Sản lượng công nghiệp Trung Quốc bất ngờ tăng trưởng trở lại trong tháng 4/2020

18:47' - 15/05/2020
BNEWS Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã tăng trở lại lần đầu tiên trong năm nay vào tháng Tư vừa qua.

Tuy nhiên, việc doanh số bán lẻ tiếp tục giảm mạnh cho thấy nhu cầu tiêu dùng tiếp tục suy yếu, qua đó đẩy lùi hy vọng về khả năng phục hồi nhanh của nền kinh tế Trung Quốc.

Số liệu chính thức từ Chính phủ Trung Quốc cho hay, sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng Tư năm nay tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc, nơi khởi nguồn của dịch COVID-19, đang dần phục hồi sau nhiều tuần “đóng băng”, khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chứng kiến mức suy giảm 6,8% trong quý I/2020.

Số liệu trên vượt xa dự báo của các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg là tăng trưởng 1,5%, sau khi chứng kiến mức suy giảm 1,1% trong tháng Ba và đà “lao dốc” 13,5% trong hai tháng đầu năm nay, đánh dấu lần suy giảm lần đầu tiên trong ba thập kỷ qua.

Tuy nhiên, giữa bối cảnh hoạt động tiêu dùng vẫn đang đóng vai trò chủ chốt trong nền kinh tế Trung Quốc, doanh số bán lẻ của nước này lại giảm 7,5% trong tháng Tư vừa qua, càng cho thấy những khó khăn phía trước của nền kinh tế Trung Quốc khi mọi người lo ngại về việc quay trở lại cuộc sống bình thường, ngay cả khi số ca mắc và tử vong do COVID-19 đã giảm.

Các nhà phân tích cũng bày tỏ quan ngại về sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị, lưu ý về triển vọng chưa rõ ràng của các thị trường xuất khẩu chủ chốt của Trung Quốc, bất chấp những nỗ lực của họ để mở cửa trở lại các nền kinh tế sau nhiều tuần bị áp đặt các lệnh phong tỏa xã hội. Theo thống kê mới nhất từ Cơ quan Thống kê quốc gia Trung quốc (NBS), tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng Tư đã tăng 0,1 điểm phần trăm, lên 6%.

Người phát ngôn của NBS Liu Aihua cho biết, mặc dù nền kinh tế Trung Quốc đang dần trở lại bình thường, song sự lây lan rộng của dịch bệnh ở nước ngoài đang đặt ra nhiều thách thức cho "sự ổn định và phục hồi" của nền kinh tế nước này.

Tommy Xie, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc tại Ngân hàng OCBC, nhận định rằng tỷ lệ thất nghiệp có thể phản ánh “bức tranh thực sự” của nền kinh tế Trung Quốc, và con số đó có thể sẽ tăng hơn nữa trong tháng Năm.

Cũng theo báo cáo cùng ngày của NBS, Chỉ số sản lượng dịch vụ trong tháng Tư vừa qua đã giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2019, sau khi giảm mạnh 9,1% trong tháng trước đó. Trong bốn tháng đầu năm nay, Chỉ số sản lượng dịch vụ của Trung Quốc hạ 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi ghi nhận mức giảm 11,7% trong quý I.

Sản lượng dịch vụ hiện đại vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ổn định trong những tháng đầu năm nay, bao gồm dịch vụ truyền thông, phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (tăng 5,2%), các dịch vụ tài chính và bất động sản cũng lần lượt tăng 4,4% và 1,1%.

Trong khi đó, các lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 như vận chuyển, kho bãi và bưu điện, bán buôn và bán lẻ, cũng như dịch vụ khách sạn và ăn uống, đã chứng kiến mức suy giảm thu hẹp hơn trong tháng Tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục