà đơn tính); hoặc đậu sốt cà chua.

Đậu cay Tứ Xuyên nấu với nấm rơm. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN
-Cari đậu đỏ tươi hoặc cari nấm: cách nấu như cari thông thường nhưng thay thịt bằng đậu và nấm.

-Nem chay: Nem nấm tươi phomai gói bằng vỏ bánh bò bía; nem đậu xanh đồ chín trộn với miến, nấm hương, mộc nhĩ, giá, cà rốt nạo sợi và trứng gà công nghiệp đơn tính hoặc nem thính làm từ nấm xào vắt hết nước trộn thính gói trong bánh đa nem.

-Đĩa rau cải chần cùng nấm hương, rưới nước sốt xì dầu.

-Cá chay kho tộ: Làm từ mướp đắng xắt khúc hoặc cà tím loại dài hoặc mít non xắt miếng tẩm ướp gia vị như cá kho tộ (hành khô, sả, ớt, nước hàng, nước dừa, dầu hào chay, mắm chay, xì dầu) cho ngấm rồi mang tẩm lớp bột áo mỏng rán vàng trong dầu tước khi bỏ vào tộ kho nhỏ lửa.

-Nộm đu đủ hoặc su hào trộn lạc rang đập dập, rau thơm và đậu làng Kênh (đậu lá mỏng) rán vàng, thái chỉ.

-Giò nấm chay

-Chả nấm rong biển

-Dồi chay rán 

Ngoài ra, lễ vật cúng sẽ có hương, hoa, đèn, nến. 

Tuy nhiên, nếu gia chủ không có thời gian chuẩn bị thì chỉ cần tâm thành chuẩn bị xôi, chè, ngũ quả, bánh trái dâng lên cúng trong ngày rằm tháng Giêng cũng vẫn trọn vẹn. 

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng hay Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều gia đình vì các lý do khác nhau không thể nấu mơm chay nhưng vẫn muốn dâng Trời Phật, tổ tiên mâm cỗ chay thì có thể đặt các dịch vụ nấu mâm cỗ chay từ một số nhà hàng chay chất lượng cao. 

Với các nhà hàng này, mâm cỗ chay được chế biến từ các thực phẩm tươi sống như rau củ, các loại hạt tươi, nấm tươi, chứ không sử dụng các đồ chay bán sẵn dưới dạng khô. Tại Hà Nội, các gia đình có thể lựa chọn các mâm cỗ chay nấu tươi từ một vài hệ thống nhà hàng chay như: Chay Sadhu, chay Ưu Đàm, Tâm An Lạc…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục