Sẵn sàng các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng tại Thừa Thiên Huế

20:02' - 29/06/2021
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài trong thời gian vừa qua, đặc biệt tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra một số vụ cháy rừng liên tiếp và bùng phát trở lại nhiều lần.

Hầu hết các vụ cháy rừng đã được phát hiện và xử lý kịp thời, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều khu vực có nguy cơ cháy cao có thể gây thiệt hại về rừng, môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Để hạn chế thấp nhất số vụ cháy rừng xảy ra và thiệt hại về rừng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo triển khai việc sẵn sàng đảm bảo các nguồn lực thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ, tuần tra ở những khu vực nguy cơ cháy rừng cao.

Địa phương kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa, kịp thời phát hiện điểm cháy rừng.

Tỉnh huy động đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để kịp thời dập tắt các đám cháy, không để xảy ra cháy lớn, giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc phòng cháy, chữa cháy rừng; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương làm rẫy.

Tỉnh chỉ đạo các lực lượng quân đội, công an đóng quân trên địa bàn tỉnh chủ động các phương án tác chiến hỗ trợ chữa cháy rừng, đồng thời sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị tỉnh khắc phục thiệt hại và ổn định hoạt động sản xuất cho các chủ rừng; đặc biệt là ổn định đời sống cho chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân và người dân bị ảnh hưởng bởi cháy rừng.

Tỉnh thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại trang điện tử: kiemlam.org.vn. Khi cháy rừng xảy ra thông tin ngay về Cục Kiểm lâm để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Lâm nghiệp, từ ngày 28-29/6/2021, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra 1 vụ cháy rừng, cháy thực bì tại huyện Hương Thủy với diện tích cháy khoảng hơn 80 ha. Diện tích này thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Thuỷ và hộ gia đình.

Ngay sau khi phát hiện đám cháy ngày 28/6, Tổng cục Lâm nghiệp đã chỉ đạo Cục Kiểm lâm yêu cầu Chi cục Kiểm lâm vùng II cử thêm lực lượng, máy móc, phương tiện chữa cháy vào hiện trường để hỗ trợ địa phương chữa cháy rừng. Cục Kiểm lâm đã thành lập đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hiện nay, nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C tại các tỉnh miền Trung, hầu hết những diện tích rừng của các địa phương có nguy cơ cháy rất cao, thường xuyên ở cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm).

Cụ thể: tại khu vực Bắc Trung Bộ là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế; tại khu vực Nam Trung Bộ là Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Thời gian tới, Tổng cục lâm nghiệp chỉ đạo tiếp tục duy trì 4 tổ ứng trực tăng cường thiết bị hỗ trợ tại các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ chữa cháy rừng.

Tổng cục tổ chức các tổ công tác kiểm tra, giám sát hỗ trợ các địa phương để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các tình huống khi có cháy rừng xảy ra và hỗ trợ các địa phương trong chữa cháy rừng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục