Sẵn sàng khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

18:09' - 01/12/2020
BNEWS Ngày 1/12, Đoàn công tác của Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển điện lực đã kiểm tra thực địa Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Tham dự đoàn công tác có ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện các cục, vụ liên quan của Bộ Công Thương. Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Phạm Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVN và lãnh đạo Ban Quản lý dự án Điện 1.
Ông Bùi Phương Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án Điện 1 cho biết, Dự án Nhà máy Thuỷ điện Hòa Bình mở rộng được xây dựng bờ phải tuyến đập thủy điện Hòa Bình; trong đó, nhà máy thuộc phường Phương Lâm; cửa lấy nước và kênh vào thuộc phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.
Hiện nay các thủ tục lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu, việc thu xếp vốn đang được ban triển khai theo tiến độ.
Đối với thi công, hiện nay, công trường đã hoàn thành rà phá bom mìn vật nổ, đang triển khai gói thầu cải tạo, nâng cấp đường giao thông phục vụ thi công, hợp đồng được ký vào tháng 1/2020, đến nay đạt 90% khối lượng công việc. Tiến độ, chất lượng, an toàn – môi trường của hạng mục công trình đảm bảo theo yêu cầu của hợp đồng.

Theo ông Bùi Phương Nam, dự án hiện nay gặp một số khó khăn vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó, việc lập trình hồ sơ các hạng mục di dời do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Hòa Bình tổ chức thực hiện thường bị chậm. Chất lượng lập phương án bồi thường hỗ trợ chưa sát với thực tế, chưa cập nhật đầy đủ hồ sơ, cơ sở pháp lý; do đó, phải sữa đổi bổ sung nhiều theo ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, Ban chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng sau mỗi phiên họp.
Cùng với đó, việc tiếp nhận hồ sơ để thẩm định của hạng mục công trình di dời thường thẩm định kéo dài thời gian hơn so với quy định.
Theo kế hoạch, việc bàn giao mặt bằng dự án phải hoàn thành toàn bộ đến ngày 30/11/2020, tuy nhiên, đến nay đã bị chậm. Để đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào tháng 1/2021, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Phạm Hồng Phương kiến nghị, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển điện lực và UBND tỉnh Hòa Bình quan tâm, có ý kiến chỉ đạo các sở, ban, ngành hoàn thành các nội dung công việc theo đúng tiến độ đã cam kết.

Theo đó, hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường và thu hồi đất đối với các phạm vi giải phóng mặt bằng trước ngày 5/12/2020, gồm: mặt bằng cửa nhận nước, mặt bằng cửa xả, nhà máy, mặt bằng khu nhà quản lý vận hành dự án.
Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thành các thủ tục cho thuê đất đối với các phạm vi mặt bằng trước ngày 5/12/2020; các chủ sở hữu bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư trước 5/12/2020 để thực hiện việc chuẩn bị nhằm đảm bảo mục tiêu tiến độ khởi công dự án.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo đánh giá cao những nỗ lực của EVN và Ban Quản lý dự án Điện 1 đã gấp rút hoàn thành các thủ tục để sẵn sàng khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Đây là dự án điện rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, nhất là trong bối cảnh nhiều nguồn năng lượng tái tạo đưa vào vận hành trong thời gian qua và cả trong thời gian tới.
"Đến thời điểm này, dự án đã đủ điều kiện để khởi công, mặc dù vẫn còn những vướng mắc; trong đó nổi cộm nhất là giải phóng mặt bằng. Văn phòng Ban Chỉ đạo sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh Hòa Bình về việc phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh bồi thường giải phóng mặt bằng để đến ngày khởi công, mặt bằng của dự án cơ bản được đảm bảo", ông Hoàng Trọng Hiếu cho biết.
Ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị, chủ đầu tư đặc biệt quan tâm đến việc thi công, đảm bảo tuyệt đối an toàn, môi trường, vì đây là dự án nằm trong thành phố Hòa Bình và trong khu vực của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục