RSF: 50 nhà báo thiệt mạng trong năm 2020

19:07' - 29/12/2020
BNEWS Trong báo cáo thường niên công bố ngày 29/12, tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) cho biết trong năm 2020, đã có 50 nhà báo và các nhân viên truyền thông thiệt mạng trong quá trình tác nghiệp.

Theo RSF, hầu hết nạn nhân thiệt mạng ở những quốc gia không có chiến tranh. Số nhà báo điều tra tội phạm có tổ chức, tham nhũng hoặc các vấn đề môi trường thiệt mạng gia tăng ở một số nước gồm Mexico, Ấn Độ và Pakistan.

Số liệu thống kê của RSF cho thấy 84% số nhà báo thiệt mạng trong năm 2020 là mục tiêu của các vụ tấn công "có chủ ý", cao hơn so với con số 63% trong năm ngoái. Mexico là quốc gia có số nhà báo bị sát hại nhiều nhất thế giới, với 8 nhà báo.

Báo cáo cho biết chính sự móc nối giữa các băng nhóm buôn bán ma túy và một số chính trị gia ở quốc gia Bắc Trung Mỹ này khiến các nhà báo đưa tin về vấn đề này hoặc các vấn đề liên quan tiếp tục là mục tiêu của những vụ tấn công.

Người đứng đầu RSF, ông Pauline Ades-Mevel, cũng lưu ý xu hướng bạo lực nhằm vào các nhân viên truyền thông đưa tin về biểu tình "đang ngày một tăng", đặc biệt là tại Mỹ sau cái chết của công dân da màu George Floyd, cũng như tại Pháp sau khi nước này công bố luật an ninh mới.

Ông cho biết trong những năm gần đây, RSF luôn cảnh báo các phóng viên điều tra cần chủ động, sẵn sàng các tình huống phức tạp khi tác nghiệp ở các bang, khu vực có tình hình an ninh chính trị phức tạp.

Theo RSF, số nhà báo thiệt mạng trong năm 2020 ít hơn 3 người so với năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục