Sản lượng cà phê Mexico dự báo ở mức "đáy" của 40 năm

10:35' - 26/04/2016
BNEWS Sản lượng cà phê của Mexico trong niên vụ 2015-2016 có thể giảm xuống 3,4 triệu bao (loại 60kg/bao), và là mức thấp nhất trong vòng 40 năm qua.
Sản lượng cà phê Mexico dự báo ở mức "đáy" của 40 năm. Ảnh: aeroastery.com

Đó là dự báo của Giáo sư Esteban Escamilla, chuyên nghiên cứu về cà phê thuộc Trường Đại học Tự trị Chapingo, bang Guerrero, miền Nam Mexico.

Trong điều kiện khí hậu thuận lợi, sản lượng cà phê của Mexico có thể vượt ngưỡng 6 triệu bao, so với mức thông thường khoảng trên 4,5 triệu bao.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Escamilla, sự bùng nổ và lan tràn loại nấm Hemileia vastatrix tại khắp các khu vực trồng cà phê trên lãnh thổ quốc gia và thiếu chính sách hỗ trợ cho nông dân là hai nguyên nhân chính khiến sản lượng cà phê giảm mạnh.

Ông Fernando Celis, chuyên gia của Cơ quan điều phối các tổ chức cà phê Mexico, nhấn mạnh chính phủ liên bang và chính quyền địa phương cần gấp rút soạn thảo chiến lược cho ngành cà phê, qua đó tăng cường sự hỗ trợ, đặc biệt là kỹ thuật và hạt giống chất lượng cao, cho các hộ gia đình chuyên sản xuất cà phê.

Hiện tại loại nấm Hemileia vastatrix đã có mặt không chỉ tại các vùng thấp, mà cả tại các vùng cao chuyên canh cà phê, nơi cho ra đời sản phẩm cà phê ngon nhất nước. Hiện sự trợ giúp của các nhà khoa học, của chính phủ là cần thiết hơn bao giờ hết.

Theo ông Celis, hiện có tới 85% lao động trong ngành cà phê Mexico, tương đương 515.000 lao động, là người da đỏ, vì vậy ông đề nghị chính quyền các bang và chính phủ liên bang lồng ghép chương trình hỗ trợ ngành cà phê với kế hoạch trợ giúp người dân da đỏ bản địa và tập trung đưa năng suất cây trồng này lên cao. Hiện nay năng suất trung bình chỉ đứng ở mức 1,2 tấn/ha, mức thấp nhất kể từ năm 1980 đến nay.

Hiện Mexico đứng thứ 5 trên thế giới về sản lượng cà phê, và kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt khoảng 800 triệu USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục