Sân bay Điện Biên chuẩn bị khai thác trở lại sau thời gian tạm dừng để nâng cấp

13:09' - 18/11/2023
BNEWS Cục Hàng không Việt Nam đã đôn đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để đưa Cảng hàng không Điện Biên vào khai thác trở lại; hoàn thành việc thẩm định hệ thống tài liệu của cảng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về  chuẩn bị để đưa Cảng hàng không Điện Biên (sân bay Điện Biên) vào khai thác trở lại từ ngày 2/12 tới sau thời gian tạm dừng khai thác để nâng cấp.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho hay đã có văn bản đôn đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để đưa Cảng hàng không Điện Biên vào khai thác trở lại; hoàn thành việc thẩm định hệ thống tài liệu của cảng. Ngoài ra, Cảng hàng không Điện biên hoàn thành kiểm tra, hiệu chuẩn các hệ thống/thiết bị dẫn đường, giám sát hàng không; phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức bay giả định (bay SIM) với loại tàu bay A320 để đánh giá phương thức bay tại cảng; tổ chức cuộc họp chuẩn bị khai thác đường cất hạ cánh mới tại cảng với đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan để thống nhất phương án khai thác đường cất hạ cánh mới tại Cảng hàng không Điện Biên...

 
Cục Hàng không Việt Nam cũng cấp quyền vận chuyển hàng không và cấp phép bay cho Vietnam Airlines đối với chặng Hà Nội-Điện Biên-Hà Nội và Vietjet Air đối với chặng Tp. Hồ Chí Minh-Điện Biên-Tp. Hồ Chí Minh.

Để đáp ứng tiến độ đưa vào khai thác Cảng hàng không Điện Biên từ ngày 2/12/2023 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ chỉ đạo tổ chức kiểm tra nghiệm thu xây dựng các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách tại cảng ngay sau khi ACV hoàn thành việc nghiệm thu.

Bộ Giao thông Vận tải có văn bản thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành các hạng mục công trình trước ngày 28/11 để Cục Hàng không Việt Nam có cơ sở chấp thuận đưa các hạng mục công trình vào khai thác và cấp phép cho chuyến bay đánh giá phương thức bay (có hạ cánh) dự kiến ngày 29-30/11/2023.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức đoàn công tác kiểm tra thực tế tại cảng từ ngày 24/11 và hoàn thành trước ngày 28/11 để đưa cảng hàng không này vào khai thác.

Sau khi hoàn thành toàn bộ các nội dung liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn khai thác, dự kiến ngày 30/11/2023, Cục Hàng không Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để xem xét, chấp thuận cho phép mở cửa khai thác trở lại Cảng hàng không Điện Biên từ ngày 2/12.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với tổng mức đầu tư là hơn 1.400 tỷ đồng được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên khởi công vào ngày 22/1/2022.

Dự án xây dựng đường cất hạ cánh kích thước 2.400mx45m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay Airbus A320/A321 hoặc tương đương.

Nhà ga hành khách được thiết kế gồm 2 tầng với đường nét kiến trúc hiện đại, hài hòa. Trong đó, tầng 1 bao gồm khu vực mái sảnh, khu vực hành khách đi và khu vực hành khách đến; tầng 2 là khu vực phòng chờ, phòng khách hạng thương gia, dịch vụ thương mại và các khu vực phụ trợ phục vụ khai thác, công suất giai đoạn 1 từ 500.000 đến 1 triệu khách/năm.

Cảng hàng không Điện Biên sau khi được nâng cấp, mở rộng được kỳ vọng sẽ góp phần thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực phát triển ngành du lịch, thương mại, dịch vụ, phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là phát huy giá trị của quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục