Sản phụ sinh con trên xe ô tô đã “mẹ tròn con vuông”

19:38' - 27/03/2021
BNEWS Chiều 27/3, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, nhờ sự hỗ trợ của cảnh sát giao thông, sản phụ sinh con trên xe ô tô đã được đưa đến bệnh viện an toàn.

Hiện sức khỏe của mẹ và bé đều đã ổn định và được xuất viện về nhà.

Trước đó, sáng 26/3, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận sản phụ L.T.K.T (27 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) trong tình trạng “sinh rớt” trên xe ô tô trong lúc vẫn chưa kịp đến bệnh viện.

Thời điểm tiếp nhận, sản phụ đã sinh con được 10 phút, em bé còn nằm trên bụng mẹ, dây rốn còn nguyên.

Ngay lập tức, đội ngũ y, bác sỹ đã đưa mẹ và bé vào phòng sinh. Thạc sỹ, bác sỹ Phạm Thị Loan, Khoa Phụ sản cùng ê-kíp trực đã nhanh chóng cắt dây rốn, sổ nhau và may phục hồi tầng sinh môn cho sản phụ. Nhờ được can thiệp nhanh chóng, cả sản phụ và em bé đều an toàn.
Theo lời kể của sản phụ, sáng 26/3, chị có dấu hiệu chuyển dạ và được người em trai chở bằng xe ô tô 7 chỗ đến bệnh viện. Tuy nhiên, do đoạn đường đông đúc nên khi đến hầm Thủ Thiêm (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), sản phụ đã sinh con ngay trên xe. “Lúc đó tôi vô cùng hoang mang, em bé ra đời khóc, em tôi thì quýnh quáng, lo lắng nên đã cầu cứu cảnh sát giao thông. May mắn là sau khi biết sự tình, có hai cảnh sát giao thông đã dẫn đường để chúng tôi nhanh chóng đến bệnh viện”, sản phụ kể lại.
Chia sẻ thêm về trường hợp của sản phụ sinh con trên ô tô, bác sỹ  Phạm Thị Loan cho biết may mắn sản phụ đến được bệnh viện sớm, chỉ trong vòng 10 phút sau khi sinh nên sức khoẻ cả mẹ và con đều ổn định, bé được da kề da với mẹ ngay sau khi cắt rốn.

Bác sỹ Phạm Thị Loan khuyến cáo nếu gia đình lỡ gặp trường hợp như trên thì nên bình tĩnh, xử lý đúng theo hướng dẫn sau sẽ giúp bảo vệ cho cả mẹ và bé. Trước hết, nên đón bé ra nhẹ nhàng, đỡ bé để bé không bị tổn thương, sau đó lau khô, ủ ấm cho bé bằng khăn hay vải có ngay tại thời điểm đó.

Tiếp theo dùng một sợi dây nhỏ, mềm để buộc vào giữa dây rốn nhằm ngăn truyền máu từ nhau thai, tuyệt đối không được phép cắt dây rốn vì không có dụng vệ sinh phù hợp.

Đặt bé lên bụng mẹ để mẹ ôm bé giữ ấm, cố gắng không để bé bị nhiễm lạnh và nhanh chóng chuyển mẹ và bé đến cơ sở y tế gần nhất để tiếp tục theo dõi và xử lý.
Hiện sức khỏe của chị L.T.K.T đã ổn định, em bé cũng khoẻ mạnh và đã được thực hiện tiêm ngừa đầy đủ. “Tôi xin gửi lời cảm ơn đến đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế đã hỗ trợ hai mẹ con vượt qua được cảnh nguy cấp. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến hai anh cảnh sát giao thông dẫn đường cùng em trai đã đưa tôi đến bệnh viện nhanh nhất có thể, nếu chậm trễ hơn thì không biết được điều gì sẽ xảy ra”, chị L.T.K.T chia sẻ trước khi xuất viện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục