Sách giáo khoa vẫn có thể sử dụng nhiều lần để tránh lãng phí
Để làm rõ hơn về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã có ý kiến trao đổi liên quan đến cách thức sử dụng, giữ gìn sách giáo khoa để có thể sử dụng lại nhiều lần ở những năm học sau.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 9/12/2000 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Chính phủ đã giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình, tổ chức biên soạn sách giáo khoa để thực hiện trên phạm vi cả nước.
Sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành (gọi tắt là Chương trình 2000) được triển khai ở các cơ sở giáo dục từ năm học 2002-2003. Phiên bản sách giáo khoa hiện nay đã được sử dụng ổn định từ nhiều năm nay.
Khi biên soạn sách giáo khoa hiện hành, các tác giả đã xây dựng hệ thống bài tập theo hướng đa dạng, phong phú về nội dung, hình thức trình bày nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh, đồng thời giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập khác nhau trong kiểm tra, đánh giá theo xu thế chung của các nước phát triển.Do đó ngoài các câu hỏi, bài tập dạng truyền thống (bài tập tự luận), các tác giả có đưa vào dạng bài tập trắc nghiệm với các hình thức đặc thù như điền khuyết, lựa chọn đúng/sai, cặp đôi (nối kết)…
Do đặc thù của môn học, ngoài các câu hỏi, bài tập dạng truyền thống (bài tập tự luận), đối với nmột số sách giáo khoa, nhất là sách giáo khoa Toán 1, Tiếng Anh (do đặc trưng của các môn học), các tác giả có đưa vào các dạng bài tập trắc nghiệm, các dạng bài tập khác với “câu lệnh” ngắn gọn, dễ hiểu và rõ ràng như: Điền/viết vào chỗ chấm hoặc ô trống, lựa chọn đúng/sai, nối, khoanh, vẽ, đánh dấu, tô màu…Các sách giáo khoa Toán 1 xuất bản giai đoạn 1976-1979; sách Toán 2 xuất bản giai đoạn 1980-1989; sách Toán 1 xuất bản giai đoạn 1990-2002, đều có các dạng câu hỏi, bài tập trên.
Các sách giáo khoa Toán của các nước tiên tiến trên thế giới cũng đều thiết kế các dạng bài học với hình thức như trên.
Tuy không yêu cầu học sinh làm bài hay viết trực tiếp vào sách mà cần làm vào vở viết hoặc vở bài tập nhưng nếu giáo viên không hướng dẫn ngay từ đầu năm học và nhắc nhở thường xuyên thì các em sẽ có thói quen viết trực tiếp vào sách nên không thể dùng cho năm học sai, gây lãng phí.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định sách giáo khoa cần được sử dụng, bảo quản tốt để có thể sử dụng lại được khi cần thiết, tránh lãng phí cho gia đình học sinh và xã hội.Trong sách giáo viên có yêu cầu nhắc nhở học sinh không viết vào sách để sách giáo khoa có thể sử dụng được nhiều lần.
Ngay từ năm học đầu tiên (2002-2003) triển khai thay sách giáo khoa mới ở lớp 1, cùng với việc quán triệt trong các khóa bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý chuẩn bị cho việc thực hiện sách giáo khoa mới, Bộ đã có Công văn số 6176/TH ngày 19/7/2002 về việc Hướng dẫn thực hiện mục tiêu, kế hoạch dạy học lớp 1 theo Chương trình và sách giáo khoa mới.Trong Công văn (mục 4. Thiết bị dạy học) có nêu rõ: “Các trường cần xây dựng tủ sách dùng chung để tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn sách. Sách giáo khoa cần được luân chuyển sử dụng trong nhiều năm”.
Năm học 2004-2005, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục ban hành Công văn số 7590/GDTH ngày 27/8/2004 về việc Hướng dẫn giảng dạy các môn học ở lớp 3 cho các vùng, miền và các lớp dạy học 2 buổi/ngày.Trong Công văn (mục 4. Sử dụng sách) có yêu cầu: “Giáo viên căn cứ vào văn bản phân phối chương trình môn Tiếng Việt để thực hiện các bài dạy trong sách giáo khoa Tiếng Việt 3, hướng dẫn học sinh sử dụng sách một cách có hiệu quả (tận dụng cả kênh hình và kênh chữ) nhằm đạt được các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng của môn học.
Cần nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn (không được viết, vẽ,… vào sách) để sử dụng sách giáo khoa được lâu bền”.
Để khắc phục tình trạng sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần, gây lãng phí như phản ánh của dư luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, yêu cầu các địa phương, nhà trường hướng dẫn học sinh không nên viết vào sách và giữ gìn, bảo quản sách cẩn thận để có thể sử dụng được lâu dài.Giáo viên trong quá trình dạy học cần hướng dẫn học sinh làm bài tập, viết kết quả, trả lời câu hỏi vào vở viết, vở bài tập.
Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang yêu cầu Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam kiểm tra, đánh giá cụ thể việc in ấn và phát hành sách giáo khoa để đề xuất, chỉnh sửa cụ thể thiết kế nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào sách, gây lãng phí.Sắp tới, khi tổ chức biên soạn sách giáo khoa theo Chương trình Giáo dục phổ mới, Bộ sẽ quán triệt với các nhà xuất bản tham gia biên soạn sách giáo khoa và các Hội đồng thẩm định quốc gia về vấn đề này để khắc phục tình trạng học sinh viết vào sách giáo khoa, tránh lãng phí như hiện nay./.
>>>Trên 3,5 triệu học sinh, sinh viên được vay vốn ưu đãi học tậpTin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giáo dục và Đào tạo cảnh báo hiện tượng giả danh cán bộ
10:35' - 17/09/2018
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa gửi văn bản đến các Sở Giáo dục và Đào tạo, cảnh báo hiện tượng giả danh cán bộ của Vụ Giáo dục dân tộc (Bộ Giáo dục và Đào tạo).
-
Đời sống
Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục
15:22' - 08/09/2018
Ngày 8/9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã nêu quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục.
-
Đời sống
Lạm thu đầu năm học: Cần hiểu đúng về huy động nguồn lực xã hội cho giáo dục
17:57' - 21/08/2018
Xoay quanh vấn đề lạm thu đầu năm học mới ở một số địa phương, ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có trao đổi với phóng viên làm rõ những nội dung này.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Hậu lũ lụt: Lâm Đồng sát cánh cùng người lao động
21:04'
Chiều 1/12, Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tổ chức trao quà hỗ trợ đoàn viên, công nhân, người lao động trên địa bàn bị thiệt hại do bão lũ.
-
Đời sống
Tấm lòng những phụ nữ Việt tại Bỉ giữa mùa lũ quê nhà
20:27'
Khi thủ đô Brussels còn yên ả trong cái lạnh đầu Đông với những con phố lác đác người qua lại, phía sau khung cửa kính của nhà hàng Bubble ở trung tâm thủ đô, bầu không khí lại hoàn toàn trái ngược.
-
Đời sống
Bản sao kỹ thuật số kiệt tác của danh họa Leonardo da Vinci trị giá gần 290.000 USD
20:26'
Bức tranh “Lady with Disheveled Hair” (Quý cô với mái tóc rối) được cho là của danh họa người Italy Leonardo da Vinci đã được bán với giá 450 triệu USD tại phiên đấu giá gần đây nhất.
-
Đời sống
Bức tranh của danh họa Rubens gây chấn động sau hơn 40 năm thất lạc
20:25'
Bức tranh - mô tả cảnh Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập giá - được tình cờ phát hiện trong một ngôi nhà riêng ở thủ đô Paris của Pháp.
-
Đời sống
Đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục Việt Nam và thế giới
16:38'
Gần 60.000 học sinh toàn TP. Hồ Chí Minh cùng nhau tạo nên một màn đồng diễn võ nhạc Vovinam quy mô ấn tượng. Sự kiện này chính thức giúp TP xác lập Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Thế giới.
-
Đời sống
Sau lũ học sinh Khánh Hòa đồng loạt trở lại trường
12:57'
Sáng 1/12, tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trao tặng sách cho học sinh các địa phương bị ngập lụt, hư hỏng sách, vở.
-
Đời sống
Xem ngay lịch âm dương hôm nay 1/12
07:04'
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 1/12 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 1/12, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 12, chuyển đổi lịch âm - dương 2025.
-
Đời sống
Vụ cháy chung cư ở Hong Kong (Trung Quốc): Ít nhất 146 người thiệt mạng
19:00' - 30/11/2025
Tính đến chiều 30/11 theo giờ địa phương, số người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại khu tổ hợp chung cư Wang Fuk Court ở quận Tai Po của Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng lên ít nhất 146 người.
-
Đời sống
Xem ngay lịch âm dương hôm nay 30/11
05:00' - 30/11/2025
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 30/11 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 30/11, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 11, chuyển đổi lịch âm - dương 2025.

Học sinh cùng phụ huynh lựa chọn mua sách giáo khoa, trang thiết bị phục vụ học tập tại cửa hàng của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Hà Nội. Ảnh: TTXVN