Roche công bố thuốc điều trị COVID-19 bằng kháng thể đầy tiềm năng

19:11' - 23/03/2021
BNEWS Roche cho biết các thử nghiệm được tiến hành trên những người được cho có nguy cơ bệnh trở nặng cao hơn, điển hình là những người cao tuổi và nhóm những người có bệnh lý nền nghiêm trọng.

Ngày 23/3, Roche, hãng dược phẩm hàng đầu của Thụy Sỹ, thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị COVID-19 mới đầy hứa hẹn. Đây là sản phẩm do Roche hợp tác phát triển với hãng dược phẩm Regeneron của Mỹ.

Theo Roche, kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy việc sử dụng hỗn hợp các kháng thể casirivimab và imdevimab trong điều trị COVID-19 giúp giảm 70% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong trong nhóm các bệnh nhân tự điều trị tại nhà.

Việc sử dụng hỗn hợp này cũng giúp rút ngắn thời gian phát triệu chứng khoảng 4 ngày, từ 14 ngày giảm xuống 10 ngày. Roche cho biết các thử nghiệm được tiến hành trên những người được cho có nguy cơ bệnh trở nặng cao hơn, điển hình là những người cao tuổi và nhóm những người có bệnh lý nền nghiêm trọng.

Hiện nhiều hãng dược phẩm cũng đang nghiên cứu phát triển phương pháp điều trị sử dụng kháng thể nhằm ngăn chặn virus tự sao chép trong cơ thể người bệnh, với hy vọng tìm được một giải pháp điều trị hiệu quả song song với tiêm vaccine để ngăn chặn các biến thể mới của virus.

Roche khẳng định phương pháp điều trị mà hãng này phát triển là sự kết hợp kháng thể đơn dòng duy nhất, tính tới thời điểm hiện tại, có hiệu quả cả với những biến thể mới của virus SARS-CoV-2, trong đó có những biến thể có khả năng lây nhiễm cao hơn và khiến tình trạng bệnh dễ trở nặng hơn.

Chuyên viên dược hàng đầu của Roche, Levi Garraway cho rằng trong bối cảnh thế giới vẫn tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới, với hơn 3 triệu ca chỉ trong tuần qua, hỗn hợp trên có thể mang lại hy vọng như một phương thức điều trị tiềm năng đối với những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Hơn nữa, có những bằng chứng gần đây còn cho thấy hỗn hợp casirivimab và imdevimab vẫn có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân mắc biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Các kết quả thử nghiệm sẽ được chuyển cho các cơ quan quản lý để được xem xét cấp phép và cho các bên thứ 3 đánh giá chéo về hiệu quả của thuốc điều trị mới.

* Cũng trong ngày 22/3, Cuba thông báo bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 có tên "Soberana 02" do nước này nghiên cứu, phát triển.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habala, thử nghiệm lâm sàng vaccine “Soberana 02” diễn ra tại thủ đô La Habana, với sự tham gia của 150.000 tình nguyện viên, chủ yếu là những người đang làm việc trong các cơ quan trên tuyến đầu chống dịch.

Nhóm tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lần này phải đảm bảo các tiêu chuẩn như chưa từng tham gia thử nghiệm hoặc tiêm bất kỳ loại vaccine phòng COVID-19 nào khác, chưa từng nhiễm COVID-19, những người dị ứng với thành phần của thuốc hay những người điều trị miễn dịch trong 30 ngày trước đó.

Ngoài ra, những người có bệnh mãn tính phải hạn chế tiêm chủng, phụ nữ mang thai hay người nhiễm HIV, cũng không được tham gia đợt thử nghiệm này. Quá trình theo dõi các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm dự kiến kết thúc vào đầu tháng 8/2022.

Vaccine "Soberana 02" nằm trong số 5 vaccine phòng COVID-19 mà Cuba đang phát triển trong nước. Các bước thử nghiệm trước đó với “Soberana 02”, trong đó thử nghiệm lâm sàng được tiến hành trên 9.000 tình nguyện viên, đều cho kết quả khả quan.

Ngoài vaccine này, Cuba cũng đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với vaccine “Abdala” tại Venezuela, Iran, Mexico và Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục