Trung Quốc cảnh báo đáp trả Mỹ áp đặt hạn chế mới với các nhà báo

16:20' - 03/03/2020
BNEWS Ngày 3/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo sẽ đáp trả quyết định của Mỹ về hạn chế số lượng nhà báo các cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc làm việc tại Mỹ.
Trụ sở của Tân Hoa Xã chi nhánh Bắc Mỹ tại New York. Ảnh: The New York Times

Ngày 3/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh có quyền đưa ra các biện pháp đáp trả quyết định của Washington hạn chế số lượng nhà báo Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng đại diện các cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc ở Mỹ.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết quyết định của Mỹ về cơ bản đồng nghĩa một số nhà báo Trung Quốc sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ và những hành động mới nhất này của Washington đã gây tác động tiêu cực nghiêm trọng tới quan hệ song phương.

Trước đó, ngày 2/3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Washington sẽ thực hiện giới hạn nhân sự đối với 5 đơn vị báo chí, truyền thông nhà nước Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ.

Theo đó, sẽ quy định số lượng các công dân Trung Quốc được phép làm việc cho các đơn vị truyền thông trên tại Mỹ.

Động thái này của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là nhằm trả đũa việc Trung Quốc trục xuất các nhà báo Mỹ và nước ngoài khác. 

Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, đến ngày 13/3 tới, 5 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc nói trên sẽ chỉ được phép tuyển dụng tối đa 100 người Trung Quốc, giảm so với con số khoảng 160 nhân viên hiện nay.

Mỹ không nêu rõ sẽ trục xuất 60 nhân viên còn lại, nhưng đa số dự kiến buộc phải về nước, dù về mặt lý thuyết họ có thể tìm việc làm khác tại Mỹ.

Ngày 18/2 vừa qua, giới chức Mỹ thông báo sẽ siết chặt quy định đối với 5 cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc hoạt động tại Mỹ bao gồm Tân Hoa xã, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc thuộc Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc và các cơ quan phát hành Nhân Dân nhật báo và Trung Hoa nhật báo phiên bản tiếng Anh.

Mỹ đã xác định 5 cơ quan truyền thông nói trên của Trung Quốc là "cơ quan đại diện nước ngoài".

Thay đổi này đồng nghĩa các cơ quan này cần phải có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ để mua hoặc thuê văn phòng làm việc tại Mỹ và sẽ phải đăng ký sự thay đổi nhân sự với Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng quyết định này là "không hợp lý và không thể chấp nhận được”./.

   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục