Rộn ràng mùa nấm Tết

10:41' - 17/01/2024
BNEWS Chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các làng nghề sản xuất thực phẩm tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang rộn ràng vào vụ Tết - vụ mùa được mong đợi nhất, trong đó có nghề trồng nấm.

Năm nay, giá các loại nấm đang ổn định ở mức cao, nông dân hy vọng sẽ có một vụ nấm “được mùa, được giá” để đón Tết sung túc.

 

Trang trại trồng nấm của gia đình anh Vũ Văn Khánh, ở ấp Liên Hiệp, xã Xà Bang, huyện Châu Đức thời điểm này đang tưới nước chăm lại lứa mới cho nấm mèo. Để có nấm mèo phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán, từ cuối tháng 8 âm lịch, anh Khánh đã vào phôi 465.000 bịch nấm. Nếu như vụ đầu năm gia đình anh còn trồng nấm linh chi và bào ngư với tổng số 38 trại, thì chuẩn bị cho vụ Tết, gia đình anh chuyển toàn bộ 38 trại sang trồng nấm mèo. Đến nay anh đã thu được 9 tấn nấm mèo khô, ước sản lượng nấm mèo thu hoạch vụ Tết của gia đình anh từ 17-19 tấn nấm khô.

Theo anh Khánh, vụ nấm Tết này, anh đã đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng. Hiện nay, giá nấm mèo từ 80.000 - 90.000 đồng/kg, sau khi trừ các chi phí, anh Khánh ước lãi hơn 400 triệu đồng. Hiện, trung bình mỗi ngày anh thu hoạch khoảng 500 kg nấm, cung cấp cho các thương lái ở trong tỉnh, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

"Vụ Tết nấm mèo bán rất chạy, nên gia đình tôi sẽ làm hết công suất. Năm nay giá cả, sức mua ổn định, nên chúng tôi rất phấn khởi, kỳ vọng một vụ Tết bội thu", anh Khánh chia sẻ.

Nấm bào ngư là loại được trồng quanh năm, nhưng riêng vụ cuối năm, các hộ trồng nấm đều canh thời điểm thu hoạch để kịp đưa ra thị trường phục vụ Tết. Năm 2022, nhiều mặt hàng nấm tươi như nấm bào ngư, nấm tuyết, nấm rơm... đều rớt giá. Có thời điểm, nấm bào ngư rớt giá chỉ còn 30.000 - 32.000 đồng/kg khiến người trồng lợi nhuận không cao. Thế nhưng, năm 2023, giá nấm bào ngư đã tăng lên 40.000 đồng/kg, nhiều hộ trồng nấm bào ngư rất phấn khởi.

Chị Nguyễn Thị Hoài, ở ấp 1, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ gắn bó với nghề trồng nấm 22 năm cho biết, để nấm phát triển tốt, cho ra sản phẩm đẹp và chất lượng, người trồng cần phải tuân thủ các biện pháp trồng và chăm sóc nấm như vô trùng cho bịch phôi nấm ngay từ ban đầu, điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng, tưới nước… nhằm đảm bảo nấm không bị bệnh, sinh trưởng phát triển tốt.

Hiện chị Hoài đang tất bật chăm sóc 10 trại trồng nấm bào ngư với 250.000 bịch nấm cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán, cao điểm nhất là vào các ngày 27 đến 30 âm lịch. Hiện, trung bình 1 ngày cơ sở nấm của chị Hoài cho thu hoạch từ 400 - 500 kg. Với giá bán khoảng 40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, chị Hoài ước thu lợi nhuận gần 400 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Hoài chia sẻ, thời tiết hiện nay thuận lợi mát mẻ thuận lợi cho nấm bào ngư phát triển. Giá bán nấm bào ngư hiện tại cao nhất trong những năm gần đây. Nấm bào ngư những ngày cận Tết như mọi năm rất hút hàng. Hiện nấm bào ngư của gia đình chị Hoài sản xuất ra đến đâu thì hết đến đấy nên chị rất phấn khởi, có thêm động lực để sản xuất.

Trại nấm của bà Hồ Thị Thanh Hồng ở thôn Phước Thành, xã Tân Hòa, thị xã Phú Mỹ cũng đang bước vào cao điểm vụ Tết. Với mong muốn tạo ra những sản phẩm nấm tốt cho sức khỏe cộng đồng nên bà Hồng đã tìm hiểu, mày mò thay đổi phương thức sản xuất nấm, từ vô cơ sang hữu cơ, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện, trang trại của gia đình bà đang sản xuất các loại nấm: bào ngư, sò thái, hoàng đế, hoàng kim, hồng ngọc… Do nấm được trồng theo hướng hữu cơ nên các công đoạn sản xuất đều phải thực hiện một cách nghiêm ngặt, trang trại đã không dùng các loại giá thể từ vô cơ mà dùng các giá thể hoàn toàn bằng hữu cơ ủ lên men làm chất dinh dưỡng, sử dụng chế phẩm vi sinh điều chế từ các tinh dầu thực vật xử lý thay thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ sản xuất sạch mà sản phẩm nấm của bà Hồng luôn được người tiêu dùng đón nhận. Năm 2023, trang trại của gia đình bà cung cấp cho thị trường gần 20 tấn nấm các loại, trong đó thị trường Tết khoảng gần 7 tấn.

Theo bà con trồng nấm trên địa bàn tỉnh, vụ nấm Tết là vụ chính trong năm bởi thời tiết cuối năm thường mát mẻ và rất thích hợp cho cây nấm sinh trưởng, phát triển, giá bán lại cao và tiêu thụ dễ. Vì thế, các hộ trồng nấm đều tập trung đầu tư lớn vào vụ này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục