Sẵn sàng phương án điều phối hàng hóa khi cảng biển có ca nhiễm
Nội dung văn bản nêu rõ, mặc dù các cảng biển đã áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch, nhưng trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp và đã có trường hợp dương tính với COVID-19 tại khu vực cảng biển, đặc biệt tại một số cảng khu vực Tp. Hồ Chí Minh.
Để duy trì hoạt động an toàn, liên tục hệ thống cảng biển, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị hiệp hội cảng biển và các doanh nghiệp cảng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và địa phương, các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế nhằm bảo đảm an toàn cho cảng biển, không để hoạt động lưu thông hàng hóa qua đầu mối cảng biển bị đứt gãy. Trong trường hợp phát hiện cán bộ, công nhân viên làm việc tại cảng dương tính với COVID-19, đơn vị cảng phải thông báo ngay cho các cảng vụ hàng hải tại khu vực để phối hợp xử lý. Trường hợp nhiều ca dương tính xuất hiện, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cảng cao, không đủ nguồn nhân lực, nguồn lực để duy trì hoạt động, doanh nghiệp cảng chủ động triển khai thực hiện phương án điều phối tàu thuyền, hàng hóa trong trường hợp doanh nghiệp cảng biển phải ngưng hoạt động một phần hoặc toàn bộ, đảm bảo hoạt động tàu thuyền, xuất nhập khẩu hàng hóa thông suốt. “Các doanh nghiệp cảng biển chịu trách nhiệm trong việc chủ quan, lơ là không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, làm lây nhiễm dịch dẫn đến dừng hoạt động của cảng biển”, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu. Trước đó, một số cảng biển tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh như: cảng Tân Cảng - Hiệp Phước, cảng container quốc tế SP-ITC đã có công nhân, người đến cảng bị nhiễm COVID-19.Tuy nhiên, các trường hợp dương tính này nhanh chóng được doanh nghiệp cảng phối hợp với cơ quan chức năng địa phương khoanh vùng, xử lý để sớm ổn định hoạt động khai thác cảng.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, dù nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, không ít nhà máy, xí nghiệp vẫn tạm dừng hoạt động, song các cảng biển đều không xuất hiện nguy cơ quá tải hàng hóa như thời gian trước tháng 8/2021. Trong đó, tại khu vực cảng Tân Cảng Cát Lái, Tp.Hồ Chí Minh (cảng biển đang đảm nhận 40% hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước) từ ngày 30/8 đến nay, tỷ lệ hàng tồn bãi dao động ở mức ổn định, từ hơn 83% đến khoảng 85%. Tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, tỷ lệ tồn bãi của cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đạt khoảng 70%. Các bến cảng còn lại đạt khoảng 50%. Đây là tỷ lệ lý tưởng cho hoạt động khai thác hàng hóa tại cảng biển. Đối với khu vực cảng biển Hải Phòng, tỷ lệ hàng tồn bãi cũng chỉ dao động từ 40 - 80%; công suất khai thác của bãi cảng vẫn thừa năng lực để phục vụ hàng hóa thông qua./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ bản giải quyết ách tắc và không còn ùn ứ tại các cảng biển phía Nam
11:26' - 21/08/2021
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Đến thời điểm này, các cảng biển phía Nam đã cơ bản giải quyết được ách tắc và không còn tình trạng ùn ứ, quá tải tại các cảng biển khu vực này.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương nêu loạt giải pháp giải quyết ùn tắc tại cảng biển
16:25' - 19/08/2021
Bộ Công Thương vừa có văn bản về việc xin ý kiến dự thảo Thông tư quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu ùn tắc tại cảng biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết luận của Thủ tướng về Quy hoạch mạng lưới đường bộ và cảng biển
21:38' - 18/08/2021
Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thay mặt Thủ tướng Chính phủ rà soát, ký quyết định phê duyệt các quy hoạch chuyên ngành Giao thông vận tải nêu trên.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ùn tắc giao thông kéo dài, BOT cầu Rạch Miễu liên tục xả trạm
19:34'
Chiều 12/7, Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã tiến hành xả trạm nhiều lần để giảm ùn tắc kéo dài theo yêu cầu của Cảnh sát giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt
16:10'
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu phát triển phía Bắc
15:42'
Ngày 12/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng triệu tập tổ chức Hội nghị Thành ủy lần 2 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn tốc tiến độ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
13:53'
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp khảo sát, kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong cấp phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải
13:48'
Sau khi hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh (mới) có số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu kinh doanh vận tải… rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường
13:46'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát tiến độ cầu Rạch Miễu 2
12:51'
Sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại hiện trường tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cựu thù đến đối tác chiến lược toàn diện
10:04'
Việt Nam đã chuyển mình từ một đối tác thương mại nhỏ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ vào năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Mỹ: Kết nối doanh nghiệp – Gắn kết quốc gia
09:39'
30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ (1995-2025), Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài, từ cựu thù thành bạn bè và đối tác, rồi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.