Samsung muốn mua Biogen với giá 40 tỷ USD

07:48' - 31/12/2021
BNEWS Tập đoàn Samsung Group của Hàn Quốc đang trong các cuộc đàm phán để mua lại nhà sản xuất dược phẩm Biogen Inc của Mỹ với giá hơn 40 tỷ USD.
Tờ Korea Economic Daily ngày 29/12 trích dẫn các nguồn tin thân cận đưa tin rằng tập đoàn Samsung Group của Hàn Quốc đang trong các cuộc đàm phán để mua lại nhà sản xuất dược phẩm Biogen Inc của Mỹ với giá hơn 40 tỷ USD.
Theo tờ báo, Biogen đã tiếp cận Samsung để thuyết phục tập đoàn Hàn Quốc mua lại cổ phần của hãng dược này. Số liệu thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Refinitiv cho thấy nhà sản xuất thuốc của Mỹ đang được định giá vào khoảng 34,67 tỷ USD.
 
Thỏa thuận này có thể là thương vụ mua lại ở nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay của một công ty Hàn Quốc. Thương vụ lớn nhất cho đến hiện tại là vào năm 2016, khi Samsung Electronics mua lại nhà sản xuất điện tử ô tô Harman International Industries với giá 8 tỷ USD.
Sau khi xuất hiện thông tin trên, cổ phiếu của Biogen đã tăng 9,5% trong phiên giao dịch hôm 29/12 lên 258,31 USD/cổ phiếu và kéo dài đà tăng trong giai đoạn giao dịch ngoài giờ.
Biogen, có trụ sở ở Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ, được thành lập năm 1978. Trong số các thành viên sáng lập có hai nhà khoa học từng đoạt giải thưởng Nobel là Walter Gilbert và Phillip Sharp.
Vào tháng Sáu, loại thuốc điều trị bệnh Alzheimer gây tranh cãi của Biogen có tên Aduhelm đã được cơ quan quản lý Mỹ. Quyết định đó đã đưa Aduhelm trở thành phương pháp điều trị mới đầu tiên cho căn bệnh này trong gần 20 năm qua, bất chấp quan điểm của ban cố vấn độc lập rằng công ty đã không chứng minh được lợi ích lâm sàng của phương pháp điều trị.
Biogen đã đặt cược vào Aduhelm để trở thành một động lực tăng trưởng doanh thu chính của hãng, khi các sản phẩm khác của họ như thuốc điều trị đa xơ cứng Tecfidera và thuốc điều trị bệnh bệnh teo cơ tủy Spinraza đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Aduhelm tại Mỹ đã chậm hơn dự kiến do các bệnh viện phàn nàn rằng giá thành cao của loại thuốc này không xứng đáng với lợi ích của nó. Công ty đã phải  giảm giá bán loại thuốc này khoảng một nửa xuống còn 28.200 USD trong tháng 12.
Đầu năm nay, Samsung Group cho biết tập đoàn sẽ đầu tư 240.000 tỷ won (206 tỷ USD) trong ba năm tới để mở rộng “dấu ấn” của mình trong lĩnh vực dược phẩm sinh học, trí tuệ nhân tạo (AI), chất bán dẫn và robot trong thời kỳ hậu đại dịch.
Hiện Biogen và Samsung Biologics – một công ty con chuyên về công nghệ sinh học của Samsung Group – đang  liên doanh để phát triển, sản xuất và tiếp thị các loại biosimilar (chỉ các phiên bản kế tiếp đã được cấp phép của các thuốc sinh học sau khi bản quyền ban đầu đã hết hạn)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục