Sẵn sàng các giải pháp đảm bảo cấp điện cho mùa nắng nóng

08:26' - 11/04/2017
BNEWS Năm 2017, các tỉnh miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung vẫn có xu hướng thiếu mưa, xuất hiện khô hạn và thiếu nước, nền nhiệt độ tăng cao vào mùa khô.

Sớm lường trước được vấn đề này, Tổng Công ty Điện miền Bắc (EVNNPC) đã chuẩn bị các giải pháp thiết thực, sẵn sàng đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh, thành miền Bắc.

Sẵn sàng các giải pháp đảm bảo cấp điện cho mùa nắng nóng. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngay từ đầu năm, EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị hoàn tất kế hoạch cung cấp điện cho mùa khô vì đây là mùa có nhu cầu sử dụng điện cao nhất trong năm.

Ông Hồ Mạnh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc EVNNPC cho biết, để chủ động cho việc đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô năm nay, Tổng Công ty đã giao các danh mục đầu tư công trình chống quá tải năm 2017 ngay từ rất sớm để các đơn vị thành viên trên địa bàn 27 tỉnh triển khai thi công công trình.

Tổng Công ty yêu cầu tất cả các đơn vị phải hoàn thành các công trình trước mùa nắng nóng vào tháng 5/2017. Khi có sự cố xảy ra, tập trung nhân, vật lực để đảm bảo giảm thời gian mất điện và đóng điện trở lại nhanh nhất cho các phụ tải trong mùa nắng nóng.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty tiếp tục triển khai các công trình cải tạo lưới điện theo kế hoạch nhằm tăng khả năng cung cấp điện cho nhu cầu phụ tải và thường xuyên theo dõi sát tình hình phụ tải, đảm bảo thực hiện tốt các phương án cung cấp điện cho mùa khô.

Ông Đỗ Văn Thiện - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nam Định chia sẻ: “Để đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng năm 2017, Công ty Điện lực Nam Định đã triển khai 20 công trình chống quá tải; trong đó, xây dựng mới 50 trạm biến áp (TBA) phân phối, 61,7 km đường dây trung thế và 70,4 km đường dây hạ thế”.

Đến ngày 31/3, Công ty Điện lực Nam Định đã đóng điện đưa vào khai thác vận hành 15 TBA, dự kiến đóng điện nốt 35 TBA còn lại trước 30/4 để hoàn thành đúng kế hoạch EVNNPC giao.

Công ty Điện lực Nam Định đang phấn đấu trong mùa khô năm nay không có TBA, đường dây trung, hạ thế trên địa bàn công ty quản lý bị quá tải, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Ông Thiện cho biết.

Ngoài việc đầu tư xây dựng các công trình, các đơn vị thành viên của EVNNPC cũng thực hiện giải pháp quản lý kỹ thuật và vận hành trên lưới điện để đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng.

Đại diện Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc (NGC), ông Vũ Văn Minh – Phó Giám đốc cho biết, đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mang tính đột phá bảo đảm vận hành an toàn lưới điện mùa khô; tổ chức vận hành theo đúng quy trình, quy phạm; kiên quyết không để xảy ra sự cố chủ quan….

Theo đó, ngay từ đầu năm, Công ty đã triển khai nhiều chương trình nhằm xử lý các khiếm khuyết trên đường dây 110 kV; hoàn thành thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp; lập phương án giảm thiểu sự cố máy biến áp; từng bước khai thác hiệu quả thiết bị để vận hành tối ưu; hoàn thiện sơ đồ và củng cố lưới điện 110 kV…

Mặt khác, để giải quyết cấp điện cho các khu vực có mức tăng trưởng phụ tải cao, Tổng Công ty đã và đang triển khai nhiều công trình lưới điện 110 kV; hoàn thành nhiều công trình trọng điểm nhằm giảm tối đa tổn thất điện năng.

Tổng Công ty dự kiến đầu tư khoảng 23 dự án nâng cao năng lực truyền tải điện 110 kV; 50 dự án nâng công suất máy biến áp, lắp đặt máy biến áp T2 và T3; xây dựng 8 đường dây xuất tuyến phía sau trạm 220 kV Bắc Ninh 3; xây dựng xuất tuyến 4 mạch sau trạm 500 kV Đông Anh; cải tạo toàn bộ tuyến đường dây từ trạm 110 kV Đông Anh về khu vực Bắc Ninh… để đáp ứng khả năng cung cấp điện cho các phụ tải và đáp ứng quy hoạch lưới điện của các tỉnh trong thời gian tới.

Mặt khác, một trong những giải pháp quan trọng để đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng mà EVNNPC đang tiếp tục thực hiện đó là đẩy mạnh tuyên truyền về tiết kiệm điện.

Thanh Hóa là một trong những tỉnh có sức hút đầu tư lớn từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vì vậy, mục tiêu hàng đầu của Công ty Điện lực Thanh Hóa là luôn phải đảm bảo cung ứng đủ điện cho các khu kinh tế, khu công nghiệp và các địa điểm du lịch trong mùa nắng nóng.

Ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết, những năm gần đây, để tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, chống quá tải và đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của các khu vực trên địa bàn, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị chủ động liên hệ với cơ quan chức năng địa phương xác định các khu vực có nhu cầu sử dụng điện cấp bách.

Từ đó, lập phương án cung cấp điện cụ thể, triển khai đến các Điện lực và báo cáo đến UBND các cấp tại địa phương.

“Với nhiều phương án đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng, chúng tôi đảm bảo sẽ không để xảy ra thiếu điện. Tuy nhiên, Công ty Điện lực Thanh Hóa cũng mong muốn khách hàng sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm. Vào thời gian cao điểm nắng nóng, khánh hàng có thể hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn” - ông Trịnh Xuân Như bày tỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục