Sản lượng ô tô toàn cầu giảm do xung đột ở Ukraine

17:37' - 18/04/2022
BNEWS Cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến các nhà theo dõi ngành công nghiệp ô tô phải cắt giảm dự báo sản lượng và doanh số bán xe trong hai năm tới.
Cuộc khủng hoảng này đã khiến các nhà máy sản xuất ô tô ở Đông Âu phải đóng cửa và giá các nguyên liệu thô tăng vọt.

Vào tháng Ba, S&P Global Mobility, trước đây là IHS Markit, đã cắt giảm dự báo sản lượng ô tô toàn cầu bớt 2,6 triệu xe trong cả năm 2022 và 2023 do cuộc xung đột Ukraine. Trường hợp xấu nhất sẽ có tổng cộng sản lượng ô tô toàn cầu giảm 4 triệu xe. Sản lượng ô tô của châu Âu dự kiến sẽ giảm khoảng 9% - khoảng 1 triệu ô tô.

 
Một phần trong số đó sẽ do doanh số bán ô tô bị sụt giảm trực tiếp ở Nga và Ukraine, nhưng các quốc gia này chỉ chiếm thị phần nhỏ của thị trường ô tô toàn cầu (khoảng 2% vào năm 2021).

Mối quan tâm lớn hơn là tình trạng thiếu nguyên liệu và phụ tùng đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu, và có thể lan sang các thị trường khác nếu cuộc xung đột Ukraine kéo dài.

Ngoài ra, các nhà phân tích tín dụng tại S&P Global Ratings cũng dự báo rằng năm 2022, doanh số bán ô tô toàn cầu sẽ giảm 2% xuống thấp hơn mức của năm 2021. Đó là sự sụt giảm đáng kể so với mức tăng 4-6% cho năm 2022 mà họ đã dự báo lần cuối vào tháng 10/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục