Rộn ràng công trường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội trong những ngày Tết

15:24' - 07/02/2024
BNEWS Các đơn vị thi công đang chạy đua với thời gian, bám sát các mốc tiến độ dự án, quyết tâm không để công trình "lỡ hẹn".
Khi hoa đào, hoa mai rực rỡ khoe sắc thắm trên mọi nẻo đường Thủ đô, người người hối hả mua sắm Tết, các gia đình trang hoàng nhà cửa hay xum vầy bên mâm cơm tất niên thì trên các công trường thi công Vành đai 4 - Vùng Thủ đô không khí lao động vẫn khẩn trương, rộn rã tiếng máy móc, thiết bị. Hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động vẫn bám trụ trên các công trường. Hàng chục mũi thi công xuyên Tết, quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Trên các công trường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại địa bàn các huyện Mê Linh, Sóc Sơn, Hoài Đức… (Hà Nội) hay qua các huyện Văn Lâm (Hưng Yên); thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh), hình hài con đường song hành trên dọc tuyến chạy qua các cánh đồng hoa, bãi đất trống, khu dân cư… dần lộ diện. Với những chỉ đạo quyết liệt, cách làm mạnh mẽ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, những khó khăn, vướng mắc dần được tháo gỡ, người dân các địa phương nơi tuyến đường đi qua đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để nhà thầu sớm có mặt bằng "sạch" để thi công.

Các đơn vị thi công đang chạy đua với thời gian, bám sát các mốc tiến độ dự án, quyết tâm không để công trình "lỡ hẹn". Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, hiện nay, trên toàn tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, các quận huyện đã bàn giao cho Ban quản lý dự án được 97% mặt bằng. Các nhà thầu đang triển khai 32 mũi thi công, gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu với quyết tâm hoàn thành tuyến đường song hành trong năm 2025.

Trong đợt nghỉ lễ Tết Nguyên đán, Ban quản lý dự án bàn bạc, thống nhất với các nhà thầu triển khai một số công việc, đặc biệt chuẩn bị sẵn vật liệu tập kết về các công trường để phục vụ thi công trong những ngày Tết vì trong dịp Tết việc xuất nguồn vật liệu cấp cho dự án sẽ khó khăn. Các nhà thầu thi công phân theo nhóm để làm việc trong dịp Tết. Ban quản lý dự án bố trí cán bộ cùng tư vấn giám sát luôn đồng hành với nhà thầu để triển khai thi công đảm bảo tiến độ. “Dự kiến, sau nghỉ Tết, các nhà thầu sẽ thi công đồng loạt trở lại bắt đầu từ ngày 6 Tết”, ông Nguyễn Chí Cường nói.

Ánh mắt các kỹ sư, công nhân trên công trường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô lấp lánh niềm vui khi nói về những nỗ lực đảm bảo tiến độ thi công, đặc biệt trong những ngày Tết đến, Xuân về. “Tôi thấy vui khi ở lại công trường làm việc xuyên Tết vì công trình đặc biệt ý nghĩa này. Ngay khi bắt tay vào thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, chúng tôi đã được quán triệt từ trên xuống dưới tinh thần quyết tâm “làm ngày, làm đêm” để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Tôi làm nghề này lâu rồi, việc vắng nhà những ngày Tết là bình thường nên bố mẹ, vợ con đều chia sẻ”, kỹ sư Trần Quốc Chính, Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam vui vẻ cho biết.

Anh Nguyễn Quế Luân, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) tham gia thi công đoạn Vành đai 4 đia qua địa bàn huyện Thường Tín không khỏi chạnh lòng khi phải vắng mặt ở quê hương Nghệ An trong những ngày Tết. Nhưng vì công việc, anh cùng các anh em trong đội động viên nhau ở lại công trường làm việc xuyên Tết, đảm bảo tiến độ thi công. “Ở đây cũng có quất, có đào, bánh trưng, mứt, kẹo, rượu… Công ty tổ chức cho anh em đón Tết trên công trường, vì thế cũng phần nào xua đi nỗi nhớ nhà”, anh Nguyễn Quế Luân chia sẻ.

Kỹ sư Nguyễn Trọng Hùng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn cho biết, nhà thầu đang dồn lực để thi công đảm bảo tiến độ đặt ra. Cán bộ, nhân viên, người lao động đảm bảo quân số trực Tết và làm việc xuyên Tết. Bản thân ông có kế hoạch cùng gia đình lo sắm Tết sớm để có thời gian yên tâm ở lại công trường làm việc trong những ngày Tết.

Trong không khí thi công khẩn trương với dàn xe, máy hiện đại nổi bật trên ngổn ngang đất đá công trường, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) Nguyễn Khắc Hải cho biết, ý thức rõ tầm quan trọng của dự án trọng điểm của Hà Nội và của quốc gia này nên ngay từ ngày đầu đơn vị đã chuẩn bị các giải pháp để đầy nhanh tiến độ. Hiện, Vinaconex đang triển khai 3 mũi thi công, trong đó mũi số 1 từ km 15 đến km 22; mũi thứ 2 từ km 22 đến km 28 và mũi thứ ba từ km 28 đến km 36.

Trên mỗi mũi, nhà thầu bố trí một dây chuyển gồm máy lu, máy xúc, máy ủi và xe vận tải thi công đắp đất, đắp cát để đảm bảo tiến độ. Đây là dự án trọng điểm nên Tổng Công ty tổ chức thi công xuyên Tết. Mỗi mũi thi công bố trí 8 cán bộ kỹ thuật cùng với 20 lái xe, lái máy để tổ chức thi công. Tổng Công ty đảm bảo chế độ cho người lao động cũng như cán bộ chỉ huy làm việc trong những ngày Tết theo quy định, đảm bảo thanh toán lương kịp thời. Với 3 mũi thi công hiện tại, Tổng Công ty bố trí 80 kỹ sư và 200 công nhân lái xe, lái máy. Trong những ngày Tết, đơn vị chuẩn bị các nhu yếu phẩm và quà để người lao động có cái Tết ấm cúng trên công trường.

Lạc quan với tiến độ thi công, Đại tá Võ Công Hùng, Phó tư lệnh Binh đoàn 12, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, đến thời điểm này, đơn vị đã được bàn giao 95% diện tích mặt bằng "sạch". Đảng ủy, Chính quyền và nhân dân huyện Mê Linh đã tích cực ủng hộ trong công tác giải phóng mặt bằng để nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ. Hiện, đơn vị dồn xe máy, thiết bị và con người cho dự án, đảm bảo cố gắng phấn đấu 2024 hoàn thành đoạn tuyến được giao trên địa bàn huyện Mê Linh và huyện Sóc Sơn.

“Với tiến độ gấp như vậy, chúng tôi không nghỉ Tết mà có kế hoạch luân phiên, thay ca đảm bảo thi công xuyên Tết; đồng thời, lo cho anh em đón Tết ngay tại công trường. Chúng tôi có bồi dưỡng trực Tết theo định mức trong quân đội. Đến ngày mùng 5 Tết, 100% quân số sẽ trở lại công trường thi công liên tục như bình thường”, Đại tá Võ Công Hùng chia sẻ.

Theo Đại tá Võ Công Hùng, đối với tiến độ giải phóng mặt bằng của huyện Mê Linh hiện nay đảm bảo đủ mặt bằng để cho đơn vị có thể thi công. Hiện, đơn vị bố trí 5 mũi thi công với 150 - 200 người, trong dịp Tết đảm bảo duy trì 120 - 150 người hoạt động trên công trường.

Mới đây, tại cuộc đi thăm, tặng quà và động viên các công nhân viên, người lao động đang làm việc tại dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, khó khăn còn ở phía trước, yêu cầu lớn và phức tạp, đòi hỏi các cấp, ngành thành phố quan tâm hơn nữa; các đơn vi thi công; công nhân, người lao động cố gắng hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng đưa công trình về đích đúng thời hạn. Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, trước hết, các lãnh đạo doanh nghiệp, anh em công nhân, người lao động cần có kế hoạch làm việc xuyên Tết, “chớp mọi thời cơ, chớp mọi thời gian”, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán này để đạt tiến độ dự án.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng ghi nhận, biểu dương kết quả thi công của các đơn vị nhà thầu thi công và cán bộ, công nhân viên, người lao động đã tạo nên hình hài của tuyến đường hết sức khả quan và đáng vui mừng.

Chúc Tết cán bộ, công nhân viên, người lao động trên công trường thi công, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nêu rõ, đường Vành đai 4 là dự án trọng điểm quốc gia, quy mô lớn, tiến độ thi công đòi hỏi nhanh. Dự án có ý nghĩa quan trọng kết nối vùng, khơi thông nguồn lực, tạo động lực phát triển không chỉ cho Hà Nội, mà cả Vùng Thủ đô, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng. Dự án có ý nghĩa rộng lớn, lâu dài, nên được tham gia thi công tuyến đường thực sự là niềm vinh dự, tự hào của mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động. Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, cơ quan, đơn vị cần quan tâm chăm lo chế độ, chi trả lương, thưởng kịp thời để người lao động yên tâm làm việc, cống hiến.

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chúc toàn thể công nhân viên, người lao động các đơn vị thi công đường Vành đai 4 một năm mới dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ để xây dựng tuyến đường Vành đai 4 bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục