Rượu sake Nhật Bản khó khăn trong nước, hướng ra thị trường quốc tế
Trong bối cảnh đó, công ty Yumesakagura ở trung tâm văn hóa Kyoto đã mang lại hy vọng giúp các nhà sản xuất rượu sake tại địa phương vượt qua khó khăn để vực dậy hoạt động kinh doanh.
Tiêu thụ rượu sake tại Nhật Bản đã giảm đáng kể trong những thập kỷ qua do nhiều yếu tố như người tiêu dùng thay đổi thói quen uống rượu, nhận thức về sức khỏe ngày càng tăng và dân số giảm.
Theo Viện nghiên cứu NLI - chi nhánh của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Nippon, tỷ lệ nam giới uống rượu sake thường xuyên tại Nhật Bản đã giảm ở tất cả các nhóm tuổi trong 20 năm qua; xu hướng tương tự cũng được ghi nhận ở nhóm phụ nữ trẻ.
Thêm vào đó, thị phần của rượu sake trên thị trường đồ uống tổng thể cũng thu hẹp do sở thích của người tiêu dùng ngày càng đa dạng. Kết quả là sản lượng rượu sake đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2022, chỉ bằng chưa đến 25% so với đỉnh điểm vào năm 1973 theo dữ liệu thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản.
Yumesakagura, một công ty do cựu Giám đốc điều hành của Gekkeikan Sake Co., ông Makoto Obe, 61 tuổi, thành lập, là một ví dụ điển hình cho những nỗ lực nhằm hồi sinh ngành công nghiệp rượu sake Nhật Bản.
Công ty này hợp tác với các nhà máy rượu địa phương như Yoshida Shuzo để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng kênh bán hàng và phát triển các chiến lược tiếp thị hướng đến thị trường quốc tế.
Yoshida Shuzo là một nhà máy rượu sake có tuổi đời gần 150 năm tại Takashima thuộc tỉnh Shiga lân cận ở miền Tây Nhật Bản. Nhờ những nỗ lực cải tiến, nhà máy rượu này đã ghi nhận gia tăng doanh số bán hàng và sự quan tâm từ thị trường quốc tế.
Theo Hiệp hội Rượu Sake và Shochu Nhật Bản, tổng kim ngạch xuất khẩu rượu sake năm 2022 đã đạt kỷ lục 13 năm liên tiếp, cho thấy sức hút ngày càng mạnh mẽ của thức uống truyền thống này trên thị trường quốc tế. Ba thị trường dẫn đầu tiêu thụ sake xuất khẩu từ Nhật Bản lần lượt là Trung Quốc, Mỹ và Hong Kong (Trung Quốc).
- Từ khóa :
- rượu sake
- sake nhật bản
- nhật bản
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm đến Nhật Bản vì chi phí thấp
20:28' - 18/05/2024
Nhật Bản đang thu hút sự quan tâm từ các doanh nghiệp toàn cầu tìm kiếm một địa điểm có chi phí cạnh tranh khi đồng yen yếu như hiện nay, trái ngược với thập niên 1990 khi đồng yen mạnh hơn.
-
Công nghệ
Rapidus: Cơ hội cuối đưa Nhật Bản trở lại bản đồ chip toàn cầu
15:57' - 18/05/2024
Theo Chủ tịch công ty sản xuất chip Rapidus, dự án Rapidus của Nhật Bản được coi là "cơ hội cuối cùng" để đưa lĩnh vực bán dẫn, vốn từng thống trị của đất nước này, trở lại bản đồ thế giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản xả nước thải đợt thứ 6 từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima
07:26' - 18/05/2024
Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00'
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23'
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37'
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45'
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45'
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40'
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.